Xã hội

Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện

Manh Lan 10/09/2024 - 11:40

Với 17/17 phiếu đồng ý, Hội đồng thẩm định đã chính thức thông qua đề án cho tỉnh này thành lập TP trực thuộc Trung ương.

Hội đồng thẩm định đã chính thức thông qua đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương với 17/17 phiếu đồng ý, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm vị thế của thành phố Huế. Đây là minh chứng cho sự đồng thuận và quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hội nghị thẩm định được tổ chức ngày 9/9 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (Hà Nội) và do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định, cùng các thành viên hội đồng, lãnh đạo TP.Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế như Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện - ảnh 1
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh/Báo Thanh Niên

Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương không chỉ mang ý nghĩa chính trị sâu sắc mà còn thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ của người dân và lãnh đạo địa phương. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội cho Huế trong việc phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ nâng tầm thành phố mà còn tạo động lực phát triển cho toàn khu vực miền Trung và cả nước.

Theo kế hoạch, sau khi đề án được Hội đồng thẩm định thông qua, Bộ Nội vụ sẽ hoàn thiện dự thảo Tờ trình và Đề án của Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, dự kiến vào tháng 10/2024. Đây sẽ là thời điểm quan trọng, quyết định việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thành phố cố đô.

Từ “Thừa Thiên - Huế” trở thành “thành phố Huế”

Việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương là một bước đi chiến lược, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tỉnh Thừa Thiên - Huế. Theo Đề án, Thừa Thiên Huế sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ lấy tên gọi thành phố Huế.

Tên gọi này nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên hội đồng vì phù hợp với bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa của địa phương. Đồng thời, đây cũng là mong muốn chính đáng của phần lớn cử tri trong tỉnh với tỷ lệ đồng thuận lên đến 98,67%.

Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện - ảnh 2
Theo Đề án, Thừa Thiên Huế sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ lấy tên gọi thành phố Huế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh rằng, việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương không chỉ đáp ứng các yêu cầu về quản lý hành chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho Huế phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, du lịch và khoa học công nghệ. Ông cũng cho rằng, Huế sẽ đóng vai trò "đầu tàu", thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền Trung và đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của đất nước.

Việc Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng kéo theo sự hình thành của các đơn vị hành chính cấp huyện, xã mới, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Cụ thể, TP. Huế sẽ có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 2 quận Phú Xuân (phía bắc sông Hương) và Thuận Hóa (phía nam sông Hương), 3 thị xã và 4 huyện. Về cấp xã, thành phố sẽ có 133 đơn vị, trong đó gồm 78 xã, 48 phường và 7 thị trấn, giảm 8 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại.

Hoàn thiện các tiêu chuẩn để trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương

Một trong những thách thức lớn trong quá trình thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương là việc sắp xếp lại bộ máy hành chính và giải quyết vấn đề nhân sự. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, tỉnh đã xây dựng phương án chi tiết để tổ chức lại bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị của thành phố mới. Đồng thời, tỉnh sẽ có lộ trình hợp lý để bố trí và giải quyết số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện - ảnh 3
Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương không chỉ mang ý nghĩa chính trị sâu sắc mà còn thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ của người dân và lãnh đạo địa phương. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu Thừa Thiên - Huế nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chuẩn để trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đồng thời tập trung nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức. Ông nhấn mạnh việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như đảm bảo chế độ chính sách phù hợp cho các cán bộ, người lao động trong quá trình chuyển đổi.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế được yêu cầu xây dựng phương án sắp xếp, xử lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các trụ sở, tài sản công dôi dư, tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Trung tâm văn hóa, du lịch, giáo dục và nghiên cứu khoa học của miền Trung

Sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế không chỉ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống các đô thị lớn của Việt Nam mà còn là trung tâm văn hóa, du lịch, giáo dục và nghiên cứu khoa học của miền Trung. Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương được xây dựng dựa trên một lộ trình khoa học, bao gồm việc phát triển cơ sở hạ tầng, sắp xếp bộ máy hành chính, đồng thời đảm bảo các nguồn lực phát triển bền vững cho thành phố.

Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện - ảnh 4
Sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế sẽ là trung tâm văn hóa, du lịch của miền Trung

Việc Huế trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương sẽ tạo cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và bảo tồn các giá trị văn hóa - lịch sử của vùng đất cố đô. Đây là bước chuyển mình lớn lao, đưa Huế trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu của Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực miền Trung và cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh rằng, việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ toàn bộ hệ thống chính trị và người dân Thừa Thiên - Huế. Chính phủ cam kết sẽ hỗ trợ tối đa trong quá trình chuyển đổi, đảm bảo Huế phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

>> Một tỉnh sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm sau vừa ghi nhận rung lắc vì động đất 3,3 độ

Tỉnh miền Trung sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm sau chính thức được công nhận là Đô thị loại I

Lộ diện 8 tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, miền Bắc có tới 4 đại diện

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-moi-duoc-thong-qua-de-an-thanh-lap-tp-truc-thuoc-trung-uong-rut-ngan-ten-goi-se-co-2-quan-3-thi-xa-va-4-huyen-126631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh mới được thông qua đề án thành lập TP trực thuộc Trung ương: Rút ngắn tên gọi, sẽ có 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện
POWERED BY ONECMS & INTECH