Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng giàu thứ 6 cả nước, từng được tỷ phú Bill Gates ghé thăm

13-03-2024 12:47|Linh Chi

Dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nhưng kinh tế của Bắc Ninh rất phát triển.

Bắc Ninh - mảnh đất Kinh Bắc, là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Bắc Ninh cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km. Dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nhưng kinh tế của Bắc Ninh rất phát triển. Theo thống kê, Bắc Ninh lọt top 10 tỉnh, thành phố có lượng ô tô nhiều nhất Việt Nam; đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 10 tỉnh, thành phố giàu nhất nước.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam.

Là trung tâm xứ Kinh Bắc cổ xưa, Bắc Ninh hiện có khoảng 41 lễ hội đáng chú ý trong năm, trong đó nổi bật nhất phải kể đến hội Lim.

Hội Lim là lễ hội của các địa phương vùng Lim (Tiên Du - Bắc Ninh). Với nhiều hoạt động hấp dẫn, đậm bản sắc văn hóa, mỗi năm có hàng vạn du khách từ trong và ngoài nước đến đây và hòa mình vào lễ hội.

Theo thống kê từ BTC, trung bình lượng du khách tham gia hội Lim hằng năm vào khoảng 50 nghìn người. Tuy nhiên từ năm 2023, lượng du khách tăng mạnh.

Hội Lim là lễ hội thu hút hàng vạn người tham gia.

Hội Lim là lễ hội thu hút hàng vạn người tham gia.

Hội Lim có lịch sử lâu đời, được người dân duy trì suốt hàng trăm năm qua. Thời kỳ chiến tranh, các hoạt động của lễ hội bị tạm dừng. Đến thời kỳ đổi mới, hội chính thức được tổ chức lại, vào ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm. Ngày hội chính là ngày 13.

Nét đặc trưng của hội Lim là những làn điệu Quan họ ngọt ngào, trữ tình từ các liền anh liền chị khiến du khách say mê. Thường ngày chân lấm tay bùn nhưng đến ngày hội, các liền anh liền chị khoác lên mình những bộ đồ đẹp, màu sắc tươi sáng... hát giao lưu, hát đối đáp, hát Quan họ tại cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền...

Tham gia hội Lim, du khách còn có cơ hội khoác lên mình áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm… để cảm nhận rõ nét văn hóa truyền thống vùng đất Kinh Bắc xưa.

Các liền anh, liền chị hát Quan họ.

Các liền anh, liền chị hát Quan họ.

Ngoài ra còn có văn hóa mời trầu - nét văn hóa lâu đời của người Việt. Trầu tại hội Lim được têm cầu kỳ, lời mời tinh tế thể hiện tấm lòng hiếu khách của người dân miền Quan họ. Ngoài màn diễn hát, mời trầu, phần hội ở hội Lim còn có nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, thi nấu cơm... thu hút đông đảo du khách đến xem.

Ông Bill Gates đến thăm Bắc Ninh hồi 2016.

Ông Bill Gates đến thăm Bắc Ninh hồi 2016.

Hồi 2006, trong chuyến đến thăm Việt Nam, tỷ phú Bill Gates đã ghé thăm Từ Sơn, Bắc Ninh. Nhằm thể hiện lòng hiếu khách với vị tỷ phú người Mỹ, đông đảo người dân đã có mặt từ sớm. Các cụ già diện áo the, khăn đóng viết thư pháp, vẽ tranh tố nữ ngay tại sân đình khiến ông vô cùng thích thú. Các cô gái mặc áo mớ ba mớ bảy đem cơi trầu ra mời ông Bill Gates. Trước tấm lòng của người dân nơi đây, Bill Gates đã rất tự nhiên cầm một miếng trầu nếm thử.

Tại đây, ông còn đứng ngắm toàn cảnh đồng quê Việt Nam, nói chuyện về tầm quan trọng của công nghệ thông tin.

>>Tỉnh cực Bắc 'bạt ngàn núi đá' được cặp đôi tỷ phú người Mỹ đáp trực thăng đến nghỉ dưỡng có gì đặc biệt

Thị xã sắp 'cất cánh' lên thành phố thứ 5 của tỉnh giàu phía Bắc, công bố loạt chỉ tiêu tăng đột biến

Tỉnh nằm cách trung tâm Hà Nội 50km tiếp tục 'tìm chủ' dự án khu đô thị sân golf gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam sắp lập quy hoạch một sân bay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-nhung-giau-thu-6-ca-nuoc-tung-duoc-ty-phu-bill-gates-ghe-tham-d117907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng giàu thứ 6 cả nước, từng được tỷ phú Bill Gates ghé thăm
POWERED BY ONECMS & INTECH