Tổng Bí Thư: Cần kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích

11-05-2022 15:19|Quốc Việt

Việc quản lý và sử dụng đất cần đảm bảo lợi ích chung của toàn dân; nhân dân cần được tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng đất công bằng, bền vững.

Mới đây, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đã bế mạc sau 6 ngày làm việc tại Hà Nội. Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận và đã thống nhất ban hành nghị quyết mới về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tạo động lực đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Trương ương đã tiếp tục khẳng định, đất đai thuộc quyền sở hữu của người dân và do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia và các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quản lý và sử dụng đất cần đảm bảo lợi ích chung của toàn dân; nhân dân cần được tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng đất công bằng, bền vững. Nhà nước đã thống nhất sẽ quản lý đất đai theo lãnh thổ cả về diện tích, chất lượng, môi trường, giá trị kinh tế; cần phải phân công hợp lý giữa các cơ quan quản lý Trung ương phân cấp phù hợp, hiệu quả với từng địa phương.

Tổng Bí Thư cũng nhấn mạnh thêm: "Thể chế, chính sách về đất đai phải được hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển kinh tế thị trường. Cần kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân".

Trong Hội nghị, TSKH. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã bày tỏ quan điểm: "Quy định đất đai như hiện nay đang là phù hợp, nếu như sửa đổi chỉ một câu về sở thôi, cũng sẽ gây ra sự phiền phức".

Theo Hiến pháp năm 2013, đất đai là tài sản công, thuộc quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nếu sửa Hiến pháp, sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và sẽ phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều luật hiện hành, vô cùng phức tạp.

Theo Hiến pháp đã quy định, việc coi đất đai là sở hữu toàn dân không hề vướng mắc, tổ chức cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuế đất công nhận quyền sử dụng. Quyền sử dụng đất được pháp luật bảo hộ và người sử dụng đất được chuyển quyền sử dụng

Cũng theo GS Võ, hệ lụy của việc tăng giá bất động sản là không hề nhỏ đối với nền kinh tế. Một nền kinh tế mà chi phí cho đất đai quá lớn thì nền kinh tế đó sẽ đứng không vững. Một trong những điều kiện để phát triển tốt kinh tế là chi phí cho đất đai phải ở mức phù hợp. Nhưng chi phí này ở Việt Nam hiện nay đã quá cao. Giá bán cao khiến giá cho thuê cao, việc sản xuất kinh doanh bị đội chi phí, ngày càng khó khăn. Người nghèo muốn an cư lập nghiệp khó lại càng khó.

"Tôi cho rằng, đánh thuế luỹ tiến bất động sản là giải pháp duy nhất làm bình ổn thị trường bất động sản hiện nay, và tôi vẫn hãy dùng cụm từ "cải cách thuế tài sản bất động sản". Đây là giải pháp căn cơ nhất và hiệu quả nhất giúp chặn sốt đất, ngăn ngừa đầu cơ, tích trữ bất động sản (bao gồm cả đất đai) dưới dạng để hoang hóa, giữ đất hoặc đầu tư cầm chừng, sử dụng đất không hiệu quả" – GS Võ bày tỏ quan điểm.

Để khắc phục tình trạng lãng phí đất đai, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, quy hoạch cần phải đi trước, có tầm nhìn xa hơn và phải gắn chặt với kế hoạch sử dụng đất dài hạn.

Để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, chủ đầu tư các dự án phải có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng mục đích, thời hạn đã được duyệt. Nếu dự án quá hạn theo quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng cần mạnh tay thu hồi, thậm chí phải xử phạt chủ đầu tư cố tình chậm đưa đất đai vào khai thác.

Hoàn thiện và phát huy mô hình cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp

Ủy ban Kinh tế Quốc hội lưu ý Chính phủ 7 giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2022

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-bi-thu-can-kien-quyet-khac-phuc-tinh-trang-dau-co-dat-su-dung-dat-khong-dung-muc-dich-125990.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng Bí Thư: Cần kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích
POWERED BY ONECMS & INTECH