TP. HCM cử biệt phái 'dọn đường' cho tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ kết nối đến nước láng giềng
18 cán bộ chủ chốt đã được Sở Nông nghiệp và Môi trường biệt phái về huyện Củ Chi cũ để tăng tốc công tác đền bù, sớm bàn giao "đất sạch" cho dự án trọng điểm.
TP. HCM hiện nay đang dồn lực nhằm tháo gỡ nút thắt lớn nhất đối với Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài: Giải phóng mặt bằng.
Theo như quyết định từ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM, 18 viên chức giàu kinh nghiệm từ Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được điều động đến 3 xã nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án, gồm: Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Thái Mỹ. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tăng cường đội ngũ nhân sự tại các địa phương, xử lý trực tiếp nhiều thủ tục liên quan đến đất đai cũng như bồi thường.

Tại xã Nhuận Đức và Phú Hòa Đông, mỗi nơi sẽ có thêm 7 cán bộ; trong khi đó xã Thái Mỹ sẽ tiếp nhận 4 người. Thời gian biệt phái kéo dài từ ngày 22/9 đến 31/12, được kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá lớn về tiến độ.
Các cán bộ biệt phái này sẽ trực tiếp phối hợp cùng chính quyền tại địa phương, đảm nhận những nhiệm vụ then chốt từ việc xác nhận nguồn gốc, tình trạng pháp lý của nhà đất đến việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Mục tiêu nhằm hoàn thiện hồ sơ để có thể phê duyệt và chi trả tiền bồi thường cho người dân một cách nhanh chóng.
Vẫn còn gần 220ha đất cần "giải phóng"
Dự án thành phần 3 - Giải phóng mặt bằng của Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có chiều dài 24,7km, đi qua 3 xã Nhuận Đức, Phú Hòa Đông và Thái Mỹ, tổng diện tích đất thu hồi lên đến 220ha trong đó có hơn 190ha là đất nông nghiệp.
Theo ước tính, dự án này có thể ảnh hưởng đến khoảng 2.177 hộ dân cùng tổ chức. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, TP cũng đã chuẩn bị bố trí nền tái định cư cho 254 trường hợp đủ điều kiện và xem xét phương án đối với 178 trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp.

Tổng chi phí cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng lên đến hơn 5.052 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong đó là chi phí bồi thường cho đất đai, nhà ở và các công trình dân sinh, ước tính hơn 4.333 tỷ đồng.
Các phương án bồi thường sẽ được phê duyệt trong quý II/2025. Việc chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng sẽ diễn ra từ quý III đến hết quý IV/2025.
Đối với những trường hợp người dân không tự nguyện bàn giao sau khi đã nhận tiền, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong vòng 90 ngày.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 dài 51km, kết nối TP. HCM với Tây Ninh, có tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT.
Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nhưng giải phóng mặt bằng một lần cho quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.
Mục tiêu của dự án là góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22, mở ra tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa khẩu quốc tế.
Tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ không chỉ là trục giao thông chiến lược kết nối TP. HCM với tỉnh Tây Ninh mà còn là mảnh ghép quan trọng của trục cao tốc liên thông từ TP. HCM đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia).
Trước đó, phía Campuchia cũng đã khởi công tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet dài 135km. Hai tuyến cao tốc dự kiến được khớp nối với nhau thông qua qua cặp cửa Mộc Bài - Bavet.