Triển vọng nào cho thị trường bất động sản trong năm 2022?

24-12-2021 11:26|Đức Bình

Bên cạnh những khó khăn thường trực, giới chuyên gia dự báo thị trường bất động sản năm 2022 cũng sẽ được hưởng lợi từ rất nhiều yếu tố.

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực tới đời sống, kinh tế, xã hội. Nhiều doanh nghiệp, người lao động vẫn đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và nguy cơ nợ xấu ngân hàng, lạm phát và bong bóng tài sản.

Mặc dù vậy, hiện vẫn ghi nhận những điểm tích cực, tinh thần lạc quan từ phía người dân, doanh nghiệp. Thị trường chứng khoán, bất động sản vẫn được giao dịch sôi động, nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế.

Đặc biệt, giới đầu tư cũng đang kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế hơn 800 nghìn tỷ đồng sẽ được tung ra trong thời gian tới. Những thông tin về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố sẽ tạo ra một cú hích lớn đối với thị trường bất động sản.

Về triển vọng và tác động của các chính sách đối với thị trường bất động sản trong giai đoạn 2021 - 2022, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV chia sẻ:

“Giá bất động sản hầu như không giảm, giá bất động sản nhà ở tăng 5-9% tùy địa bàn chủ yếu do thiếu nguồn cung trong khi cầu không giảm. Đặc biệt, giá thuê bất động sản khu công nghiệp tăng từ 3-18%, tùy địa phương.

Bên cạnh đó, tác động dịch vụ đối với phân khúc bất động sản rất khác nhạu. Cụ thể, bất động sản khu công nghiệp, logistics, nhà ở… vẫn khả quan trong khi bất động sản nghỉ dưỡng, bán lẻ, văn phòng cho thuê còn khó khăn”.

TS. Cấn Văn Lực đưa ra 7 yếu tố chính sẽ tác động tích cực giúp phục hồi thị trường bất động sản trong năm 2022 như sau:

Kinh tế có thể phục hồi nhanh nếu Việt Nam thực hiện tốt chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội 2022 - 2023, trong đó, dự kiến có gói tín dụng nhà ở, nhà ở xã hội…

Chiến lược phát triển nhà ở 2021 - 2030 đang hoàn thiện.

Đầu tư cơ sở hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược, đầu tư công được thúc đẩy tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Pháp lý đã và đang được tháo gỡ, 1 luật sửa 8 luật sớm được thông qua, luật đất đai dự kiến sửa đổi trong năm 2022, sửa đổi nghị định về khu công nghiệp.

Đô thị hóa sẽ được thúc đẩy, đạt 45% vào năm 2025.

Thị hiếu khách hàng đang thay đổi trong và sau dịch Covid.

Tín dụng, đầu tư trái phiếu bất động sản được kiểm soát nhưng vẫn còn dư địa phát triển, nhất là bất động sản nhà ở, khu công nghiệp… và doanh nghiệp ngày càng đa dạng hóa nguồn vốn.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực lưu ý rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay vẫn gặp một số khó khăn nhất định như dòng tiền, thanh khoản, lao động…

Do đó, gợi ý mà ông đưa ra là doanh nghiệp bất động sản nên tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ của Chính phủ và tiết giảm chi phí, giữ lao động tăng năng suất, đi theo mô hình 5Rs (thích ứng, linh hoạt, phục hồi càng nhanh càng tốt, tái cấu trúc, đổi mới, sáng tạo, tăng sức đề kháng). Với câu chuyện quỹ đất, sản phẩm phù hợp hơn trong và sau Covid rất quan trọng, chuyển đổi số, đa dạng hóa nguồn vốn, quản trị chuyên nghiệp hơn (lao động, tài chính quản lý rủi ro…).

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2024?

Chính phủ thông qua Đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào thực tiễn

Trung Quốc ra bước đi lịch sử nhằm "cứu" thị trường bất động sản

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-nao-cho-thi-truong-bat-dong-san-trong-nam-2022-120982.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng nào cho thị trường bất động sản trong năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH