Tròn 1 năm khởi công, sân bay mới 5.800 tỷ của miền Trung chờ ngày ‘về đích’
Sân bay này sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải cho khu vực tỉnh Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung.
Theo báo Xây dựng, ngày 30/7, tại buổi họp báo định kỳ tháng 7/2025, UBND tỉnh Quảng Trị cùng các Sở, ngành đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động chính quyền hai cấp sau sáp nhập, cũng như tiến độ một số dự án trọng điểm, trong đó có dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 20/12/2021, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 21/8/2023. Trong đó, hợp phần xây dựng cảng hàng không (thành phần 2) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, đã khởi công ngày 6/7/2024.

Dự án được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của ICAO, có khả năng tiếp nhận tàu bay mã Code E, kết hợp sân bay quân sự cấp II, với công suất thiết kế phục vụ 5 triệu lượt hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng diện tích sử dụng đất là 265,37ha (chưa bao gồm 51,2ha đất quân sự), trong đó có 177,64ha đất dùng chung và 87,73ha đất khu hàng không dân dụng. Tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng.
Theo ông Lê Hòa Sơn - đại diện Ban Quản lý dự án, quy mô đầu tư được chia làm 3 giai đoạn: hoàn thành trước năm 2026, hoàn thành đến năm 2030 và các hạng mục sau năm 2030. Trong đó, các công trình hoàn thành trước năm 2026 bao gồm: khu bay, hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất, khu phục vụ mặt đất, công trình đảm bảo hoạt động và an ninh hàng không, cùng các hạng mục phụ trợ.
Cụ thể, khu bay gồm đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m; dải bay rộng 2x140m; khu vực an toàn cuối đường cất hạ cánh (RESA); sân quay đầu và đường lăn nối dài 244m, rộng 15m. Sân đỗ máy bay bố trí 3 vị trí đỗ, cho phép tàu bay tự lăn vào, lăn ra.
Khu mặt đất được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe ô tô, xe máy, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, thông tin liên lạc và phòng cháy chữa cháy. Nhà ga hành khách sẽ khai thác tầng 1, công suất 500.000 khách/năm.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ và lề vật liệu, đang triển khai xây dựng nhà ga hành khách. Các hạng mục còn lại đang trong quá trình chuẩn bị để tổ chức thi công đồng bộ.
Về thủ tục pháp lý, các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu đối với các hạng mục khu bay và khu phục vụ mặt đất đã được hoàn tất.
Trước đó, theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến ngày 23/7, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đang chậm tiến độ do các khu tái định cư chưa được khởi công xây dựng. Tính đến nay, mới bàn giao được hơn 243/265,3ha, đạt 92%.
Một số vướng mắc khác cũng ảnh hưởng đến tiến độ như: di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo an toàn bay, đầu tư hạ tầng thiết yếu ngoài ranh giới dự án, hoàn trả sông Cánh Hòm… chưa được triển khai.
UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất, Cụm công nghiệp xã Gio Linh khẩn trương xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, cơ bản hoàn thành hạng mục san nền, giao thông, điện nước trong tháng 9/2025.
UBND các xã Gio Linh, Cửa Việt được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân sớm xây dựng nhà tại khu tái định cư sau khi hạ tầng thiết yếu hoàn thiện; đồng thời tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các kiến nghị còn tồn tại để hoàn thành GPMB phần diện tích còn lại (22,27ha) trong tháng 9/2025.
>> Sân bay hơn 5.800 tỷ tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc được điều chỉnh quy hoạch