TTCK tháng 8: Khoảng trống thông tin chuẩn bị bắt đầu

07-08-2022 10:21|Vân Vân

VDSC kỳ vọng, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200 - 1.300 điểm trong tháng 8. Nhà đầu tư nên tiên giữ một lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn.

Kể từ sau khi thiết lập được mức đáy quanh 1.140 điểm vào đầu tháng 7/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có liên tiếp 4 tuần hồi phục qua đó hồi lên ngưỡng 1.250 điểm với thanh khoản bắt đầu được cải thiện đáng kể.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), các nhóm ngành cổ phiếu đã giảm mạnh trong thời gian trước đây như ngân hàng, chứng khoán, thép... đã có sự trở lại trong tuần 1 - 5/8/2022.

Trong khi đó, với 4 phiên tăng điểm đầu tuần và chỉ 1 phiên chỉnh nhẹ cuối tuần với thanh khoản có sự suy giảm cho thấy áp lực bán ra là không thực sự mạnh. Do đó, xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn nghiêng về tích cực; VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260 - 1.285 điểm trong thời gian tới.

Diễn biến thị trường chứng khoán tuần 1 - 5/8: Bank - chứng - thép bứt phá, khối ngoại đẩy mạnh gom hàng

Về góc nhìn trung và dài hạn, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng, ưu tiên các mã đã có báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), dù để mất điểm trong phiên cuối tuần nhưng thị trường cũng đã khép lại tuần tăng thứ 4 liên tiếp - chuỗi tăng theo tuần dài nhất hơn 1 năm qua. Thanh khoản thoát đáy đang là điểm tựa cho nhịp phục hồi kể cả trong kịch bản thị trường có chịu áp lực chốt lời hay điều chỉnh.

Về kỹ thuật, MBS cho rằng, vùng cản 1.250 - 1.262 điểm tiếp tục là thử thách đối với chỉ số VN-Index trong tuần tới; nếu thanh khoản tiếp tục được duy trì ở vùng 13.500 - 15.000 tỷ đồng, các nhịp rung lắc sẽ không đáng ngại.

Về yếu tố vĩ mô, theo báo cáo chiến lược đầu tư tháng 8 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ở thời điểm hiện tại, VDSC nhận thấy một số tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu khi các chỉ số về giá dầu, giá cả hàng hóa chung và hoạt động lưu thông hàng hóa đều có xu hướng cải thiện khả quan so với tháng 6. Đây sẽ là thông tin tích cực nhất hỗ trợ cho VN-Index trong tháng 8.

Xét về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sau mùa báo cáo tài chính quý II/2022, tháng 8 thường sẽ đi vào vùng trống thông tin để thị trường có các cơ sở thay đổi định giá.

Nhìn xa hơn với triển vọng kinh doanh các ngành trong quý III, ở thời điểm hiện tại, VDSC vẫn giữ quan điểm trung lập - khả quan về mức độ tác động tổng thể các ngành lên VN-Index.

VDSC kỳ vọng, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200 - 1.300 điểm trong tháng 8. Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ một lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn khi các thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn.

Các ý tưởng đầu tư cho tháng 8 bao gồm các doanh nghiệp sản xuất nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm trong khi giá bán được điều chỉnh theo hướng có lợi. VDSC kỳ vọng xu hướng giảm của các nguyên vật liệu sẽ cải thiện được biên lợi nhuận và triển vọng tăng trưởng nửa sau năm 2022 của các doanh nghiệp sản xuất.

[Cập nhật] Tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận quý II/2022 của các nhóm ngành đến hết 29/7

Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy dài hạn?

Tiền lớn vẫn đứng ngoài...

Lợi nhuận nhóm chứng khoán có thể giảm sâu trong quý II/2022, nhiều "cây ATM" khó rút tiền

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ttck-thang-8-khoang-trong-thong-tin-chuan-bi-bat-dau-143323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TTCK tháng 8: Khoảng trống thông tin chuẩn bị bắt đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH