Vĩ mô

Từ 1/1/2025: Bổ sung thiết bị mới, chưa từng có trong hệ thống giao thông Việt Nam

Phúc Lam 05/09/2024 16:15

Từ ngày 1/1/2025, hệ thống báo hiệu đường bộ sẽ được bổ sung thêm một thiết bị mới, rất hữu ích và cần thiết.

Theo Luật hiện hành, hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Tuy nhiên, bắt đầu từ 1/1/2025, Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức được áp dụng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này, báo hiệu đường bộ sẽ bao gồm:

- Hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện giao thông

- Đèn tín hiệu giao thông

- Biển báo hiệu đường bộ

- Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường

- Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H

- Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ

Như vậy, so với Luật cũ (Luật Giao thông đường bộ 2008) thì từ 1/1/2025 sẽ bổ sung thêm thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ trong hệ thống âm thanh báo hiệu đường bộ.

Từ 1/1/2025: Bổ sung thiết bị mới, chưa từng có trong hệ thống giao thông Việt Nam
Từ 1/1/2025, bổ sung thêm thiết bị báo hiệu đường bộ - Ảnh: Internet

Theo đó, Bộ GTVT dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Trong đó, đề xuất thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ phải có những yêu cầu chung nhất định như sau:

Thứ nhất, tín hiệu âm thanh báo hiệu đường bộ phải đảm bảo thực hiện tốt vai trò cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ

Thứ hai, dù trong điều kiện thời tiết và trạng thái đường bộ thế nào, thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ vẫn phải đảm bảo thông báo rõ ràng, cụ thể.

Đặc biệt, đối với tín hiệu âm thanh là chuông, loa phát thanh phải có sự kết nối đồng bộ với các tín hiệu điều khiển giao thông khác và dừng ngay sau khi kết thúc tín hiệu điều khiển giao thông.

Các thiết bị âm thanh này phải được lắp đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo phát huy được hết chức năng của thiết bị.

Việc lắp đặt thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ được cho là cần thiết khi tình trạng các hệ thống báo hiệu đường bộ bị che lấp khiến người dân khó nhận biết, từ đó dẫn đến tình trạng đi sai luật và bị phạt. Điều này khiến nhiều người dân bức xúc và khó chịu trong quá trình tham gia giao thông.

Việc hệ thống báo hiệu đường bộ bị che lấp bởi các biển quảng cáo, cây xanh là điều không chấp nhận được vì sẽ giảm mỹ quan đô thị và gây ra nhiều hệ quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.

Vì vậy, một thiết bị phát âm thanh để người dân tránh được tình trạng không nhìn thấy các tín hiệu giao thông do các quảng cáo, cây xanh che lấp là điều cần thiết. Từ đó, quá trình tham gia giao thông của người dân sẽ được đảm bảo an toàn, đồng thời điều này cũng sẽ nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Đặc biệt, đối với người khiếm thị, thiết bị này là vô cùng cần thiết.

>>Bằng lái xe A1 cấp trước ngày 1/1/2025 có bắt buộc thi lại?

Chính thức từ năm 2025: Thời hạn giấy phép lái xe có sự thay đổi, người dân lưu ý để tránh bị phạt nặng lên đến 12 triệu đồng

Cuối năm 2025 hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-112025-bo-sung-thiet-bi-moi-chua-tung-co-trong-he-thong-giao-thong-viet-nam-247639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/1/2025: Bổ sung thiết bị mới, chưa từng có trong hệ thống giao thông Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH