Vĩ mô

Từ 1/1/2025, cấp sổ đỏ đối với 5 trường hợp đất không có giấy tờ

Phúc Lam 24/09/2024 12:37

Luật Đất đai 2024 có nhiều quy định mới, người dân cần nắm bắt để đảm bảo quyền lợi.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định Nhà nước cấp sổ đỏ với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ mà không vi phạm pháp luật, không thuộc trường hợp giao đất sai thẩm quyền.

Ba trường hợp đầu: cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, từ 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, từ 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014

Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống, cấp sổ đỏ với diện tích bằng hạn mức đất ở trong trường hợp diện tích toàn bộ thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức quy định.

Ngoài ra, cấp sổ đỏ theo diện tích thực tế đã xây dựng đối với diện tích đất đã xây dựng nhà ở, công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức. Cấp sổ đỏ toàn bộ thửa đất trong trường hợp thửa đất có nhà ở, công trình phục vụ đời sống, diện tích nhỏ hơn hạn mức.

Cấp sổ đỏ theo diện tích thực tế đã sử dụng, thời hạn lâu dài với thửa đất dùng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Cấp sổ đỏ vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ nếu diện tích đất vượt hạn mức là đất phi nông nghiệp, không phải đất ở.

Ngoài ra, nếu diện tích vượt hạn mức là đất nông nghiệp sẽ được công nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Trong trường hợp nếu người sử dụng muốn được cấp sổ đỏ vào mục đích phi nông nghiệp với phần diện tích đất này, yêu cầu sẽ được đáp ứng nếu phù hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu, xây dựng, nông thôn.

Cấp sổ đỏ tính theo tổng hạn mức đất ở của từng người nếu thửa đất đó có nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng chung. Hạn mức sẽ được tính theo thửa đất nếu một hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhiều thửa đất có nhà ở, công trình phục vụ đời sống, được UBND cấp xã xác nhận ổn định trước ngày 15/10/1993.

Từ 1/1/2025, cấp sổ đỏ đối với 5 trường hợp đất không có giấy tờ
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trường hợp 4: Cấp sổ đỏ cho những hộ gia đình, cá nhân được giao đất nông nghiệp nhưng đã dùng làm đất ở, đất phi nông nghiệp trước 1/7/2014 mà không có giấy tờ. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng đối với chủ đất có đăng ký thường trú tại địa phương điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, được UBND xã xác nhận không có tranh chấp.

Trường hợp 5: Cấp sổ đỏ theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền đối với tất cả những hộ gia đình sử dụng đất ổn định vào mục đích nông nghiệp, được UBND xã xác nhận không có tranh chấp. Ngoài ra, phần diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê của Nhà nước thì sẽ đủ điều kiện cấp Sổ Đỏ.

Theo Luật Đất đai 2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Từ ngày 1/8/2024, theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ sẽ chính thức đổi tên thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thay vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như trước đây.

>>Chính thức: Người dân có thể tra cứu thông tin trên sổ đỏ qua mã QR

Sắp đến thời hạn cắt sóng 2G, một nhà mạng tặng điện thoại 4G miễn phí cho người dân

Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, người dân lưu ý tránh thiệt thòi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-112025-cap-so-do-doi-voi-5-truong-hop-dat-khong-co-giay-to-250097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/1/2025, cấp sổ đỏ đối với 5 trường hợp đất không có giấy tờ
POWERED BY ONECMS & INTECH