Tuyến cao tốc đắt nhất Việt Nam: Mỗi km tốn 557 tỷ, sở hữu siêu cầu lọt top cầu dây văng nhiều nhịp nhất thế giới
Tuyến cao tốc đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km nhưng tốn hơn 13.700 tỷ đồng, với cầu dây văng 7.300 tỷ.
Được khởi công vào năm 2014, Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long thông xe vào năm 2018. Đây cũng là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có chiều dài 24,6km với tổng vốn đầu tư lên đến gần 13.700 tỷ đồng.
Với số vốn đầu tư này, tính đến thời điểm hiện tại đây là tuyến cao tốc đắt nhất Việt Nam khi mỗi km tốn gần 557 tỷ đồng.

Số vốn này cao gấp 4,5 lần cao tốc Nội Bài - Lào Cai (123 tỷ đồng/km), cao gấp hơn 3 lần Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (159 tỷ đồng/km) và cao hơn Cao tốc Bến Lức - Long Thành (510 tỷ đồng/km).
Dự án từng được chia làm 2 dự án thành phần: Khoảng hơn 6.400 tỷ đồng (ngân sách địa phương) để xây dựng cao tốc từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,3km. Còn lại gần 7.300 tỷ đồng (BOT) để xây dựng cầu Bạch Đằng với đường dẫn và nút giao cuối tuyến 5,4km.

Cầu Bạch Đằng và đường dẫn là cây cầu được xây dựng trên tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng với chiều dài 5,4km (phần cầu dài hơn 3km), mặt cầu rộng 25m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.
Cầu Bạch Đằng có 3 trụ tháp, trong đó trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng.
Chỉ tình riêng khối lượng lắp đặt các dây cáp là hơn 800 tấn khi có trên 144 bó cáp kích thước từ 31 đến 85 sợi cáp (tao cáp). Ở thời điểm hoàn thành, cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu dây văng lớn nhất cả nước, đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Kết cấu dây văng của cầu Bạch Đằng khá phức tạp với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, do đó đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long sau khi hoàn thành đã rút ngắn quãng đường di chuyển giữa 2 trung tâm TP, giảm từ 70km xuống 55km. Thời gian di chuyển giảm từ một tiếng rưỡi xuống còn một tiếng.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 7 năm đi vào hoạt động, tuyến cao tốc gần 14.000 tỷ đã góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), đồng thời giúp rút ngắn thời gian đi từ TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đến Thủ đô Hà Nội chỉ còn hơn 2 giờ.
Tuyến cao tốc này sau khi đi vào hoạt động cũng đã góp phần giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.