Vinalines (MVN) đã phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 60% vốn đầu tư tại Công ty TNHH Khai thác Container Việt Nam.
Mới đây, HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, UPCoM: MVN) đã phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 60% vốn đầu tư tại Công ty TNHH Khai thác Container Việt Nam (Vinabridge).
Với vốn điều lệ ở mức 16,4 tỷ đồng, phần vốn góp sắp được Vinalines chuyển nhượng tương ứng hơn 9,9 tỷ đồng. Đáng nói, công ty con này kinh doanh liên tục thua lỗ thời gian qua và Vinalines đã phải trích lập hơn 50% giá trị khoản đầu tư.
Tiền thân của Vinabridge là Công ty Liên doanh khai thác Container Việt Nam, do liên doanh giữa Vinalines với hãng tàu K’Line Singapore (Kawasaki Kaisha Kisen) được thành lập ngày 12/04/1995. Đến năm 2015, thời hạn liên doanh kết thúc, Công ty chuyển đổi thành Công ty TNHH Khai Thác Container Việt Nam.
Vinabridge cung cấp dịch vụ khai thác kho hàng lẻ (CFS), Depot, giao nhận vận tải, tích hợp logistics |
>> ‘Ông lớn’ hàng hải ước lãi đạt 2.084 tỷ đồng
Vinabridge hiện tại chuyên cung cấp dịch vụ khai thác kho hàng lẻ (CFS), Depot, giao nhận vận tải, tích hợp logistics. Địa chỉ tại khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam.
Nguyên nhân của việc thoái vốn là do tình hình kinh doanh ảm đạm của Vinabridge những năm gần đây, doanh thu của công ty này liên tục sụt giảm, đồng thời thường xuyên chịu lỗ trong suốt giai đoạn 2019-2022.
HĐQT Vinalines yêu cầu Tổng Giám đốc thực hiện từng nội dung cụ thể theo đúng chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó đánh giá làm rõ nguyên nhân dẫn tới việc Vinabridge hoạt động thua lỗ và xử lý, báo cáo HĐQT nếu vượt thẩm quyền. Đồng thời, Tổng Giám đốc chủ trì tiến hành thực hiện việc thoái vốn theo quy trình, quy định, bảo đảm thu hồi tối đa vốn, tài sản nhà nước.
Năm 2024, Vinalines đặt mục tiêu doanh thu 17.742 tỷ đồng, bằng 99% ước thực hiện năm 2023 và lợi nhuận đạt 2.169 tỷ đồng.
>> Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) quyết định thoái vốn tại hai công ty con