VNDirect: Cần những chính sách quyết liệt hơn nhằm giảm áp lực thanh khoản cho DN bất động sản

02-03-2023 10:30|Thu Trang

VNDirect kỳ vọng xu hướng lãi suất tăng sẽ tiệm cận điểm đảo chiều từ quý 2/2023 nhờ lãi suất huy động hạ nhiệt.

Sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì ngày 17/02, Chính phủ đã đưa ra dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp với thị trường BĐS như đề xuất giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp BĐS khó khăn.

Ngoài ra, tiếp tục cấp tín dụng với dự án BĐS có phương án vay vốn khả thi, khách hàng có tiềm lực tài chính, giảm lãi suất cho vay, và đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân (tương tự gói 30.000 tỷ đồng đã phát hành trong giai đoạn 2013-16).

Bên cạnh đó, dự thảo mới nhất về sửa đổi Nghị định 65 đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành được đàm phán gia hạn thêm thời gian và nới lỏng một số điều kiện phát hành.

Theo VNDirect, những chính sách này nếu được triển khai sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp BĐS trong ngắn hạn.

Bên cạnh giúp doanh nghiệp BĐS tháo gỡ khó khăn về thanh khoản trong thời gian tới, VNDirect cho rằng, khôi phục niềm tin của người mua nhà cũng là một vấn đề cấp thiết để thị trường BĐS có thể “đảo chiều”.

Tăng cường trách nhiệm xã hội của các ngân hàng đảm bảo những dự án đang xây dựng có thể bàn giao đến khách hàng. VNDirect quan sát hiện có nhiều dự án đang đình trệ/chậm tiến độ thi công so với kế hoạch do gặp vấn đề thanh khoản, điều này có thể làm tình hình trở nên mất kiếm soát hơn khi người mua nhà lo ngại và dừng trả nợ vay mua nhà.

VNDirect: Cần những chính sách quyết liệt hơn nhằm giảm áp lực thanh khoản cho DN bất động sản

Bên cạnh đó, cần hạ lãi suất vay mua nhà: Agribank đã thông báo giảm lãi suất cho các đối tượng kinh doanh BĐS gặp khó khăn. Nhóm phân tích kỳ vọng sẽ có thêm nhiều ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay hỗ trợ thị trường BĐS trong thời gian tới.

Ngoài ra, VNDirect kỳ vọng xu hướng lãi suất tăng sẽ tiệm cận điểm đảo chiều từ quý 2/2023 nhờ lãi suất huy động hạ nhiệt. Lãi suất điều hành của FED có thể đạt đỉnh vào quý 2/2023, giúp giảm áp lực lên tỷ giá và lãi suất của Việt Nam.

NHNN sẽ chủ động hơn trong việc hỗ trợ thanh khoản cho thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở hoặc mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối và nhu cầu tín dụng chậm lại do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường BĐS ảm đạm.

VNDirect: Cần những chính sách quyết liệt hơn nhằm giảm áp lực thanh khoản cho DN bất động sản

Chồng bà Phạm Minh Hương giữ chức Phó Chủ tịch thường trực HĐQT VNDirect

VNDirect: Tỷ lệ sở hữu của Vingroup tại 'gà đẻ trứng vàng' Vinhomes dự kiến tăng lên 75,7% vào cuối năm 2024

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-can-nhung-chinh-sach-quyet-liet-hon-nham-giam-ap-luc-thanh-khoan-cho-dn-bat-dong-san-171777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Cần những chính sách quyết liệt hơn nhằm giảm áp lực thanh khoản cho DN bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH