Xã hội

WHO chính thức cấp phép vaccine phòng đậu mùa khỉ cho thanh, thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi

Khả Vy 14/10/2024 - 18:00

WHO đã cấp chứng nhận tiền phê duyệt cho vaccine này vào ngày 8/10.

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt việc sử dụng vaccine Jynneos của hãng Bavarian Nordic để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ (mpox) cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Đây là nhóm được coi là dễ bị tổn thương trong bối cảnh căn bệnh này đang gây lo ngại trên toàn cầu.

WHO thông báo đã cấp chứng nhận tiền phê duyệt cho vaccine Jynneos vào ngày 8/10, cho phép sử dụng cho thanh thiếu niên. Trước đó, vào tháng 9, vaccine này đã được phê duyệt cho người trưởng thành nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt tại các quốc gia châu Phi.

WHO chính thức cấp phép vaccine phòng đậu mùa khỉ cho thanh, thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi - ảnh 1
Các lọ vaccine Jynneos Monkeypox. Ảnh: AFP

Vào tháng 8/2024, WHO đã tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu lần thứ hai trong hai năm, sau khi biến thể mới của virus này lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các quốc gia lân cận.

Trẻ em, thanh thiếu niên và những người có hệ miễn dịch suy yếu là nhóm dễ bị tổn thương nhất trước bệnh mpox – một bệnh do virus gây ra, với các triệu chứng giống cúm và những tổn thương da có chứa mủ.

WHO chính thức cấp phép vaccine phòng đậu mùa khỉ cho thanh, thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi - ảnh 2
Ống nghiệm được dán nhãn “dương tính với virus đậu mùa khỉ”. Ảnh: Getty

Hiện tại, Bavarian Nordic, một công ty công nghệ sinh học của Đan Mạch, đang chuẩn bị thực hiện thử nghiệm lâm sàng để đánh giá độ an toàn của vaccine này ở trẻ em từ 2 đến 12 tuổi. Cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 10, nhằm mở rộng đối tượng được tiêm phòng vaccine.

WHO chính thức cấp phép vaccine phòng đậu mùa khỉ cho thanh, thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi - ảnh 3
Một nhân viên của Bavarian Nordic làm việc trong phòng thí nghiệm của công ty tại Martinsried gần Munich, Đức. Ảnh: Deccan Herald

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine phòng ngừa mpox của Bavarian Nordic cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. Trước đó, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này cho thanh thiếu niên trong đợt bùng phát mpox vào năm 2022.

Ngoài ra, công ty dược phẩm KM Biologics của Nhật Bản cũng đã phát triển một loại vaccine ngừa mpox mang tên LC16. Vaccine này có thể được tiêm cho trẻ em theo quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản, tuy nhiên việc tiêm yêu cầu sử dụng một loại kim tiêm đặc biệt.

>> Láng giềng Việt Nam phê duyệt thử nghiệm vaccine công nghệ cao điều trị ung thư

Bùng phát dịch bệnh ‘chết chóc’ chưa có phương pháp điều trị và vaccine phòng ngừa, tỷ lệ tử vong lên đến 88%

Thử nghiệm vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/who-chinh-thuc-cap-phep-vaccine-phong-dau-mua-khi-cho-thanh-thieu-nien-tu-12-den-17-tuoi-128229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WHO chính thức cấp phép vaccine phòng đậu mùa khỉ cho thanh, thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH