Xếp dỡ Hải An (HAH) vay hơn 400 tỷ đồng để đóng mới tàu container 1.800TEU
Xếp dỡ Hải An (HAH) lên kế hoạch đóng tàu mới trong bối cảnh cước và lưu lượng vận tải biển ở Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức cao.
Ảnh minh hoạ |
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã thông qua phương án vay vốn tại Ngân hàng TNHH MTV HSBC (Việt Nam) - Chi nhánh Hà Nội.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ vay HSBC số tiền không vượt quá 414,3 tỷ đồng nhằm tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lý, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư thực hiện dự án đóng mới tàu container thân tàu số HCY-268 được cấp thẩm quyền phê duyệt, không bao gồm lãi vay ngân hàng phát sinh trong thời gian đầu tư.
Tài sản đảm bảo cho gói vay trên bao gồm: quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng đóng tàu container số HC2022-03 về việc đóng tàu container 1.800TEU (thân tàu số HCY-268) ngày 27/01/2022 ký giữa HAH và Huanghai Shipbuilding Co., Ltd và tàu Haian Mind.
Tại thời điểm 31/3/2024, tổng vay nợ của HAH ghi nhận hơn 1.270 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay tại ngân hàng HSBC là hơn 43 tỷ đồng, đây là khoản vay để tài trợ cho nhu cầu vốn lưu động của HAH.
HAH lên kế hoạch đóng tàu mới trong bối cảnh cước và lưu lượng vận tải biển ở Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức cao, đặc biệt là vận tải biển quốc tế, khi các công ty vận tải biển trong nước đã mở rộng quy mô đội tàu và gia nhập thị trường quốc tế trong thời gian gần đây.
Theo đó, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận công ty vận tải biển có thể tiếp tục giữ ổn định trong quý II/2024 trước khi phục hồi vào nửa cuối năm 2024, được thúc đẩy bởi: (1) tăng trưởng liên tục lưu lượng vận chuyển nhờ mở rộng đội tàu và mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là HAH, công ty nhận thêm 3 tàu mới vào năm 2024, tăng công suất khoảng 50%; (2) dự báo tăng 200% về cước vận tải container thế giới trong năm 2024, ảnh hưởng tích cực đến biên lợi nhuận gộp của các công ty vận tải biển.
Cụ thể, MBS dự báo lợi nhuận ròng của HAH sẽ tăng 10,1%/22,2% so với cùng kỳ trong giai đoạn năm 2024-2025 do: (1) lưu lượng vận chuyển có thể tăng 24%/12% so với cùng kỳ, (2) cước vận tải toàn cầu duy trì ở mức cao trong năm 2024 nhưng có thể giảm 20% vào cuối năm 2025.
>> Giá cước vận tải biển được dự báo ‘hạ nhiệt’ cuối năm 2024, cổ phiếu hàng hải liệu còn hấp dẫn?
Mở màn KQKD quý II/2024 ngành thuỷ sản, doanh nghiệp sàn HoSE báo lỗ đậm
Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố Fed sẽ hạ lãi suất, chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi