Chả cá, surimi là nhóm hàng thủy sản có giá trị xuất khẩu tăng mạnh trong năm nay, do nhu cầu tăng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu chả cá, surimi đạt 381 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là một trong những mặt hàng hải sản có tỷ lệ tăng trưởng cao trong năm nay.
Nhờ tăng trưởng mạnh, tỷ trọng của chả cá, surimi được cải thiện đáng kể trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam, khi chiếm 4,8% kim ngạch trong 11 tháng năm 2021, tăng so với mức 3.9% cùng kỳ năm 2020.
Dịch bệnh COVID-19 được coi là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu sản phẩm chả cá, surimi tăng ở các thị trường.
Việt Nam xuất khẩu chả cá, surimi sang khoảng 40 thị trường trên thế giới. Trong đó, 3 thị trường lớn nhất là Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm lần lượt 23%, 21% và 13% tổng giá trị xuất khẩu.
11 tháng năm 2021, trong khi xuất khẩu chả cá, surimi sang Hàn Quốc và Trung Quốc tăng nhẹ 6% và 7% thì xuất khẩu sang Thái Lan tăng mạnh tới 39%.
3 thị trường tiếp theo gồm Nhật Bản, Nga và Malaysia, chiếm lần lượt 9.5%, 7.5% và 7% tổng giá trị xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng mạnh: sang Nhật Bản tăng 26%, sang Nga tăng 68% và sang Malaysia tăng 52%.
Ngoài ra, xuất khẩu chả cá, surimi sang một số thị trường có mức tăng trưởng đột phá, như sang Belarus tăng gấp hơn 12 lần, sang Mỹ tăng 172%, sang Lithuana tăng 111%...
Các sản phẩm chả cá, surimi của Việt Nam sản xuất chủ yếu từ các loại cá biển gồm: cá đổng, cá mối và các loại cá tạp, cá xô khác.
Là 'biểu tượng của sự giàu có', Trung Quốc chi 525 tỷ mua bong bóng cá Việt Nam
Từng bị xem là phụ phẩm giá trị thấp, bong bóng cá tra Việt Nam bất ngờ được Trung Quốc 'săn lùng'