Xã hội

2 loại rau là 'thuốc chữa đau đầu tự nhiên', ngọt mát lại dễ ăn

Manh Lan 24/06/2024 10:23

2 loại rau này đều có công dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt, có tác dụng giảm các cơn đau đầu, giúp ngủ ngon.

Rau thiên lý và mướp là những loại rau quả quen thuộc với người Việt. Không chỉ ngọt mát và dễ ăn, chúng còn được biết đến như những vị thuốc quý có tác dụng chữa đau đầu hiệu quả.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), mướp là loại quả lành tính, có nhiều công dụng trong y học cổ truyền. Các bộ phận của mướp đều có tính mát, giúp thanh nhiệt và giải trừ độc tố. Không chỉ quả mướp mà cả xơ mướp, lá mướp, hạt mướp, rễ mướp, và tua cuốn của mướp đều có thể tận dụng làm thuốc trong Đông y.

2 loại rau là “thuốc chữa đau đầu tự nhiên”, ngọt mát lại dễ ăn - ảnh 1
Không chỉ quả mướp mà cả xơ mướp, lá mướp, hạt mướp, rễ mướp, và tua cuốn của mướp đều có thể tận dụng làm thuốc trong Đông y (Hinh minh họa/The Incredible Seeds)

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cũng chia sẻ rằng mướp có tác dụng tốt trong việc giải nhiệt và làm dịu các cơn đau đầu. "Mướp giúp thông kinh lạc, giảm viêm và giảm đau. Việc sử dụng các bộ phận của mướp trong chế độ ăn hàng ngày không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn có tác dụng phòng và chữa bệnh."

Còn thiên lý, theo lương y Bùi Đắc Sáng, loại rau này có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống rôm sảy và nâng cao sức khỏe. Loại hoa này còn là một vị thuốc an thần, giúp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

2 loại rau là “thuốc chữa đau đầu tự nhiên”, ngọt mát lại dễ ăn - ảnh 2
Thiên lý có tác dụng bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống rôm sảy và nâng cao sức khỏe (Hình minh họa/Etsy)

Bác sĩ Đặng Hồng Hoa, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, bổ sung rằng: "Thiên lý chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện giấc ngủ. Hoa thiên lý khi được chế biến đúng cách có thể giúp giảm cơn đau đầu và làm dịu căng thẳng."

1. Công dụng của mướp:

Cách dùng mướp chữa đau đầu: Dùng 20g hoa mướp và 100g hạt đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ lấy 400ml nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5-10 phút. Để nguội, chắt lấy nước uống 2-3 lần trong ngày.

Hoặc bạn có thể dùng nước mướp hâm nóng và uống mỗi ngày khoảng 100ml, hoặc dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên chỗ đau cũng rất hiệu nghiệm.

Trị đau nửa đầu và đau lưng:

  • Để trị đau nửa đầu, dùng 15-30g rễ mướp sắc uống mỗi ngày.
  • Để trị đau lưng, lấy 40-120g rễ mướp hương sắc cùng nước sạch và uống trong ngày.

2. Công dụng của rau thiên lý:

Cách dùng thiên lý trị đau đầu: Chuẩn bị 5kg lá thiên lý tươi, loại bỏ tạp chất, rửa sạch, phơi khô, nhồi vào vỏ gối để sử dụng. Gối hoa thiên lý có tác dụng sơ thông, cải thiện tuần hoàn mạch máu ở vùng cổ, kích thích tăng tiết chất gây ngủ. Cách này rất thích hợp với người hay chóng mặt, đau đầu, khó ngủ và dễ tỉnh giấc.

Giúp ngủ ngon hơn:

- Lấy hoa thiên lý nấu canh ăn sẽ giúp bạn ngủ ngon và sáng hôm sau thức dậy với tinh thần khỏe mạnh.

- Hoặc dùng phương thuốc: 30g hoa thiên lý, 10g hoa nhài, và 15g tâm sen. Sắc chung lấy nước uống trong ngày, dùng liên tiếp trong một tuần có thể chữa chứng mất ngủ và giảm cơn đau đầu.

- Cách khác: Dùng 25g hoa thiên lý khô hãm nước sôi uống thay trà trong ngày. Trà hoa thiên lý có tác dụng thanh tâm trừ phiền, giúp tỉnh táo và cải thiện giấc ngủ, đặc biệt thích hợp với người cao tuổi.

Lưu ý khi sử dụng mướp và thiên lý:

Mặc dù có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, nhưng những người hay đau bụng, tỳ vị kém, yếu sinh lý, liệt dương, hoặc đại tiện phân nát, lỏng nên hạn chế ăn mướp. Những người có cơ địa dị ứng hoặc đang bị ốm cũng không nên ăn mướp để tránh làm cơ thể khó chịu hơn.

Với rau thiên lý, bạn không nên kết hợp với các món ăn giàu sắt như thịt heo, gan, nội tạng vì nó có thể làm giảm tác dụng của thiên lý. Sau khi dùng trà thiên lý, không uống thêm trà hãm bằng các loại lá cây khác, vì các chất hữu cơ trong lá trà có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu các hoạt chất từ hoa thiên lý.

>> Loại rau thơm có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch và điều hòa đường huyết, giá rẻ bèo ở chợ Việt

Loại rau quả được ví như ‘nhân sâm xanh’ dành cho phụ nữ mang thai, lại là ‘chiến binh’ phòng ngừa ung thư cực hiệu quả: Chợ Việt không thiếu

Loại rau mọc dại ít ai để ý này lại là vị thuốc chống tiểu đường và kiểm soát cân nặng hiệu quả

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/2-loai-rau-la-thuoc-chua-dau-dau-tu-nhien-ngot-mat-lai-de-an-123463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 loại rau là 'thuốc chữa đau đầu tự nhiên', ngọt mát lại dễ ăn
POWERED BY ONECMS & INTECH