Sống

4 thói "lười" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm, chỉ cần làm được 2 điều đã sống thọ hơn người

Quỳnh Châu 20/08/2023 00:26

Chăm chỉ luôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng đôi khi lười biếng một chút lại giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Trường thọ là điều mà từ lâu mọi người đều theo đuổi. Tuy nhiên, sinh, lão, bệnh, tử là điều mà chẳng ai có thể tránh được. Vì vậy, chúng ta chỉ còn cách duy trì những thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu trong cuộc sống hằng ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục, ăn uống điều độ… là những thói quen tốt. Tuy nhiên, cũng có một vài việc "lười biếng" lại vô tình giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là 4 cái lười như thế:

"Lười" thức khuya

Những người sống lâu rất ít khi thức khuya, họ luôn quý trọng giấc ngủ và tuân thủ một lịch sinh hoạt lành mạnh trong đó có đi ngủ sớm mỗi ngày.

4 thói

Thức khuya đến 2 – 3 giờ sáng trong thời gian liên tục chính là thói quen xấu khiến bạn đánh mất sức khỏe và tuổi thọ của chính mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngủ sau 23 giờ đêm sẽ làm thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng 1 số cơ quan trên cơ thể.

Những "cú đêm" không chỉ bị tổn thọ, mà các nhà nghiên cứu còn thấy rằng nguy cơ mắc các bệnh về tâm thần, tiểu đường, rối loạn đường tiêu hóa và rối loạn hệ hô hấp cao hơn những người yêu thích đón bình minh sớm. Do đó, hãy thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt, ngủ sớm hơn mỗi ngày có thể tăng thêm nhiều năm tuổi thọ bằng cách giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

"Lười" ăn

Trong quá trình phát triển thể chất, cha mẹ thường yêu cầu con cái ăn nhiều để giúp tăng cường dinh dưỡng, cơ thể cao lớn. Tuy nhiên, một khi đã qua 50 tuổi, khả năng tiêu hoá và hấp thụ của cơ thể sẽ giảm dần. Việc ăn nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng ăn nhiều mới bổ sung được dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng thực chất, ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây các bệnh về đường ruột. Dạ dày không tiêu hóa được hoặc thức ăn không tiêu hóa kịp sẽ tích trữ trong cơ thể lâu ngày dẫn đến các bệnh về huyết áp và mỡ máu cao, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Sau 50 tuổi, người lớn tuổi chỉ cần ăn no 70% là đủ, vừa giảm gánh nặng cho dạ dày, lại có lợi hơn cho việc kéo dài tuổi thọ.

"Lười" tức giận

4 thói

Trong công việc và cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những người có tính cách nóng nảy và thường xuyên mất bình tĩnh trong nhiều trường hợp. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khoa học đã chứng minh rằng giữa cơ thể và cảm xúc của con người luôn tồn tại một mối quan hệ mật thiết. Tâm lý lạc quan, vui vẻ cũng là một giải pháp tự nhiên tạo ra hệ miễn dịch tốt, giúp cơ thể khỏe hơn và nếu có vết thương sẽ mau lành hơn.

Ngược lại, giận dữ có thể gây ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí và huyết trong cơ thể, không những dễ dẫn đến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp mà còn khiến gan khí bị trì trệ, chức năng gan bị tổn thương, làm giảm khả năng miễn dịch, không có lợi cho sức khỏe của mọi người.

Vì vậy, hãy để cơ thể luôn ở trạng thái vui vẻ và duy trì một thái độ sống bình tĩnh nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của mình.

“Lười” vội vàng

Sống chậm lại không có nghĩa là bạn đang thụt lùi so với xã hội. Trong cuộc sống này, đôi khi chậm chạm một chút lại mang lại hiệu quả cao. Những người có tuổi thọ cao thường biết cách kiểm soát "tốc độ" sống và làm việc để vừa đạt hiệu quả cao vừa tốt cho sức khỏe.

Theo đó, bạn có thể thực hiện cách sống chậm này bằng những thói quen trong cuộc sống như khi ăn nên nhai chậm, nhai kỹ để giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, giảm tải cho hệ tiêu hoá. Khi tập thể dục thì đừng chọn những bài tập cường độ cao hay tập gắng sức mà hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng sức khoẻ.

Để sống khỏe mạnh và trường thọ, ngoài 4 điểm nên “lười” nêu trên, bạn cũng cần lưu ý đến việc duy trì thói quen ăn uống tốt với chế độ dinh dưỡng đa dạng từ thực phaamrt lành mạnh. Nên làm việc và nghỉ ngơi đều đặn để giúp cơ thể phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bên cạnh đó là tập thể dục phù hợp với thể chất và uống thêm nước đầy đủ. Mọi người uống nhiều nước hơn mỗi ngày giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể.

4 phương pháp 0 đồng giúp kéo dài tuổi thọ, dễ thực hiện đã được khoa học công nhận

4 loại thực phẩm giúp nâng cao sức khoẻ, thứ cuối cùng được gọi là "vũ khí" kéo dài tuổi thọ

Chất không ai để ý nhưng lại là "thần dược" kéo dài tuổi thọ: Người từ U50 phải bổ sung ngay

5 món ăn sáng đơn giản mà bổ tựa nhân sâm, kéo dài tuổi thọ bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-thoi-luoi-giup-keo-dai-tuoi-tho-them-20-nam-chi-can-lam-duoc-2-dieu-da-song-tho-hon-nguoi-197180.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 thói "lười" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm, chỉ cần làm được 2 điều đã sống thọ hơn người
POWERED BY ONECMS & INTECH