Xã hội

Bệnh viện điều trị ung thư phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam

Thùy Dung 05/07/2024 08:26

Đây cũng là bệnh viện chuyên ngành ung thư đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng 3/2009. Sau gần 4 năm thi công, vào ngày 19 tháng 1 năm 2013, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động, trở thành bệnh viện chuyên ngành ung thư đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Công trình được đầu tư với tổng số vốn lên đến 1.500 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức phi chính phủ... Ngoài ra, còn có nguồn vốn do TP trích một phần kinh phí từ nguồn thu xổ số kiến thiết. Chính phủ cũng hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế cho bệnh viện bằng nguồn trái phiếu chính phủ.

Hình ảnh Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Hình ảnh Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích 150.000 m2 với quy mô 500 giường cho bệnh nhân điều trị nội trú và 27 khoa, phòng, trung tâm, 576 chỗ nghỉ cho người nhà với sự phục vụ ban đầu của 438 cán bộ, công nhân viên. Bệnh viện hoạt động dựa trên nguyên tắc phi lợi nhuận, chữa bệnh miễn phí hoàn toàn cho người nghèo, với trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại.

Bệnh viện miễn phí tất cả chi phí ăn, ở cho bệnh nhân và người nhà thuộc diện hộ nghèo có bảo hiểm y tế. Bệnh nhân diện này cũng sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị sau khi trừ phần được bảo hiểm y tế thanh toán, kể cả tiền thuốc không có trong danh mục thanh toán của bảo hiểm y tế.

Đối với những bệnh nhân khi đến điều trị mà không có thẻ bảo hiểm y tế và không thuộc diện nghèo, bệnh viện sẽ căn cứ theo mức trần điều trị ở các bệnh viện có khoa ung thư khác để thu viện phí bằng hoặc thấp hơn. Bệnh viện cũng sẽ theo dõi gia cảnh của từng bệnh nhân để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đến ngày 15/08/2015, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được bàn giao. Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng được thành lập, trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và tổ chức lại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo đó, bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc và vật tư y tế, tài chính, tài sản...

Thời điểm đó, giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho hay sau khi thành lập bệnh viện công lập với tên gọi mới là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu nhân đạo miễn giảm viện phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đến chữa trị tại bệnh viện.

Sau 11 năm đi vào hoạt động, bệnh viện đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại trở thành bệnh viện chuyên khoa hạng 1, với 650 giường bệnh kế hoạch và 960 giường bệnh thực kê, là đơn vị tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên. Bệnh viện tăng lên thành 29 khoa phòng, trong đó có 8 phòng chức năng, 15 khoa lâm sàng với đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật xạ trị, phẫu thuật, hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ, y học hạt nhân và 6 khoa cận lâm sàng.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hiện có thể thực hiện hơn 1.000 các kỹ thuật điều trị cho bệnh nhân mà Bộ Y tế cho phép. Hơn thế , bệnh viện còn chú trọng hợp tác quốc tế với các chuyên gia y tế hàng đầu trong và ngoài nước nhằm cập nhật và ứng dụng những phương pháp điều trị ung thư mới nhất, hiệu quả nhất. Nhờ vậy, chất lượng điều trị bệnh cho người dân được nâng cao một cách toàn diện.

Để tối ưu hóa hiệu quả quản lý và điều trị, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng áp dụng mô hình điều trị khép kín cùng hệ thống tin học hiện đại. Mỗi bệnh nhân đến khám và điều trị sẽ được cấp thẻ từ và mã số riêng, giúp theo dõi và quản lý hồ sơ bệnh án một cách khoa học, chính xác.

>> Việt Nam chính thức có trung tâm tầm soát ung thư bằng AI đầu tiên, phát hiện sớm 10 loại ung thư, 20 bệnh lý lối sống phổ biến

Một 'ông lớn' du lịch mở bệnh viện 5 sao giữa lòng Hà Nội: Quy mô khủng 30.000m2 nhưng chỉ thiết kế 135 giường, có 2 phòng Tổng thống, 12 phòng chuẩn khách sạn quốc tế

Ngôi trường cấp 3 trăm năm tuổi mang kiến trúc Pháp, từng là bệnh viện của quân đội Pháp giữa lòng Sài Gòn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-vien-dieu-tri-ung-thu-phi-loi-nhuan-dau-tien-o-viet-nam-quy-mo-1500-ty-co-the-thuc-hien-hon-1000-ky-thuat-dieu-tri-bo-y-te-cho-phep-d126864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện điều trị ung thư phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH