Bất động sản

Các dự án nhà ở tại TP đông dân nhất Việt Nam sẽ được cấp sổ đỏ theo những giai đoạn nào?

Lan Ngọc 01/10/2024 17:00

Một số khu vực tại thành phố này có mật độ dân cư cao, gấp đôi so với nhiều tỉnh thành khác, tạo ra nhu cầu lớn về việc hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở thương mại.

UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Kế hoạch này được chia thành ba giai đoạn thực hiện cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Rà soát và thống kê dự án (Trước ngày 4/10)

Trong giai đoạn này, UBND TP. HCM sẽ lập Tổ công tác chuyên trách để tiến hành rà soát, thu thập số liệu và hồ sơ pháp lý liên quan đến các dự án nhà ở thương mại đã được cấp phép xây dựng và đưa vào sử dụng. Nhiệm vụ chính của giai đoạn này là: Hoàn thành việc thu thập, rà soát toàn bộ thông tin pháp lý của các dự án và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.

Việc rà soát và công bố danh mục này sẽ giúp xác định tình trạng pháp lý và tiến độ cấp giấy chứng nhận của các dự án, tạo nền tảng cho các giai đoạn tiếp theo. Công tác rà soát này phải hoàn thành trước ngày 23/10.

Các dự án nhà ở tại TP đông dân nhất Việt Nam sẽ được cấp sổ đỏ theo những giai đoạn nào? - Nguồn: Internet

Các dự án nhà ở tại TP đông dân nhất Việt Nam sẽ được cấp sổ đỏ theo những giai đoạn nào? - Nguồn: Internet

Giai đoạn 2: Phân loại và đề xuất giải pháp tháo gỡ (Trước ngày 15/11).

>> Khu vực được ví như 'tuyến phố kim cương' của Thủ đô Hà Nội: Giá nhà chạm ngưỡng gần 3 tỷ đồng/m2

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, các dự án sẽ được phân loại thành từng nhóm theo những khó khăn và vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận. Mục tiêu của giai đoạn này là:

Phân nhóm các dự án: Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng chưa thể cấp giấy chứng nhận, dù dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Đề xuất giải pháp: Các giải pháp tháo gỡ phù hợp sẽ được đề xuất dựa trên cấp thẩm quyền và đặc thù của từng dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp với các thành viên trong Tổ công tác để hoàn tất việc phân loại và đề xuất giải pháp trước ngày 15/11.

Giai đoạn 3: Thực hiện giải pháp và cấp giấy chứng nhận (Từ tháng 11 đến 31/12)

Giai đoạn cuối cùng sẽ tập trung vào việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ đã được đề ra trong giai đoạn 2, nhằm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho người mua tại các dự án nhà ở thương mại. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục là đơn vị chủ trì trong việc triển khai các giải pháp này.

Thời gian thực hiện từ tháng 11 đến 31/12, sau đó TP. HCM sẽ tiến hành báo cáo sơ kết, đánh giá kết quả của năm 2024 và xây dựng kế hoạch thực hiện cho năm 2025.

TP. HCM hiện là thành phố đông dân nhất Việt Nam với dân số hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% tổng dân số cả nước. Một số quận huyện tại thành phố có mật độ dân cư cao, gấp đôi so với nhiều tỉnh thành khác, tạo ra nhu cầu lớn về việc hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở thương mại.

>> Hơn 800 căn hộ của FPT được mở bán tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam

Giá nhà ở xã hội tiệm cận giá nhà thương mại

Người nước ngoài thuê, sống trong khu nhà ở xã hội: Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cac-du-an-nha-o-tai-tp-dong-dan-nhat-viet-nam-se-duoc-cap-so-do-theo-nhung-giai-doan-nao-d134504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các dự án nhà ở tại TP đông dân nhất Việt Nam sẽ được cấp sổ đỏ theo những giai đoạn nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH