Du ngoạn

Cận cảnh đài phun nước hơn 120 năm tuổi tại vườn hoa đẹp bậc nhất Hà Nội đang được tu bổ, sẽ hoàn thành vào tháng 11 tới đây

Vĩ Hạ 28/08/2024 09:46

Hiện công trình này đang được hạ giải để sửa chữa, thay gạch bên trong bằng bê tông cốt thép.

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 27/8, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàn Kiếm đang tiến hành tu bổ tổng thể đài phun nước Con Cóc, sau hơn 1,5 năm hoàn thành việc cải tạo vườn hoa Diên Hồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11 tới.

Hạng mục tu bổ đài phun nước vườn hoa Con Cóc đã được khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Ảnh: Vĩ Hạ

Hạng mục tu bổ đài phun nước vườn hoa Con Cóc đã được khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Ảnh: Vĩ Hạ

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ cải tạo hệ thống cấp thoát nước và đài phun nước; bố trí hệ thống chiếu sáng; hạ giải toàn bộ cấu kiện đá, vệ sinh và sửa chữa những phần bị nứt vỡ theo yêu cầu kỹ thuật; thay thế kết cấu gạch bên trong bằng bê tông cốt thép, sau đó lắp ghép lại các thành phần đã hạ giải vào đúng vị trí ban đầu.

Hiện các hạng mục tu bổ đang được tiến hành. Ảnh: Vĩ Hạ

Hiện các hạng mục tu bổ đang được tiến hành. Ảnh: Vĩ Hạ

Quá trình thi công sẽ áp dụng theo mô hình mà nhiều công trình lớn trên thế giới đã sử dụng. Cụ thể, đơn vị thi công sẽ không sử dụng hàng rào kín mà thực hiện theo phương thức thi công mở. Hàng rào bảo vệ sẽ làm bằng vật liệu trong suốt, cho phép người dân và các chuyên gia quan sát trực tiếp quá trình tu bổ.

Đài phun nước Con Cóc được xây dựng hơn 120 năm trước ở vườn hoa Diên Hồng. Đây là một công trình kiến trúc nhỏ nhưng độc đáo, mang đậm dấu ấn của cả phương Đông và phương Tây.

Hiện nay, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng do sự phát triển của cây đa từ bên trong, gây nứt vỡ và xô lệch kết cấu; các trụ đá bị nghiêng, bể nước bị ngấm và hệ thống phun nước không còn hoạt động. Trước tình trạng này, vào năm 2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã phải gia cố tạm thời bằng các đai thép để giữ vững kết cấu đá.

Empty
Đài phun nước Con Cóc là một công trình kiến trúc nhỏ nhưng độc đáo. Ảnh: Vĩ Hạ

Đài phun nước Con Cóc là một công trình kiến trúc nhỏ nhưng độc đáo. Ảnh: Vĩ Hạ

Tháng 10/2023, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tọa đàm về phương án tu bổ đài phun nước Con Cóc với sự tham gia của nhiều sở ngành và các chuyên gia đầu ngành về kiến trúc, xây dựng, bảo tồn. Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, nhận định đây là một công trình "có một không hai" khi toàn bộ phần trên mang kiến trúc châu Âu, trong khi phần dưới lại đậm chất Á Đông. Mặc dù nhỏ bé, công trình này có ý nghĩa lớn về mặt kiến trúc và là một điểm nhấn quan trọng của đô thị.

Một góc vườn hoa Diên Hồng. Ảnh: Vĩ Hạ

Một góc vườn hoa Diên Hồng. Ảnh: Vĩ Hạ

Quận Hoàn Kiếm cho biết, dù đài phun nước vườn hoa Con Cóc không phải là di tích, nhưng việc tu bổ được thực hiện một cách bài bản và được "đối xử" như với một di tích lịch sử. Sau khi hoàn thành, công trình này sẽ đóng vai trò là mảnh ghép cuối cùng, hoàn thiện diện mạo của vườn hoa Diên Hồng cũng như cảnh quan khu vực lân cận.

Vườn hoa Diên Hồng hay vườn hoa Con Cóc là một vườn hoa có diện tích 4.240m2, nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, vị trí giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm. Công trình được người Pháp xây dựng từ năm 1901.

Vào thời kì đầu xây dựng, vườn hoa Diên Hồng được đặt tên là vườn hoa Chavassieux. Đây là công trình được người Pháp xây dựng nhằm tưởng nhớ tới Léon Jean Laurent Chavassieux, một Phó Toàn quyền Đông Dương. Đến nay, đây vẫn được xem là một trong những vườn hoa được đánh giá đẹp nhất Hà Nội.

Đầu năm 1945, sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp tại Đông Dương, Trần Văn Lai được bổ nhiệm làm Thị trưởng Hà Nội đầu tiên là người Việt. Ngay sau đó, ông đã đặt tên cho vườn hoa là Diên Hồng. Cái tên Diên Hồng được cho là bắt nguồn từ mong muốn xây dựng tinh thần đoàn kết quốc gia sau khi giành độc lập.

Tới đầu thế kỷ XXI, vườn hoa Diên Hồng đã trải qua một khoảng thời gian xuống cấp nghiêm trọng và được trùng tu.

Đây cũng là một trong số ít vườn hoa có giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc tại khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Gươm và phụ cận.

>> Việt Nam chính thức hoàn thành tu bổ Trường dạy làm báo do đích thân Bác Hồ đặt tên, là cơ sở đào tạo đầu tiên của báo chí cách mạng

Việt Nam lên kế hoạch trùng tu cụm Di tích Quốc gia đặc biệt từng là điểm 'chia cắt' đất nước, kinh phí 80 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế chi trăm tỷ 'trùng tu' lăng mộ vua trị vì lâu nhất triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-canh-dai-phun-nuoc-hon-120-nam-tuoi-tai-vuon-hoa-dep-bac-nhat-ha-noi-dang-duoc-tu-bo-se-hoan-thanh-vao-thang-11-toi-day-d131629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh đài phun nước hơn 120 năm tuổi tại vườn hoa đẹp bậc nhất Hà Nội đang được tu bổ, sẽ hoàn thành vào tháng 11 tới đây
POWERED BY ONECMS & INTECH