Cần giải pháp giảm lãi suất để doanh nghiệp được tiếp cận vốn

07-02-2023 09:58|Thu Trang

Trong bối cảnh giá bất động sản (BĐS) giảm, tỉ lệ giải ngân trên giá trị BĐS giảm thì nguồn vốn giải ngân cho doanh nghiệp rất thấp.

Tại buổi tọa đàm với chủ đề “Nghị quyết 01 - đột phá hỗ trợ doanh nghiệp” do Báo Người Lao Động tổ chức chiều 6/2, Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Trần Đình Thiên đã bày tỏ lo ngại về nguồn vốn cho nền kinh tế.

Nhiều ý kiến khác tại tọa đàm cũng nhận định, khó khăn trên thị trường vốn là thách thức với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) cho rằng, cần có giải pháp rõ ràng hơn nữa về hướng tiếp cận nguồn vốn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là giảm lãi suất.

“Nếu lãi suất dài hạn trên 10% thì doanh nghiệp "không có cửa" để đầu tư nên cần làm sao kéo lãi suất dài hạn xuống, nên vạch lộ trình cụ thể từ đây đến 6 tháng đưa lãi suất dài hạn xuống để kích thích đầu tư”, ông Hòa kiến nghị.

Chủ tịch HUBA cho rằng, ngân hàng là doanh nghiệp và cần có lợi nhuận để bảo đảm quyền lợi ngân hàng, cổ đông... nhưng nên có sự đồng hành chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng tài sản bất động sản làm tài sản thế chấp để vay vốn.

Trong bối cảnh giá BĐS giảm, tỉ lệ giải ngân trên giá trị BĐS giảm thì nguồn vốn giải ngân cho doanh nghiệp rất thấp.

Một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng vay nhưng cả 2 giá trị bị kéo xuống, tỉ lệ giải ngân cũng bị kéo xuống, buộc họ phải bổ sung tài sản thế chấp, thực tế này đang tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp.

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Nền kinh tế hiện đang khó khăn, sự trông đợi lúc này đặt vào đầu tư công

PGS.TS Trần Đình Thiên: ‘Việt Nam cam kết đạt Net Zero vào 2050 gây sửng sốt cho toàn nhân loại’

Bốc thuốc cho bệnh thừa tiền: Làm thế nào để đưa 1 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-giai-phap-giam-lai-suat-de-doanh-nghiep-duoc-tiep-can-von-168313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cần giải pháp giảm lãi suất để doanh nghiệp được tiếp cận vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH