Cây cầu gần 4.900 tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á thi công vượt tiến độ
Cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á sau 16 tháng thi công xây dựng đến nay đã vượt tiến độ đề ra, hẹn sẽ "về đích" trước hạn.
Hiện nay, các nhà thầu đã bắt đầu tiến hành thi công các trụ cạn của cầu Phước An, kết nối giữa TX. Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và hệ thống cảng biển lớn nhất Đồng Nai mới được xây dựng là cảng Phước An. Sau 16 tháng thi công, cầu Phước An đã "thành hình", vượt tiến độ 2 tháng.
Cầu Phước An được xây dựng trên địa bàn TX. Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng chiều dài hơn 4,3km; trong đó phần cầu dài 3,5km, đường dẫn tuyến dài 47m, đường dẫn kết nối với đường đến cảng dài 617m.
Cầu Phước An đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Tuệ Minh |
Cầu Phước An được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 4.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 2021-2025.
Dự án cầu Phước An bao gồm 5 gói thầu chính: Gói thầu số 38 (xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn), Gói thầu số 39 (xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40), Gói thầu số 40 (xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62), Gói thầu số 41 (xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn) và Gói thầu số 42 (xây lắp hạng mục bê tông nhựa và hệ thống chiếu sáng toàn cầu).
Cầu Phước An vượt tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Báo Giao Thông |
Theo kế hoạch, khi hoàn thành, cầu Phước An là cây cầu dài nhất nước và sẽ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông vùng Đông Nam Bộ; sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng Phước An (Đồng Nai) đến các tỉnh miền Đông, miền Tây, Tây Nguyên, cũng như các vùng kinh tế trọng điểm khác.
Phối cảnh cầu Phước An sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa |
Cầu Phước An là một phần của dự án cảng biển Phước An - được coi là cảng lớn và hiện đại nhất tỉnh Đồng Nai. Dự án này có quy mô 735ha, bao gồm phân khu cảng và khu dịch vụ hậu cần, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Cảng biển Phước An dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ tháng 10/2024.
Nằm trên sông Thị Vải, thuộc huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), cảng Phước An được đánh giá là có tuyến luồng giao thông đường thủy thuận lợi nhất Việt Nam. Cảng có hai cầu cảng số 5 và số 6 với tổng chiều dài 670m, bến cảng dài hơn 3.000m và độ sâu trước bến đạt 14,7m sau khi nạo vét. Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) - chủ đầu tư dự án cho biết cảng có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp.
Với 6 bến container và 4 bến tổng hợp, cảng Phước An sẽ có thể tiếp nhận đồng thời 10 tàu có tải trọng 60.000 DWT, với công suất 2,5 triệu TEU/năm (tương đương container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.
Dự án cảng Phước An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009, thuộc quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
>> Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ dự tính xây dựng cảng tàu khách 8.000 tỷ lớn nhất khu vực phía Nam
Lộ diện những tuyến phố đắt nhất ở TPHCM theo bảng giá đất mới
Dự chi hơn 80.000 tỷ đồng làm tuyến cao tốc kết nối khu vực biên giới Campuchia với ĐBSCL