Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giữ nhịp giải ngân tốt
Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT, Bộ GTVT), trong 9 tháng năm 2024, sản lượng giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT đạt gần 43.200 tỷ đồng (60% kế hoạch vốn được giao).
Bộ GTVT tiếp tục duy trì cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, cao tốc Bắc - Nam là nhóm có giá trị giải ngân chiếm tỷ trọng cao (khoảng 56%).
Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giải ngân đạt 66% kế hoạch năm
Riêng 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), với sự bứt tốc ngày, đêm trên công trường của các nhà thầu, 9 tháng qua, sản lượng giải ngân đạt gần 24.300 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch.
Là đơn vị có tiến độ dự kiến về đích sớm vào dịp 30/4/2025, ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cho biết, hiện tại, trung bình mỗi tháng, giá trị sản lượng thi công của các nhà thầu đạt khoảng 165 tỷ đồng.
Để có được kết quả trên, từ đầu năm đến nay, toàn công trường đã huy động bổ sung từ 28 mũi thi công lên 49 mũi thi công, bổ sung thêm hơn 200 nhân lực, 205 máy móc, thiết bị tăng gần gấp đôi số mũi thi công và máy móc thiết bị kèm theo.
Nhà thầu thi công Cao tốc đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng cũng huy động nhân lực tăng gấp 3 lần, thiết bị tăng 2,3 lần so với thời điểm đầu năm, sản lượng thi công của dự án cũng đạt con số tích cực. Trung bình mỗi tháng, giá trị sản lượng thi công tại dự án đạt được 335 tỷ đồng.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đáp ứng tiến độ thi công, dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đã được giao bổ sung 800 tỷ đồng, dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng được giao thêm 977 tỷ đồng, đóng góp vào kết quả giải ngân chung của Bộ.
Là một trong 6 dự án thành phần về đích sớm vào dịp 30/4/2025, thời điểm hiện tại, dự án đoạn Vân Phong - Nha Trang tiếp tục là dự án thành phần có tiến độ thi công và giải ngân nhanh nhất. Ban QLDA 7 thông tin: Có thời điểm, lượng máy móc, thiết bị, nhân sự tại dự án vượt hơn 130% so với tiến độ hợp đồng. Hiện, trung bình mỗi tháng giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 360 tỷ đồng tương ứng khoảng 5% giá trị hợp đồng, phấn đấu rút ngắn tiến độ 8 tháng theo đăng ký với Chính phủ, Bộ GTVT.
Được biết, căn cứ đà bứt tốc trên hiện trường, dự án cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang cũng đã được giao bổ sung vốn 2 đợt với tổng giá trị gần 900 tỷ đồng.
Huy động nhân công bù tiến độ
Tại cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, để đảm bảo tiến độ dự án, kế hoạch giải ngân vốn và đưa dự án về đích trong năm 2025, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra, liên danh các nhà thầu thi công đã tăng mũi thi công, tăng nhân sự, thiết bị đến công trường. Đồng thời, cắt, điều chuyển những hạng mục của các nhà thầu phụ nhưng chậm tiến độ.
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, sau 22 tháng tổ chức thi công, tiến độ dự án thi công đạt hơn 45%. Trong đó, phần lớn công tác đắp đất nền đường đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục chính khác cũng tăng tốc, sản lượng gia tăng mỗi ngày.
"Dù tiến độ có chậm, song nhìn chung các đầu việc vẫn diễn ra thuận lợi và nhà thầu đang tăng tốc nên trong các tháng còn lại sẽ bù phụ phần khối lượng chậm, đảm bảo kế hoạch xây lắp, giải ngân vốn của dự án của năm 2024, tạo bản lề cho việc hoàn thành dự án trong năm 2025", đại diện chủ đầu tư cho hay.
Được biết, để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp sản lượng chậm trễ do mặt bằng bàn giao muộn, mỏ vật liệu mới được khơi thông, nhà thầu đã bố trí dọc tuyến 11 mũi thi công với gần 1.100 nhân sự cùng 449 đầu máy thiết bị. Đồng thời, huy động 2 phòng thí nghiệm hiện trường và 8 phòng thí nghiệm liên kết.
>> Cần làm rõ và chính xác mức đầu tư 67 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Cần làm rõ và chính xác mức đầu tư 67 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: 'Không tô hồng bức tranh tài chính'