Bất động sản

Chậm nhất ngày 20/10, TP. HCM sẽ ban hành bảng giá đất

Lan Ngọc 15/10/2024 20:00

Trước thông tin về việc tăng giá đất đột biến, nhiều người dân TP. HCM đã nhanh chóng làm thủ tục đất đai.

Trong buổi làm việc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM và UBND TP. HCM về tình hình kinh tế - xã hội cũng như việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, một trong những vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm là thời điểm ban hành bảng giá đất mới của thành phố.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, bảng giá đất mới đã được trình Hội đồng thẩm định của thành phố. Sau khi được xem xét, Hội đồng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện và trình ký. Dự kiến, bảng giá đất mới sẽ được ban hành chậm nhất vào ngày 20/10 để áp dụng từ năm 2025.

Chậm nhất ngày 20/10, TP. HCM sẽ ban hành bảng giá đất
Chậm nhất ngày 20/10, TP. HCM sẽ ban hành bảng giá đất - Ảnh minh hoạ

Trước đó, vào cuối tháng 7, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã công bố dự thảo bảng giá đất, trong đó có những điều chỉnh đáng kể so với Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND. Theo dự thảo này, giá đất tại một số vị trí ở 1 quận và 4 huyện đã tăng trên 30 lần, riêng tại huyện Hóc Môn, giá đất có mức tăng kỷ lục, lên tới 51 lần.

Trước thông tin về việc tăng giá đất đột biến, nhiều người dân TP. HCM đã nhanh chóng làm thủ tục đất đai. Tuy nhiên, các chi cục thuế chỉ giải quyết các hồ sơ nhận trước ngày 31/7. Đối với hồ sơ nộp sau ngày 1/8, khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, cơ quan thuế đang chờ hướng dẫn cụ thể.

Đến ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, ông Bùi Xuân Cường, đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND TP. Thủ Đức cùng các quận, huyện về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính và thuế liên quan đến đất đai. Trong thời gian TP. HCM chưa ban hành quyết định sửa đổi và bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND, thành phố tạm thời áp dụng bảng giá đất hiện hành (theo Luật Đất đai 2013) nhân với hệ số điều chỉnh giá đất đã được quy định tại Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023. Cách tính này sẽ được áp dụng cho đến khi bảng giá đất mới chính thức được ban hành.

Lãnh đạo UBND TP. HCM cũng đã chỉ đạo Cục Thuế TP. HCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để nhanh chóng xử lý các hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8. Việc này bao gồm các nghĩa vụ tài chính và thuế liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất khác theo quy định của pháp luật.

>> Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam ‘mở cửa’ đón 4 dự án mới với tổng trị giá 2.000 tỷ đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với 21 địa phương về bảng giá đất

Đấu giá đất huyện ngoại thành Hà Nội đã 'hạ nhiệt': Giá trúng cao nhất gần 26 triệu đồng/m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cham-nhat-ngay-2010-tp-hcm-se-ban-hanh-bang-gia-dat-253911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chậm nhất ngày 20/10, TP. HCM sẽ ban hành bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH