Xã hội

Chính thức từ 7/2025, chỉ còn 6 đối tượng đặc biệt đủ điều kiện rút BHXH 1 lần

Thùy Dung 17/09/2024 21:07

Mục tiêu của Luật BHXH 2024 là khuyến khích người lao động giữ lại thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, thay vì rút BHXH một lần.

Những trường hợp đủ điều kiện rút BHXH một lần

Ông Phạm Trường Giang, Vụ trưởng Bảo hiểm Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cho biết Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) năm 2024 được xây dựng với mục tiêu bảo vệ và tăng cường quyền lợi cho người lao động, đảm bảo họ được hưởng chế độ hưu trí thay vì nhận BHXH một lần. Đồng thời, luật cũng tôn trọng quyền lựa chọn của người lao động.

Trước khi Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, chế độ BHXH một lần vẫn sẽ được thực hiện theo quy định của Luật BHXH năm 2014.

Đối với những người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới, họ vẫn có quyền nhận BHXH một lần trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 15 năm bảo hiểm; ra nước ngoài định cư; mắc bệnh nghiêm trọng như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc thuộc diện người khuyết tật đặc biệt nặng.

Trong Luật BHXH năm 2024, chỉ có 6 trường hợp đặc biệt đủ điều kiện rút BHXH một lần. Ảnh: Internet

Trong Luật BHXH năm 2024, chỉ có 6 trường hợp đặc biệt đủ điều kiện rút BHXH một lần. Ảnh: Internet

Ngoài ra, người lao động đã đóng BHXH trước thời điểm Luật có hiệu lực và sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời có thời gian đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm cũng có thể rút BHXH một lần.

Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội Nhân dân hoặc Công an Nhân dân, dân quân thường trực... khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và không đủ điều kiện hưởng lương hưu, họ cũng có quyền nhận BHXH một lần.

Công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, khi chấm dứt hợp đồng lao động và không còn tham gia BHXH, cũng có thể yêu cầu nhận BHXH một lần.

Luật BHXH mới cũng khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để được hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần. Những người này sẽ có cơ hội nhận trợ cấp hàng tháng sớm hơn khi chưa đủ 75 tuổi và trong thời gian hưởng trợ cấp họ còn được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước chi trả, cũng như được tiếp cận các chính sách hỗ trợ khác như tín dụng.

Theo các chuyên gia về lao động và tiền lương, việc điều chỉnh quy định về rút BHXH một lần trong Luật mới đảm bảo quyền lợi cho những người đang tham gia BHXH theo quy định cũ. Về lâu dài, chỉ những trường hợp đặc biệt mới có quyền rút BHXH một lần.

Điều này góp phần gia tăng số người lao động tiếp tục tham gia hệ thống BHXH để được thụ hưởng đầy đủ các chế độ từ quá trình tích lũy, đồng thời giảm gánh nặng cho xã hội và ngân sách nhà nước trong tương lai.

Mức hưởng BHXH một lần từ 1/7/2025

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, mức hưởng BHXH một lần được tính dựa trên số năm người lao động đã đóng BHXH, cụ thể như sau:

  • Đối với những năm đóng BHXH trước năm 2014, mỗi năm đóng được tính bằng 1,5 lần mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
  • Trường hợp thời gian đóng BHXH có cả trước và sau năm 2014, nếu thời gian trước năm 2014 có các tháng lẻ, các tháng lẻ đó sẽ được chuyển sang giai đoạn sau năm 2014 để tính mức hưởng BHXH một lần.
  • Đối với những năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi, mỗi năm đóng được tính bằng 2 lần mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
  • Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm, mức hưởng sẽ bằng số tiền đã đóng nhưng không vượt quá 2 lần mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
Trước khi Luật mới có hiệu lực (từ ngày 1/7/2025) chế độ BHXH một lần vẫn được thực hiện theo quy định tại Luật BHXH 2014. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước khi Luật mới có hiệu lực (từ ngày 1/7/2025) chế độ BHXH một lần vẫn được thực hiện theo quy định tại Luật BHXH 2014. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Đối với các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH, mức hưởng BHXH một lần sẽ không bao gồm khoản tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, như quy định tại khoản 2 điều này.

Một câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm là: "Sau khi rút BHXH một lần, có còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, và cách tính mức hưởng, thời gian hưởng thế nào?"

Theo đại diện của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, nếu người lao động đã rút BHXH một lần nhưng vẫn còn thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng, thời gian đó sẽ được bảo lưu. Khi người lao động tiếp tục làm việc và tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đã đóng trước đó sẽ được cộng nối để tính quyền lợi.

Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ nhận 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở đối với lao động hưởng chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Đối với người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, mức hưởng cũng không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

>> Từ tháng 7/2025, chỉ duy nhất một nhóm đối tượng được tiếp tục tăng lương hưu

Lao động vừa về hưu mà qua đời có thể mất toàn bộ số tiền BHXH đã đóng?

BHXH 'chốt' thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp tháng 9 vào tài khoản

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-7-2025-chi-con-6-doi-tuong-dac-biet-du-dien-kien-rut-bhxh-1-lan-d133330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ 7/2025, chỉ còn 6 đối tượng đặc biệt đủ điều kiện rút BHXH 1 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH