Chính thức vận hành siêu sân bay công suất gần 100 triệu khách sau 20 năm ‘đắp chiếu'

Thanh Lê 10/10/2025 - 07:00

Sau hàng thập kỷ trì hoãn vì địa hình phức tạp và hàng loạt nút thắt hạ tầng, thành phố Mumbai, một trong những đô thị đông đúc nhất thế giới, cuối cùng cũng có sân bay thứ hai.

Đối với du khách, Sân bay quốc tế Navi Mumbai (NMI) hứa hẹn mang đến trải nghiệm bay mượt mà hơn với thủ tục nhanh, chuyến bay nhiều và hàng chờ ngắn hơn. Còn với thành phố, vốn bị “nghẹt thở” suốt nhiều năm vì chỉ có một sân bay, đây là một kỳ tích kỹ thuật được chờ đợi suốt gần hai thập kỷ.

Dự án sân bay Navi Mumbai bắt đầu cách đây gần 20 năm, đòi hỏi san phẳng đồi núi, đổi dòng sông và bắc cầu qua các con lạch. Giai đoạn đầu tiên mang đến một nhà ga có công suất 20 triệu lượt khách/năm, giảm tải ngay lập tức cho sân bay hiện hữu Chhatrapati Shivaji Maharaj (BOM).

Chính thức vận hành siêu sân bay công suất 100 triệu khách sau 20 năm ‘đắp chiếu' - ảnh 1
Bản vẽ sân bay Navi ở Mumbai lấy cảm hứng từ hoa sen

Năm 2019, BOM xử lý gần 49 triệu lượt khách, và hiện nay con số đã vượt 54 triệu/năm, khiến cảnh xếp hàng dài, trễ chuyến và chen chúc trở thành “đặc sản” của hành khách tại Mumbai.

“Đây là sân bay tuyệt vời, vị trí rất tiềm năng”, chuyên gia hàng không Mark D. Martin nhận xét. “Tuy nhiên, khu vực xung quanh chưa phát triển. Tính bền vững của một sân bay ở Ấn Độ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tiếp cận dân cư”.

Tham vọng sánh ngang London, New York và Dubai

Theo quy hoạch, đến năm 2032, NMI sẽ có 4 nhà ga với công suất lên tới 90 triệu hành khách mỗi năm, đưa Mumbai trở thành trung tâm hàng không đa sân bay ngang tầm London, New York hay Dubai.

Thủ tướng Narendra Modi đã chính thức khánh thành NMI vào ngày 8/10, nhấn mạnh rằng số lượng sân bay của Ấn Độ đã tăng từ 74 lên hơn 160 chỉ trong một thập kỷ.

Ông Modi khẳng định, nông dân bang Maharashtra nay có thể xuất nông sản trực tiếp tới siêu thị châu Âu và Trung Đông, còn ngư dân sẽ dễ dàng đưa thủy sản ra thị trường toàn cầu nhờ năng lực logistics mới của NMI.

Hành khách tại NMI sẽ được hưởng trải nghiệm số hóa với nhận diện sinh trắc học, check-in nhanh, kết nối chuyến thuận tiện hơn và hệ thống hành lý tự động hóa.

Các hãng hàng không đổ bộ

Ngay trong giai đoạn đầu, Air India Express sẽ khai thác 20 chuyến bay mỗi ngày (bao gồm đường bay quốc tế). IndiGo, hãng lớn nhất Ấn Độ, sẽ chuyển hàng chục chuyến bay thường nhật sang NMI và mở thêm đường bay quốc tế từ tháng 11.

Hãng giá rẻ nội địa Akasa Air cũng dự kiến khai thác hơn 100 chuyến mỗi tuần.

Không chỉ phục vụ hành khách, mảng hàng hóa cũng là trọng tâm: sân bay được thiết kế công suất 800.000 tấn/năm, hỗ trợ Mumbai – trung tâm xuất khẩu dược phẩm và thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ. Ngoài ra, NMI còn có khu nhà ga riêng cho 75 máy bay tư nhân, lớn nhất nước.

“Tuyên ngôn” của ngành hàng không Ấn Độ

Tập đoàn Adani Group, nhà đầu tư chính của dự án, kỳ vọng đưa NMI sánh ngang các sân bay hàng đầu châu Á.

“Changi của Singapore nổi tiếng vì hiệu suất và trải nghiệm hành khách. NMI được thiết kế để vượt qua về công suất, đồng thời tương thích hạ tầng kỹ thuật số. Chúng tôi học hỏi sự chuẩn mực và công nghệ từ Seoul Incheon và Tokyo Narita, nhưng muốn tiến xa hơn về khả năng tăng trưởng”, ông Jeet Adani, Giám đốc mảng sân bay của Adani Group, cho biết.

NMI do Zaha Hadid Architects thiết kế, nổi bật với mái hình hoa sen, biểu tượng của sự tinh khiết và bền bỉ trong văn hóa Ấn Độ.

Phần mái được bao phủ bởi những “cánh hoa” vàng kim, trong khi nội thất kết hợp hoa văn jaali truyền thống với kính hiện đại, tạo nên không gian mềm mại và tĩnh lặng.

Công trình chú trọng bền vững, với làm mát tự nhiên, năng lượng tái tạo và hệ thống tái chế nước. Bên trong, hành khách sẽ tìm thấy phòng chờ hiện đại, khu ẩm thực và dịch vụ công nghệ cao.

Nhưng vấn đề lớn nhất của NMI lại không nằm ở đường băng, mà là đường tới sân bay.

Dù cầu vượt biển Mumbai Trans Harbour Link đã rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố xuống còn 20 phút, tắc nghẽn vào giờ cao điểm vẫn có thể kéo dài hành trình thành 2 tiếng.

Theo chuyên gia Mark D. Martin, sân bay mới cần thời gian để “chín”: “Một sân bay chỉ thật sự hoạt động hiệu quả khi các hệ thống hỗ trợ như khách sạn, giao thông metro, taxi, xe buýt, tàu hỏa cùng phát triển đồng bộ”.

Hiện các tuyến metro mở rộng và xe buýt cao tốc vẫn đang trong quá trình thi công. NMI chưa có kết nối metro trực tiếp từ khu thương mại, nên đa số hành khách vẫn phải đi taxi hoặc ô tô, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc đường.

Chính quyền bang Maharashtra cho biết đang xem xét dịch vụ taxi đường thủy từ khu di tích Gateway of India đến NMI, nhưng chưa công bố lịch trình cụ thể.

Navi Mumbai International Airport là lời giải phần nào cho nỗi quá tải kéo dài của thành phố, nhưng cũng là phép thử lớn về quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông.

Nếu kết nối giao thông được cải thiện đúng như kỳ vọng, Mumbai có thể lần đầu tiên sau hàng chục năm thật sự “thở được” trên bầu trời.

Theo CNN

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chinh-thuc-van-hanh-sieu-san-bay-cong-suat-100-trieu-khach-sau-20-nam-dap-chieu-152798.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chính thức vận hành siêu sân bay công suất gần 100 triệu khách sau 20 năm ‘đắp chiếu'
    POWERED BY ONECMS & INTECH