Cho khách vay margin vượt sức mua, công ty chứng khoán toan tính gì?

20-09-2022 09:04|Đức Quân

Thêm các công ty chứng khoán lớn vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo xử phạt do vi phạm các quy định về cho vay margin, môi giới phát hành trái phiếu.

Ngày 16/9/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Tiên Phong (Mã ORS) với tổng số tiền là 250 triệu đồng. Cụ thể:

- Phạt tiền 125 triệu đồng do công ty chưa tuân thủ đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn khi cung cấp dịch vụ tư vấn trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện chào bán và hồ sơ chào bán trái phiếu theo quy định.

- Phạt tiền 125 triệu đồng do TPS cho các khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Cùng ngày, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Quản lý quỹ Hợp Lực số tiền là 125 triệu đồng do công ty thay đổi địa điểm trụ sở chính của công ty quản lý quỹ khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

Ghi nhận của người viết, chỉ trong khoảng 1 tuần, đã có 4 công ty chứng khoán nhận các quyết định xử phạt hành chính, truy thu thuế. Một số công ty bị phạt do các lỗi vi phạm về môi giới trái phiếu như Chứng khoán An Bình (Mã ABS); Chứng khoán Everest (Mã EVS) trong khi VPS cũng bị phạt 125 triệu với việc cho khách hàng vay margin vượt quy định. Chi tiết

Quý II/2022 vừa qua, thị trường chứng khoán lao dốc mạnh khiến kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán đều kém sắc; các kênh thu nhập chính gồm môi giới chứng khoán, cho vay margin và ứng trước tiền bán đều giảm trong khi các khoản đầu tư tự doanh đa số đề hòa hoặc lỗ.

Được biết, tổng dư nợ cho vay margin và ứng trước tiền bán chứng khoán tại VPS tính đến 30/6/2022 là hơn 9.168 tỷ đồng - giảm 1.390 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong khi khoảng này tại TPS giảm 250 tỷ so với đầu năm còn 1.574 tỷ đồng.

Như vậy, việc cho khách hàng vay margin vượt hạn mức được cho là đã và đang giúp cho kênh thu nhập này cải thiện đáng kể song đây là hành vi vi phạm theo quy định.

Chứng trường đỏ lửa, Chứng khoán VPS phải cắt lỗ các khoản đầu tư hơn 740 tỷ đồng







Chủ tịch UBCKNN làm việc với tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P

Nóng: UBCKNN họp với FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng TTCK

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có Chánh Thanh tra mới

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-khach-vay-margin-vuot-suc-mua-cong-ty-chung-khoan-toan-tinh-gi-149566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cho khách vay margin vượt sức mua, công ty chứng khoán toan tính gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH