Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện chạy pin 'cùng lắm chỉ có thể chiếm 1/3 thị trường'

24-01-2024 14:45|Phương Nhi

Nhận xét của Chủ tịch Toyota Akio Toyoda được đưa ra sau khi doanh số bán ô tô điện ở cả Anh và châu Âu chậm lại vào cuối năm 2023.

Mới đây, ông chủ đứng sau đế chế ô tô Nhật Bản Toyota cho biết ô tô điện sẽ không bao giờ chiếm quá 1/3 thị trường và người tiêu dùng không nên bị ép mua chúng.

Akio Toyoda, Chủ tịch của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, nhấn mạnh không nên tập trung phát triển xe điện (EV) để loại trừ các công nghệ khác như xe hybrid và xe chạy bằng hydro mà công ty ông đang hướng đến.

Theo đó, ông Toyoda kêu gọi “cách tiếp cận đa hướng" và tin rằng xe điện chạy pin sẽ chỉ đảm bảo tối đa cho khoảng 30% thị trường - chưa đến gấp đôi so với thị phần hiện tại của họ ở Anh. 70% còn lại sẽ là xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, xe hybrid và xe chạy bằng hydro.

Vị Chủ tịch nhận định: “Khách hàng – không phải quy định hay chính trị – mới nên là người đưa ra quyết định họ sẽ lựa chọn dòng xe nào".

Ông Toyoda cho rằng sức hấp dẫn của ô tô điện còn bị hạn chế bởi sự thật là khoảng một tỷ người trên thế giới hiện vẫn sống ở nơi không có điện, trong khi loại nhiên liệu này cũng vô cùng đắt đỏ và cần cơ sở hạ tầng sạc phức tạp để vận hành.

Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện chạy pin 'cùng lắm chỉ có thể chiếm 1/3 thị trường'
Akio Toyoda, Chủ tịch của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, nhấn mạnh không nên tập trung phát triển xe điện (EV) để loại trừ các công nghệ khác

Đồng thời, Toyota cũng bác bỏ những nhận định về việc hãng đã tụt hậu so với các đối thủ cùng ngành trong việc phát triển xe điện. Ông khẳng định việc hãng xe tập trung vào các công nghệ thay thế là đúng nhưng thừa nhận sẽ khó có thể “chiến đấu một mình”.

Chủ tịch Akio Toyoda cũng chỉ ra trong thông báo gần đây của Toyota rằng họ đang nghiên cứu một động cơ đốt mới. Đồng thời, hãng cho biết điều quan trọng là trao cho các công nhân nhà máy sản xuất động cơ một vai trò trong quá trình chuyển đổi xanh.

Tuy nhiên, ông suy đoán rằng các ngân hàng có thể sớm ngừng cho các công ty tiếp tục chế tạo động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vay tiền.

Được Toyoda liên tục nhấn mạnh trong nhiều năm, “cách tiếp cận đa hướng” lập luận rằng khách hàng có thể chọn bất kỳ loại ô tô nào phù hợp với nhu cầu của họ và việc chuyển hướng sang xe điện sẽ không nhanh như một số người đã dự đoán.

Trong những tuần gần đây, chiến lược đó đã được chứng minh một phần sau khi Toyota tiết lộ họ đã sản xuất kỷ lục 9,2 triệu xe vào năm 2023. Tổng số xe điện được sản xuất hàng năm dự kiến ​​sẽ vượt quá 10 triệu chiếc.

Đồng thời, doanh số bán hàng của Toyota từ tháng 1-11/2023 cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe.

Koji Sato, giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô, vào năm ngoái đã hứa rằng Toyota sẽ bán được 1,5 triệu xe điện chạy pin mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2030. Trong khi đó, Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo năm, báo cáo đã giao được 1,8 triệu chiếc vào năm ngoái.

Nhận xét của ông Toyoda được đưa ra sau khi doanh số bán ô tô điện ở cả Anh và châu Âu chậm lại vào cuối năm 2023. Nhìn chung, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) cho biết thị phần ô tô điện ở Anh đã bị đảo ngược vào năm ngoái do người tiêu dùng phản đối mức giá cao và thiếu điểm sạc.

Thị phần của xe điện trên thị trường ô tô mới nói chung đã giảm từ 16,6% vào năm 2022 xuống còn 16,5% vào năm 2023. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 17,2% mà SMMT dự báo ban đầu.

>> Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Toyota buộc phải thu hồi hơn 1,1 triệu xe do lỗi túi khí

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-toyota-khang-dinh-xe-dien-chay-pin-cung-lam-chi-co-the-chiem-13-thi-truong-221117.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện chạy pin 'cùng lắm chỉ có thể chiếm 1/3 thị trường'
POWERED BY ONECMS & INTECH