Vĩ mô

Chủ tịch TP.HCM nêu thách thức lớn nhất trong tháng 3

Hồ Văn 06/03/2024 - 18:36

Phấn khởi trước những điểm sáng đầu năm, nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, điểm lo vẫn là đầu tư công.

Sáng 6/3, UBND TP.HCM tổ chức sơ kết tình hình kinh tế-xã hội 2 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ tháng 3 và thời gian tới.

Nỗi lo lớn về giải ngân đầu tư công

Đánh giá về kết quả 2 tháng đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng, tình hình kinh tế có nhiều điểm sáng, đà phục hồi của thành phố đã quay lại.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, những điểm sáng thể hiện rõ qua các chỉ số tiêu dùng, sản xuất, tình hình đơn hàng. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,3% so với cùng kỳ.

"Quý 1/2023, chúng ta chỉ tăng 0,7% và lo sợ năm nay cũng rơi vào bẫy tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, chúng ta chưa thấy yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến kinh tế trong quý 1. Dự báo, kinh tế thành phố vẫn tăng ở mức tương đối, có thể quý 1/2024 là hơn 5,5%", lãnh đạo Cục Thống kê thông tin.

Ông Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng chia sẻ, tình hình tăng trưởng kinh tế phụ thuộc rất lớn vào độ trễ chính sách, tâm lý thị trường.

Theo ông, những điểm sáng của 2 tháng đầu năm nay không chỉ phụ thuộc vào những việc vừa làm ở tháng 1, 2 mà đến từ những nỗ lực của thời gian trước.

Bên cạnh đó, nhờ vào tác động từ những điểm mới về thể chế, đặc biệt từ cấp Trung ương đã xuất hiện. Trong đó, Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi… đã tạo tâm lý, niềm tin và kỳ vọng, góp phần giúp thị trường sáng lên.

Về phía địa phương, theo ông Vũ, thành phố đã chủ động, tích cực trong cả 3 lĩnh vực là đầu tư công, tiêu dùng nội địa và xuất nhập khẩu.

Phấn khởi trước những điểm sáng đầu năm, nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, điểm lo vẫn là đầu tư công.

Theo ông Mãi, đầu tư công giải ngân so với cùng kỳ tăng hơn 4 lần, nhưng so với chỉ tiêu từ 10-12% thì vẫn còn thấp.

“Tháng 2 là tháng Tết, đến tháng 3 mới bắt đầu thực sự cho nhiệm vụ giải ngân của năm 2024. Do đó, tháng 3 này phải tập trung cao độ để có xuất phát với tốc độ cao”, ông Mãi lưu ý.

Theo ông, quý 1 đặt mục tiêu giải ngân 6.400 tỷ đồng, nhưng qua 2 tháng chỉ giải ngân được 1.600 tỷ. Tháng 3 chỉ còn 4 tuần, để đạt mục tiêu thì mỗi tuần phải giải ngân mấy ngàn tỷ.

“Đây là thách thức lớn, thậm chí là bất khả thi. Nhưng chúng ta phải xác định có trọng tâm, trọng điểm để có giải pháp. Không đạt được 12% thì cũng cố gắng được 7-8%”, ông Mãi nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mãi, dù cả hệ thống chính trị đã nỗ lực hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn, nhưng công việc còn nợ, còn tồn đọng phải hoàn thành cũng rất lớn.

img 2787.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, điểm lo vẫn là đầu tư công

Do đó, phải nỗ lực rất lớn trong tháng 3, tập trung cao, quyết liệt cho các nhóm giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, tập trung trước hết là giải ngân đầu tư công. Các địa phương, ban, ngành phải tháo gỡ mọi vướng mắc, bên cạnh đó tập trung đốc thúc đẩy nhanh các dự án đã và đang triển khai.

Trong tháng 3 này, các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư là các quận, huyện phải chỉ ra được các nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc và phải xử lý ngay.

Huy động nguồn nhân sự ngoài Nhà nước

Báo cáo tại hội nghị về tình hình kinh tế-xã hội, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM đặc biệt lưu ý đến tình hình thiếu người, quá tải công việc.

hoi nghi 1.jpg
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM đề xuất cơ chế ký hợp đồng với người ngoài Nhà nước

Theo bà Mai, trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội, nhiều đầu việc chậm trễ, vướng do thiếu người.

“Bộ máy thiếu người, không có cán bộ chuyên trách cho Nghị quyết 98, nên đáp ứng tiến độ theo yêu cầu rất khó khăn”, bà Mai cho biết.

Để giải quyết vấn đề thiếu người, bà Mai đề xuất có thể ký hợp đồng thuê nhân sự làm một số đầu việc của Nghị quyết 98, tránh sự quá tải cho cán bộ, công chức. Các sở, ngành cần phối hợp với Sở Nội vụ để triển khai vấn đề nhân sự cho Nghị quyết 98.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng yêu cầu các sở, ngành cần đeo bám, phối hợp các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc. Nếu ngồi chờ thì công việc chạy theo các quy trình, quy định sẽ rất khó triển khai các nội dung của nghị quyết.

Đề cập đến vấn đề này trong phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng đồng tình với việc ký hợp đồng với các tổ chức, nhân sự ngoài Nhà nước.

Về việc này, theo ông Nên, lãnh đạo thành phố cũng đã có ý định. Sẽ thành lập ra những tổ chức ngoài Nhà nước, tham gia một số hoạt động hành chính mà không vi phạm pháp luật. Việc này không chỉ tránh sự quá tải cho cán bộ mà còn nhằm mục đích làm cho tiến độ công việc chạy nhanh hơn.

hoi nghi 2.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Qua đó, ông yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu cách vận dụng chính sách hợp lý để huy động nguồn nhân lực ngoài Nhà nước, thậm chí cả người nước ngoài có thể tham gia vào một vài đầu việc của dịch vụ công hay các vấn đề khác.

Nhưng về mặt nội tại, theo Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên, vẫn phải có sự nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố.

“Nếu còn ai đó chưa làm tốt thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Không thể dung túng, không để thành phần yếu kém tồn tại trong hệ thống chính trị của chúng ta”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

>> Tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 năm 2024

Infographic tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2024

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-tp-hcm-neu-thach-thuc-lon-nhat-trong-thang-3-2256675.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch TP.HCM nêu thách thức lớn nhất trong tháng 3
POWERED BY ONECMS & INTECH