Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: Quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng xe điện nhiều hơn xe xăng

Diệp Thảo 24/09/2024 10:35

Theo báo cáo mới nhất từ hội đồng thông tin đường bộ Na Uy (OFV), tính đến tháng 9, quốc gia này có 754.303 xe điện được đăng ký.

Theo báo cáo mới nhất từ hội đồng thông tin đường bộ Na Uy (OFV), tính đến tháng 9, quốc gia này có 754.303 xe điện được đăng ký, chiếm 26,6% trong số 2,8 triệu ôtô con đã đăng ký. Con số này nhỉnh hơn một chút so với lượng xe xăng là 753.905 xe.

Ngoài ra, Na Uy còn có khoảng 999.715 xe chạy bằng nhiên liệu diesel, 210.000 xe plug-in hybrid và 156.000 xe hybrid. OFV cũng cho biết vào tháng 8/2024, 94,3% tổng số xe bán ra ở Na Uy là xe điện, trong đó mẫu xe Model Y của Tesla là dòng xe bán chạy nhất.

Giám đốc OFV, ông Øyvind Solberg Thorsen, cho biết việc xe điện vượt qua xe xăng là một "cột mốc lịch sử" đối với Na Uy, điều mà ít ai có thể tưởng tượng được cách đây 10 năm. Ông nhấn mạnh rằng quá trình điện hóa xe con tại Na Uy đang diễn ra với tốc độ nhanh, giúp nước này dần trở thành quốc gia đầu tiên có xe điện chiếm phần lớn số lượng xe lưu thông. Tuy nhiên, điều này vẫn cần thời gian vì vẫn còn khoảng 1 triệu xe con chạy bằng diesel. OFV dự đoán rằng số lượng xe điện sẽ vượt qua số xe chạy bằng diesel vào năm 2026.

Tốc độ điện hóa xe tại Na Uy được thúc đẩy một phần nhờ các chính sách ưu đãi thuế từ Chính phủ. Theo Washington Post, Na Uy có chương trình tài trợ giảm thuế khi mua xe điện, với nguồn thu từ các doanh nghiệp dầu khí đang phát triển mạnh mẽ tại đây.

Chưa từng có trong lịch sử: Quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng xe điện nhiều hơn xe xăng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) cho biết dầu mỏ hiện đang "ngày càng quan trọng hơn” đối với GDP của Na Uy, chiếm 52% kim ngạch xuất khẩu. Na Uy cũng là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn thứ tư trên thế giới.

Đất nước Bắc Âu này đặt mục tiêu ngừng bán xe xăng vào năm 2025, trong khi nhiều quốc gia và khu vực khác chỉ đặt mục tiêu vào năm 2035. Sự quyết tâm này đã giúp Na Uy dẫn đầu trong xu hướng chuyển đổi sang giao thông xanh.

Trái ngược với tình hình ở Na Uy, theo thống kê của The Guardian, doanh số bán xe điện tại các quốc gia khác ở châu Âu vẫn đang giảm. Nhiều khu vực thậm chí chỉ có 12,3% số xe mới bán ra là xe điện.

Việc Na Uy trở thành quốc gia có số lượng xe điện nhiều hơn xe xăng không chỉ phản ánh xu hướng tiêu dùng nội địa mà còn nằm trong bối cảnh toàn cầu. Nhiều quốc gia đang nhìn vào Na Uy như một mô hình mẫu mực trong việc áp dụng xe điện.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm ngoái có 14 triệu xe điện mới được đăng ký trên toàn cầu. Trong đó, xe điện chiếm khoảng 18% tổng số xe ô tô vào năm 2023, tăng so với mức 14% vào năm 2022. Trước đó, xe điện từng chỉ chiếm 2% vào năm 2018.

Gần 95% doanh số bán xe điện toàn cầu diễn ra ở ba khu vực gồm châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, nơi có số lượng đăng ký ô tô mới đạt khoảng 8,1 triệu vào năm 2023.

Theo The Hill, Washington Post

>> Siêu cường châu Á đối diện bài toán nan giải: 6,3 triệu km đường bộ nhưng chỉ có hơn 12.000 trạm sạc công cộng, nên đầu tư vào xe điện trước hay trạm sạc trước?

Siêu cường châu Á đối diện bài toán nan giải: 6,3 triệu km đường bộ nhưng chỉ có hơn 12.000 trạm sạc công cộng, nên đầu tư vào xe điện trước hay trạm sạc trước?

Sau mức thuế 100% cho xe điện, Mỹ dự kiến tiếp tục ‘giáng đòn’ khiến phần mềm, phần cứng nguồn gốc Trung Quốc ‘gặp nguy’?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-co-luong-xe-dien-nhieu-hon-xe-xang-127233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: Quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng xe điện nhiều hơn xe xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH