Chứng khoán và... trẻ em

02-06-2022 12:55|Ngọc Huyền

Độ tuổi nào không quan trọng, cái chính là giáo dục về tài chính ở Việt Nam cần được phát triển hơn nữa. Hiện nay các gia đình có xu hướng là bố mẹ sẽ tự đào tạo con cái về vấn đề này.

Trong Chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 1/6/2022, có khán giả của chương trình cho rằng việc trẻ em biết đến chứng khoán quá sớm có thể dẫn đến việc chán học, thích kiếm tiền. Tuy nhiên, là những nhà đầu tư có kinh nghiệm, các khách mời của chương trình đã bày tỏ quan điểm ủng hộ cũng như chia sẻ phương pháp giáo dục con về đầu tư tài chính để có thể có khoản tiền đáng kể trong tương lai.

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI, hiện một bạn nhỏ có rất nhiều thời gian sau học hành, các hoạt động tài chính nói chung và đầu tư nói riêng cũng chỉ chiếm phần nhỏ. Cá nhân ông Hưng cho rằng những hoạt động về tìm hiểu đầu tư nêu trên là không ảnh hưởng (tiệu cực) gì đến việc học của con trẻ.

Trước câu hỏi một bạn nhỏ cần tính cách thế nào để phù hợp với việc đầu tư tài chính, ông Hưng cho rằng, bất cứ bạn trẻ nào sau khi lớn lên đều phải đối diện với thế giới của mình và... tài chính là một vấn đề quan trọng. Do đó, khó có thể nói có tính cách nào phù hợp với việc đầu tư.

"Tất cả đều có thể phù hợp, cái chính là mỗi người sẽ chọn sản phẩm tài chính nào để phù hợp với bản thân. Có những bạn sẽ thích tự đầu tư, một số khác thì ủy thác cho người nhà đầu tư,...", ông Hưng đánh giá.

Về việc "Việt Nam có dự thảo cho những bạn trẻ từ 15 tuổi có thể đầu tư vào chứng khoán nhưng chưa được thông qua", ông Hưng bày tỏ, độ tuổi nào không quan trọng, cái chính là giáo dục về tài chính ở Việt Nam cần được phát triển hơn nữa. Hiện nay các gia đình có xu hướng là bố mẹ sẽ tự đào tạo con cái về vấn đề này.

Còn theo Chuyên viên tư vấn của CTCP Chứng khoán SSI, để khiến con cảm thấy hấp dẫn và thú vị trong đầu tư mà không chỉ nằm ở chuyện tiền và lãi, ông thường xuyên trao đổi với con những vấn đề liên quan đến tiền bạc, cổ phiếu nhưng cũng dẫn dắt những vấn đề đó đến những câu chuyện đời thường như tiết kiệm hay góp vốn vào việc làm những chiếc thiệp mang đi bán. Đó là một số cách giúp trẻ em có thể hiểu thêm về chứng khoán.

Vị này chia sẻ: "Ngay khi con được tiếp xúc với tiền thì mình cũng mong muốn truyền đạt cho con những kiến thức cơ bản nhất về tài chính nói chung, để con hiểu được ý nghĩa đồng tiền, biết cách kiếm tiền như nào và thực tế hơn là biết tiết kiệm tiền cho tương lai".

Với với kinh nghiệm là một nhà nhà tư chứng khoán, tiếp xúc nhiều với rất nhiều nhà đầu tư, vị chuyên gia cho rằng con gái của mình có sự kiên trì và chịu khó chính là những đặc điểm thích hợp với việc đầu tư tài chính.

"Đầu tư giống như trồng một cái cây, bây giờ có thể chưa lớn nhưng sau này sẽ lớn", vị chuyên gia cho biết.

Có 2 tỷ trong tay, nhà đầu tư nên đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng nào?

Giảm lãi suất - thông tin hỗ trợ cuối cùng của thị trường chứng khoán quý 2/2023?

VN-Index khó tạo đáy trong tháng 11 - Cổ phiếu rẻ, hành động cho nhà đầu tư?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-va-tre-em-129299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán và... trẻ em
POWERED BY ONECMS & INTECH