Bất động sản

Chuyên gia chỉ ra điểm cốt yếu của thị trường BĐS trong chu kỳ mới

Thanh Sơn 23/08/2024 08:35

Theo nhìn nhận của chuyên gia, thị trường BĐS đang có thiên hướng tập trung về giá trị thực của BĐS nhiều hơn, đây cũng sẽ là những BĐS có giá trị tăng trưởng bền vững.

Bất động sản tăng giá bền vững là những bất động sản có giá trị thực

Đánh giá về chu kỳ của thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng chu kỳ thị trường BĐS cứ khoảng 10 năm sẽ có một Luật Đất đai mới được ra đời.

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, mỗi khi có Luật Đất đai mới đồng nghĩa với việc thị trường đang có "điểm nghẽn" nào đó cần được tháo gỡ.

Đơn cử như giai đoạn từ năm 2008-2013, đây là giai đoạn thị trường đang gặp "khủng hoảng" khi thừa nguồn cung, Luật Đất đai 2013 được ban hành để giải quyết vấn đề đó.

Bất động sản tăng giá bền vững là những bất động sản có giá trị thực. Ảnh: Internet

Bất động sản tăng giá bền vững là những bất động sản có giá trị thực. Ảnh: Internet

Dù vậy, ông Nguyễn quốc Anh đánh giá luật cũng chỉ là một thành tố trong quá trình "đảo chiều" của thị trường.

>> Hành lang pháp lý được thiết lập, phân khúc đất nền không còn chỗ 'ngáo giá'?

Theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, trong chu kỳ trước, điểm đảo chiều rơi vào quý II/2013 khi lượng hàng tồn kho giảm 15% so với 7 năm liên tiếp; thời điểm này xuất hiện đồng thời 3 yếu tố gồm lãi suất, tăng trưởng tín dụng và các chính sách luật.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng nếu nhìn nhận một cách toàn diện, sẽ hội tụ cả 3 yếu tố tác động đến "điểm thắt" quan trọng khiến thị trường "đảo chiều".

Nhìn nhận giai đoạn thực tế, lãnh đạo Batdongsan.com.vn cho rằng khi thị trường gặp vấn đề vào năm 2022, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc sửa đổi và ban hành nhiều chính sách pháp luật mới nhằm tháo gỡ kịp thời các "điểm nghẽn" đó, kết hợp cũng các chính sách về mặt tín dụng, lãi suất.

Giai đoạn này, thị trường BĐS đang có thiên hướng tập trung về giá trị thực của BĐS nhiều hơn, đây cũng sẽ là những BĐS có giá trị tăng trưởng bền vững.

Trước những tín hiệu tích cực của thị trường, vị chuyên gia này kỳ vọng rằng trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ duy trì được một mặt bằng giá phù hợp và đúng với giá trị mà BĐS mang lại.

Điểm "đảo chiều" của thị trường BĐS trong năm 2024 diễn ra khi nào?

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn từng nhận định điểm "đảo chiều" của thị trường BĐS sẽ xuất hiện từ quý I đến hết quý III/2024.

Ngay đầu năm 2024, nhu cầu tìm kiếm chung cư đã tăng mạnh, đặc biệt ở khu vực Hà Nội.

Theo ông Quốc Anh, giai đoạn cuối năm 2024 sẽ là giai đoạn thăm dò của thị trường, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực.

Giai đoạn củng cố dự kiến sẽ rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng hay nhà phố cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Theo chuyên gia, thị trường BĐS sẽ bước vào chu kỳ ổn định vào năm 2026. Ảnh: Internet

Theo chuyên gia, thị trường BĐS sẽ bước vào chu kỳ ổn định vào năm 2026. Ảnh: Internet

Vị chuyên gia này dự báo, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này sản phẩm đất nền và biệt thự sẽ nhận được sự quan tâm rất lớn.

Thị trường BĐS sẽ bước vào giai đoạn ổn định trong năm 2026 với sự ghi nhận trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Thời điểm hiện tại, dù chung cư đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng đây vẫn là phân khúc thu hút được sự chú ý và có mức thanh khoản lớn nhất.

Các sản phẩm chung cư hiện tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm BĐS nói chung cho Hà Nội và TP. HCM.

Tâm lý người tiêu dùng BĐS hiện cũng có xu hướng ưa chuộng nhà thứ cấp. "Khẩu vị" này sẽ dần trở lại với lực cầu được dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp đã tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Giai đoạn nửa đầu năm 2024, trong khi 64% người mua tiềm năng dự định mua BĐS sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống còn 52%; trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua BĐS thứ cấp cũng đã tăng lên 44% vào nửa cuối năm 2024.

>>Giá đất 'lên đồng': Chuyên gia đề xuất ban hành ngay Luật Thuế bất động sản

Bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc mới kéo dài cao tốc Bắc - Nam, kết nối trực tiếp với nước bạn Lào

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ sở hữu khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-chi-ra-diem-cot-yeu-cua-thi-truong-bds-trong-chu-ky-moi-d131201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chỉ ra điểm cốt yếu của thị trường BĐS trong chu kỳ mới
POWERED BY ONECMS & INTECH