Chứng khoán

Chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán sau tuần giảm 47 điểm: Đã đến lúc bắt đáy?

Băng Băng 28/10/2023 10:03

Các công ty chứng khoán đã có báo cáo nhận định thị trường ngày 30/10 và gợi ý chiến lược giao dịch chứng khoán tuần tới.

Diễn biến phiên giao dịch tuần qua (23-27/10)

VN-Index ghi nhận tuần giảm điểm tiêu cực với áp lực bán chủ động bất ngờ gia tăng mạnh ở 2 phiên cuối tuần khiến cho chỉ số chung lùi về khu vực 1060.

Về diễn biến cụ thể, VN-Index ghi nhận sự rung lắc, bật nảy ở những phiên đầu tuần với sự phục hồi nhẹ đến từ hầu hết các nhóm ngành giúp chỉ số chung bật nảy lên trên khu vực 1.100. Tuy nhiên áp lực bán xuất hiện ngay khi VN-Index tiếp cận lại vùng điểm kháng cự quanh mốc 1110 khiến thị trường nhanh chóng đảo chiều giảm điểm.

Bất ngờ hơn là trong 2 phiên cuối tuần, thanh khoản bán chủ động bất ngờ gia tăng đột ngột. Trong đó có nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động trực tiếp đến chỉ số như VIC, VRE, VHM giảm sàn đã tạo tiền đề tiêu cực khiến cho thị trường giảm điểm mạnh. Trước những diễn biến không mấy tích cực của chỉ số chung, nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn và đã xuất hiện những tín hiệu bán tháo khiến cho hơn 100 mã cổ phiếu giảm sàn vào phiên 26/10.

Trong phiên cuối tuần, chỉ có hơn 170 mã cổ phiếu có được mức phục hồi khiêm tốn và chưa thể giúp thị trường thu hẹp đà giảm. Kết tuần, VN Index đóng cửa tại 1060,62 giảm 47,41 điểm, tương đương với 4,28% so với tuần trước.

Nhận định chứng khoán tuần 30/10-3/11

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng tiền mặt lớn có thể cân nhắc giải ngân bắt đáy lướt sóng T+

Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày, VN Index sau khi giảm về khu vực 1.040 tương ứng với mốc 0.786 của thang đo Fibonacci mở rộng đã hình thành nến Dragonfly Doji nhờ lực cầu trong phiên chiều. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng thị trường đã tìm được điểm cân bằng khi chỉ báo quan trọng là MACD ở khung đồ thị ngày vẫn hướng xuống dưới khu vực đáy cũ đã được hình thành trước đó. Tuy nhiên, ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đồng loạt cho tín hiệu phân kỳ dương cho thấy thị trường có thể sẽ có những phiên bật nảy, phục hồi ngắn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao, nên tận dụng những phiên phục hồi để thu gọn lại danh mục. Ngược lại, các nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng tiền mặt lớn có thể cân nhắc giải ngân bắt đáy lướt sóng T+ với tỷ trọng nhỏ từ 10 – 20% đối với các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như thiết bị điện.

Chứng khoán BIDV (BSC): Thăm dò lực cầu bắt đáy 1.060

Trong những phiên giao dịch tới, thị trường cần tiếp tục có những phiên bắt đáy tại vùng 1.060 để hình thành đáy ngắn hạn.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm chỉ trải lệnh từng phần tại các ngưỡng hỗ trợ xa

Xu hướng giảm điểm vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua áp lực điều chỉnh trong các phiên tiếp theo và kiểm định lại lực cầu quanh vùng đáy cũ hoặc sâu hơn là 990 (+-20).

NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm chỉ trải lệnh từng phần tại các ngưỡng hỗ trợ xa.

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Áp lực giảm vẫn hiện hữu và chỉ số vẫn chịu rủi ro giảm về vùng hỗ trợ 1.010 – 1.030 điểm

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm và dưới mức bình quân 10 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số vẫn nằm dưới MA5, cùng với MA5 giữ trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy chỉ số vẫn nằm trong xu hướng giảm và phiên tăng vừa qua có thể chỉ mang tính hồi phục kỹ thuật. Thêm vào vào đó, đường MACD hướng xuống dưới Signal duy trì tín hiệu bán và đường –DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với +DI, cho thấy áp lực giảm vẫn hiện hữu và chỉ số vẫn chịu rủi ro giảm về vùng hỗ trợ 1.010 – 1.030 điểm (vùng đáy tháng 3). Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn đóng cửa dưới MA5, cùng với MA5 giữ trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy phiên tăng có thể chỉ mang tính kỹ thuật và chỉ số vẫn chịu rủi ro điều chỉnh về vùng hỗ trợ tâm lý 200 điểm.

Nhìn chung, thị trường chưa thoát khỏi xu hướng giảm sau phiên phục hồi 27/10. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức an toàn và cân nhắc thận trọng trước khi mở vị thế mua mới, nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường chung.

PVS lãi đậm 9 tháng, ôm 10.000 tỷ đồng tiền gửi, cổ phiếu bay cao

Apax Leaders: Lời hứa khó thực hiện của ông Nguyễn Ngọc Thủy và đề nghị chuyển nợ học phí thành đầu tư bất động sản

Hòa Phát: Vợ chồng Chủ tịch Trần Đình Long đăng ký bán hơn 42 triệu cổ phiếu HPG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-du-bao-thi-truong-chung-khoan-sau-tuan-giam-47-diem-da-den-luc-bat-day-208038.html?fbclid=IwAR3_75K2xQEVPxHyWsNMqawQKF_2KDCduvmPrwgIJvRZR37BMBI_twv91uM_aem_AddiE0SlV4dq-qou2FrfC0jc1D7xqQy7qWTG6DSfbOqi7oGKBeUune
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán sau tuần giảm 47 điểm: Đã đến lúc bắt đáy?
POWERED BY ONECMS & INTECH