Vĩ mô

Chuyên gia: Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3 là biểu hiện của thiếu nguồn cung

Khúc Văn 15/10/2024 - 09:05

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính cho thấy nguồn cung rất khan hiếm.

Nhiều nhà ở xã hội tăng giá gấp 3 lần so với lúc mới mở bán

Gần đây, giá nhà ở xã hội trên thị trường mua đi bán lại đã tăng đáng kể, khiến nhiều người thu nhập thấp khó tiếp cận được.

Một số căn nhà ở xã hội đã qua sử dụng hiện có giá bán ngang ngửa với chung cư thương mại, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Đơn cử như dự án Nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được mở bán vào giữa năm 2023 với mức giá 19,5 triệu đồng/m2. Đến nay, mặc dù dự án chưa bàn giao nhưng giá bán đã tăng tới hơn 40 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm qua, giá bán căn hộ đã tăng hơn 18%.

Chuyên gia: Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3 là biểu hiện của thiếu nguồn cung
Nhiều nhà ở xã hội tăng giá gấp 3 lần so với lúc mới mở bán.

Hay dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) được mở bán từ năm 2016 có giá khoảng 14 triệu đồng/m2. Tuy nhiên nay đã tăng giá lên tới 42-47 triệu đồng/m2. Giá căn hộ tại dự án này đã tăng khoảng 3 lần so với thời điểm mở bán.

Dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 Cổ Nhuế mở bán năm 2019 với giá 16,5 triệu đồng/m2, hiện nay giá chuyển nhượng đã tăng lên 40-43 triệu đồng/m2 (tùy căn, tầng và nội thất để lại).

Hay tại dự án nhà ở xã hội Hope Residences Phúc Đồng (quận Long Biên) được bàn giao năm 2021, giá bán hiện nay đang dao động ở mức 40-45 triệu đồng/m2, cao gần gấp 3 lần so với mức giá ban đầu của chủ đầu tư với 16,2 triệu đồng/m2. Cụ thể, anh Thế Tùng, một môi giới bất động sản, cho biết hiện đang bán một số căn có diện tích 70m2 tại dự án này.

Trong đó, có một căn 70m2 tòaH1 dự kiến năm sau mới ra sổ có giá bán 2,8 tỷ đồng. Trong khi đó, căn 70m2 thuộc toà H4 đã có sổ nhưng chưa được sang tên được bán với giá 3,15 tỷ đồng, tương đương 45 triệu đồng/m2.

>>Sam Holdings (SAM): Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.200 tỷ đồng khởi sắc kể từ khi tái khởi động

Nguồn cung thiếu khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Mặc dù giá nhà ở xã hội hiện đang tăng "sốc", tuy nhiên TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: Không có gì là bất thường.

Theo ông Đính, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà ở xã hội tăng mạnh là sự khan hiếm của nguồn cung.

"Nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là nhà ở xã hội, đang rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung lại không đáp ứng được khiến giá cả bị đẩy lên cao", chuyên gia này phân tích.

Hà Nội đang từng bước hoàn thành các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.
Nguồn cung thiếu khiến giá nhà bị đẩy lên cao.

Ông Đính cho biết, những căn hộ nhà ở xã hội với mức giá dao động từ 30 triệu đồng/m2 trở xuống vẫn được xem là "trong tầm tay" của nhiều người. Do đó, chúng trở thành mục tiêu săn lùng của các khách hàng có nhu cầu ở thực, tạo áp lực lớn lên giá bán.

"Những căn hộ này dù chưa đủ điều kiện sang tên nhưng vẫn được giao dịch trên thị trường với giá tăng hơn gấp đôi", ông nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cũng lưu ý, việc mua bán nhà ở xã hội là vấn đề vi phạm luật, vì mục tiêu ban đầu của chính sách phát triển nhà ở xã hội là hỗ trợ những người khó khăn về nhà ở, chứ không phải để đầu cơ hay kinh doanh kiếm lời.

"Pháp luật quy định rõ ràng rằng sau 5 năm, người mua nhà ở xã hội mới được quyền chuyển nhượng. Việc mua bán trước thời hạn là vi phạm và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Nếu bị phát hiện, nhà nước có thể tịch thu, người mua sẽ chịu thiệt hại tài chính lớn," chuyên gia cảnh báo.

Chính phủ đã có những điều chỉnh về luật để thúc đẩy phát triển loại hình nhà ở này, tuy nhiên cần thời gian để những chính sách mới "thấm" vào thị trường.

"Hiện tại, luật mới về nhà ở xã hội đã được sửa đổi để cởi mở hơn, nhưng cần thời gian để nguồn cung tăng lên. Khi đó, áp lực về giá sẽ giảm, và nhiều người dân sẽ có cơ hội tiếp cận nhà ở với mức giá hợp lý," chuyên gia nhận định.

Nguồn vốn hỗ trợ nhà ở xã hội tăng lên 140.000 tỷ đồng, có 83 dự án đủ điều kiện vay ưu đãi

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc Việt Nam sắp có thêm dự án nhà ở xã hội, quy mô hơn 7.200 người

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-nha-o-xa-hoi-tang-gia-gap-3-la-bieu-hien-cua-thieu-nguon-cung-253155.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3 là biểu hiện của thiếu nguồn cung
POWERED BY ONECMS & INTECH