Quốc tế

Citigroup: Kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh cứng’, Fed phải hạ lãi suất 4 lần trong năm nay

Quỳnh Vân 23/05/2024 06:08

Nhà kinh tế trưởng Citigroup cho rằng Fed sẽ thực hiện 4 đợt cắt giảm lãi suất trước cuối năm 2024.

Theo Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế trưởng của Citigroup, thị trường lao động xấu đi sẽ là nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn.

Trên thực tế, ông nhận thấy tình hình kinh tế Mỹ có thể có một sự thay đổi đột ngột vào cuối năm nay.

Vào hôm 21/5, ông cho biết: “Các công ty đang hạn chế tuyển dụng cũng như yêu cầu nhân viên làm việc ít giờ hơn. Vì vậy, quá trình suy yếu kinh tế dần dần đã bắt đầu. Xu hướng sẽ ngày càng lan rộng và kết thúc bằng một cuộc hạ cánh cứng".

Citigroup: Kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh cứng’, Fed phải hạ lãi suất 4 lần trong năm nay
Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Citigroup. Ảnh: CNBC

Mặc dù dữ liệu thị trường lao động gần đây không nhất thiết chỉ ra tình hình đáng lo ngại như vậy, ông Hollenhorst lập luận rằng một số báo cáo cho thấy môi trường bi quan hơn nhiều người có thể nhận ra.

Theo ông, “hạ cánh cứng” là một viễn cảnh rắc rối vì có thể xảy ra một cuộc suy thoái toàn diện ngay sau đó.

Trích dẫn dữ liệu khảo sát từ Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia Mỹ (NFIB), ông nhận định: “Các đợt tuyển dụng của doanh nghiệp nhỏ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Và nếu nhìn vào tổng thể nền kinh tế, tỷ lệ tuyển dụng hiện nay hiện cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2014".

Nói cách khác, các doanh nghiệp Mỹ đang có tỷ lệ tuyển dụng thấp nhất trong một thập kỷ gần đây.

Mặc dù dữ liệu của NFIB đã thúc đẩy tâm lý thận trọng trong một thời gian, Hollenhorst vẫn lưu ý gần đây hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp giảm mạnh so với những tháng trước khiến số liệu này cần được chú ý hơn.

Thêm vào đó, dù tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc vẫn ở mức khoảng 3,9% nhưng con số này vẫn có sự chênh lệch lớn so với mức thấp trước đó là 3,5%.

Citigroup: Kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh cứng’, Fed phải hạ lãi suất 4 lần trong năm nay
Kinh tế Mỹ có nguy cơ 'hạ cánh cứng' trong năm nay. Ảnh: CNBC

Ông Hollenhorst dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên trên 4% có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất ngay sau tháng 7. Nhìn chung, ông cho rằng sẽ có 4 đợt cắt giảm trước cuối năm 2024.

Các nhà phân tích khác cũng lên tiếng cảnh báo khả năng kinh tế Mỹ “hạ cánh cứng” vì sự suy thoái của thị trường lao động. Nhà dự báo kỳ cựu Danielle DiMartino Booth bình luận, số lượng việc làm bị cắt giảm mạnh cho thấy một cuộc suy thoái đã đến.

Trong khi đó, Hollenhorst cho biết khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 7 được củng cố bởi viễn cảnh “hạ cánh cứng” và hoạt động kinh tế yếu hơn.

Cụ thể, ông phân tích rằng chính sách duy trì lãi suất cao trong thời gian dài của Fed đang ảnh hưởng đến thu nhập doanh nghiệp vào thời điểm mà các khoản tiết kiệm của người tiêu dùng dần dần cạn kiệt.

>> Ngóng báo cáo quan trọng của Fed, chứng khoán Mỹ tiếp tục phá kỷ lục

Trụ cột của kinh tế Mỹ hứng đòn giáng nặng nề, báo hiệu nguy cơ suy thoái

Dập tan hy vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tháng 7: Hàng loạt bằng chứng cho thấy đây mới là thời điểm Fed sẽ bắt đầu xoay trục chính sách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/citigroup-kinh-te-my-se-ha-canh-cung-fed-phai-ha-lai-suat-4-lan-trong-nam-nay-235772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Citigroup: Kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh cứng’, Fed phải hạ lãi suất 4 lần trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH