Cựu CEO biến Suzuki thành ‘gã khổng lồ’ ô tô toàn cầu qua đời ở tuổi 94
Ông Osamu Suzuki nổi tiếng với những phát biểu thẳng thắn và sự thân thiện. Dưới sự lãnh đạo của vị cựu Giám đốc điều hành này, doanh số của Suzuki Motor đã tăng gấp 10 lần, lên mức 3 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) vào những năm 2000.
Hãng tin AP cho biết ông Osamu Suzuki, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) lừng danh của Suzuki Motor Corp., người đã giúp biến nhà sản xuất xe mini của Nhật Bản thành một công ty ô tô có sức cạnh tranh toàn cầu, đã qua đời hôm 25/12, hưởng thọ 94 tuổi.
Công ty cho biết vị CEO quá cố Osamu Suzuki đã qua đời vì bệnh u lympho ác tính tại một bệnh viện ở thành phố Hamamatsu, một thành phố phía Tây tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.
>> 10 mẫu xe mới hấp dẫn nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024
Ông Osamu Suzuki nổi tiếng với những phát biểu thẳng thắn và sự thân thiện, người thường khiêm tốn tự gọi mình là “ông già đến từ một công ty vừa và nhỏ”. Ông trở thành CEO của Suzuki vào năm 1978 và đã lãnh đạo công ty trở thành nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ, nơi những chiếc xe của hãng này rất được ưa chuộng.
Sinh ngày 30/1/1930 ở thành phố Gero (tỉnh Gifu, Nhật Bản), ông Osamu Suzuki có tên khai sinh là Osamu Matsuda, cha là ông Toshiki S. Matsuda và mẹ là bà Shunzo Matsuda. Ông đã làm việc trong ngành ngân hàng sau khi tốt nghiệp Trường Luật Đại học Chuo ở Thủ đô Tokyo.
Ông Osamu Matsuda gia nhập Suzuki Motor, công ty chuyên sản xuất ô tô, xe máy, xe địa hình, động cơ tàu thuyền, xe lăn và nhiều loại động cơ đốt trong nhỏ khác có trụ sở tại thành phố Hamamatsu, miền Trung Nhật Bản, vào năm 1958 khi ông kết hôn với con gái của Chủ tịch công ty khi đó là Shunzo Suzuki, người thuộc gia đình sáng lập doanh nghiệp này. Như thường lệ trong những tình huống như vậy, Matsuda đã lấy họ thời con gái của vợ mình và đổi tên là Osamu Suzuki.
Năm 1979, một năm sau khi trở thành Chủ tịch thứ tư của Suzuki Motor, ông đã cho ra mắt một mẫu xe nhỏ giá cả phải chăng. Mẫu xe này đã gây được tiếng vang lớn và được quảng bá ra thị trường thế giới.
Dưới sự lãnh đạo của ông Osamu Suzuki, doanh số của công ty đã tăng gấp 10 lần lên mức 3 nghìn tỷ yên (hơn 19 tỷ USD) vào những năm 2000.
Suzuki cũng dẫn đầu các mối quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty hàng đầu toàn cầu khác như General Motors (GM) và Volkswagen AG vào những năm 2000. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và chuyển đổi công nghiệp, Suzuki đã thành lập liên minh vốn với Toyota Motor Corp. vào năm 2019 để cùng phát triển xe tự lái.
Trong khi các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác mở rộng thị trường tại Mỹ và Trung Quốc, cung cấp nhiều loại xe khác nhau thì Suzuki vẫn trung thành với dòng xe mini và xe nhỏ gọn, chủ yếu ở các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.
Suzuki nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng và nhân viên từ cấp cơ sở sản xuất.
“Sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt và giá thành thấp là nền tảng của sản xuất”, cựu Chủ tịch kiêm CEO Osamu Suzuki từng nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK (Nhật Bản). “Chúng tôi không thể giảm chi phí khi ngồi trong văn phòng của Chủ tịch hoặc chủ tịch, vì vậy tôi phải ở trong nhà máy để thấu hiểu công việc và xây dựng ý tưởng”.
Ông Osamu Suzuki đã từ chức Chủ tịch Suzuki Motor Corp. ở tuổi 85 vào năm 2015 và trao lại chức vụ này cho con trai mình, Toshihiro Suzuki. Ông cũng đã làm cố vấn cho công ty Suzuki sau khi từ chức Chủ tịch vào năm 2021.
Theo AP/Yahoo! News
>> Bài toán cạnh tranh của hãng xe Nhật: Suzuki XL7 nâng cấp Hybrid, giá không đổi
Suzuki bất ngờ sắp đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan
Chị em mua xe hatchback: Chọn Mazda2, Toyota Yaris hay Suzuki Swift?