Thế giới

Đại gia bia Heineken lỗ lớn, cổ phiếu 'cắm đầu' vì 'canh bạc' ở đất nước tỷ dân

Đăng Đức 30/07/2024 09:45

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 không đem đến tin vui cho Heineken - "đại gia" ngành bia đến từ Hà Lan.

Hãng tin CNBC cho biết cổ phiếu Heineken đã giảm giá gần 7% khi mở cửa phiên 29/7 sau khi công bố mức tăng trưởng lợi nhuận trong nửa đầu năm yếu hơn dự kiến của các nhà phân tích.

Heineken lỗ lớn, cổ phiếu lao dốc vì 'canh bạc' Trung Quốc - ảnh 1
Cổ phiếu Heineken giảm giá gần 7% vào phiên 29/7 trong bối cảnh doanh số 6 tháng đầu năm 2024 của công ty không đạt kỳ vọng - Ảnh: Reuters/Eric Gaillard

Đáng chú ý, lợi nhuận hoạt động của Heineken trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ tăng trưởng 12,5%, thấp hơn dự báo đồng thuận của công ty là 13,2%.

Doanh số bán niên dự kiến tăng trưởng 3,4%, nhưng trên thực tế chỉ tăng 2,1%.

>> Heineken 'rục rịch' đón nhà máy bia hơn 550 triệu USD sau khi đóng cửa tại Quảng Nam

Đặc biệt, Heineken lỗ ròng 95 triệu euro (gần 103 triệu USD), chủ yếu là do khoản lỗ không phải tiền mặt đối với khoản đầu tư 874 triệu euro (hơn 947 triệu USD) vào công ty sản xuất bia Trung Quốc CR Beer.

Heineken cho biết việc giảm doanh số là kết quả của việc giá cổ phiếu CR Beer giảm trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu của người tiêu dùng tại Trung Quốc, chứ không phải về hiệu suất hoạt động của công ty tại “đất nước tỷ dân”.

Heineken lỗ lớn, cổ phiếu lao dốc vì 'canh bạc' Trung Quốc - ảnh 2
Heineken lỗ ròng gần 103 triệu USD trong nửa đầu năm 2024

Trong bản cập nhật được các nhà phân tích mong đợi, Heineken đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong năm 2024 xuống mức từ 4-8%.

Các nhà phân tích của Barclays cho biết trong một lưu ý ngày 29/7: “Heineken đã tạo được động lực sau những bình luận lạc quan tại một hội nghị gần đây, dẫn đến thị trường (và cả chúng tôi) đã cải thiện ước tính. Tuy nhiên, những kết quả này không đạt được như dự báo, cho thấy có khoảng cách giữa thông điệp của công ty và kỳ vọng của các nhà phân tích. Điều này cần phải được thu hẹp”.

Barclays cho biết sự sụt giảm lớn nhất của Heineken xảy ra ở châu Âu, nơi chỉ chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận 0,2% so với kỳ vọng là 15,1%, chủ yếu là do chi tiêu khuyến mại tăng trong một thị trường cạnh tranh.

Bia Heineiken ra mắt vào năm 1873 tại Hà Lan, doanh nghiệp bia này đã có lịch sử 151 năm hình thành và phát triển. Đây cũng là nhà tài trợ chính của hàng loạt giải bóng đá hàng đầu châu Âu cấp CLB và ĐTQG như UEFA Champions League, UEFA Super Cup, EURO hay giải Vô địch rugby thế giới (Rugby World Cup).

>> Heineken góp ý về thuế TTĐB: Có sự bất hợp lý khi bia bị đánh thuế 65%

Từ tháng 6 vừa qua, Heineken đã tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản.

"Quyết định khó khăn này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ được chuyển đến nhà máy bia khác. Những trường hợp không thể bố trí được công việc khác sẽ giải quyết chính sách như gói hỗ trợ mất việc làm theo quy định của pháp luật Việt Nam", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Đại diện Heineken nhấn mạnh tiếp tục tin tưởng Việt Nam là một thị trường kinh doanh tiềm năng và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư hoạt động thương mại mạnh mẽ tại khu vực Quảng Nam và miền Trung, thông qua đội ngũ bán hàng hơn 600 nhân viên, bao gồm cả 153 lao động trực tiếp và 467 lao động gián tiếp.

Nhà máy bia Heineken Quảng Nam hoạt động tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) từ năm 2007 trên diện tích 7,6ha, nổi tiếng với sản phẩm bia Larue… Quy mô dự án là 220 triệu lít/năm và công suất đến năm 2022 là 110 triệu lít/năm. Nhà máy này nhỏ nhất về quy mô trong số 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam.

Liên doanh Heineken Việt Nam hoạt động từ năm 1991 với nhà máy đầu tiên tại TPHCM. Đến nay công ty có 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên. Tại Việt Nam, doanh nghiệp này sản xuất và phân phối các nhãn hiệu Heineken, Tiger, Larue, Bia Việt, Strongbow…

Theo CNBC

>> Sau đóng cửa nhà máy, Heineken gửi ‘tâm thư’ góp ý dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Tỉnh Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỷ khi Heineken tạm dừng nhà máy bia

'Đại gia' nhiều tiền bậc nhất Sài Gòn đã 'hưởng lợi' thế nào từ Heineken trong cả thập kỷ qua?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/heineken-lo-lon-co-phieu-lao-doc-vi-canh-bac-trung-quoc-124718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại gia bia Heineken lỗ lớn, cổ phiếu 'cắm đầu' vì 'canh bạc' ở đất nước tỷ dân
POWERED BY ONECMS & INTECH