Bất động sản

Đất nền - kênh đầu tư ‘vua’ bắt đầu ‘rã băng’, giá dưới 2 tỷ đồng được quan tâm

Nguyễn Lê 03/04/2024 - 20:47

Dữ liệu về mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, trong khi miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Thông tin tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 ngày 3/4, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đất nền bắt đầu ngừng giảm giá, có dấu hiệu đi lên.

Theo ông Tuấn, từ dữ liệu của đơn vị cho thấy, thị trường đất đền đã bắt đầu “rã băng”. Cụ thể, mức độ quan tâm đến đất nền vào hai quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021, nhưng sang quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Lượng tìm kiếm ở một số thị trường, đặc biệt là Hà Nội đã tăng lên 110%.

Nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức, tăng từ 1,7 – 2 lần so với quý I/2023. Song, các tỉnh ven Hà Nội như Hải Phòng, Hưng Yên… mức độ quan tâm vẫn đang đi ngang.

W-dat-nen-1.jpg
Giá rao bán đất nền ở miền Bắc tăng, trong khi nhiều tỉnh phía Nam giảm 12% - 19% so với đầu năm 2023. Ảnh: Hoàng Hà

Tại TP. HCM và các tỉnh lân lận, mức độ quan tâm, tìm kiếm đất nền cũng đi ngang. Những khu vực xung quanh như Củ Chi, Quận 9, Hóc Môn… bắt đầu có dấu hiệu đi lên, nhưng cần thêm thời gian để hồi phục theo hình chữ U.

Về mặt bằng giá rao bán đất nền, theo dữ liệu của đơn vị này, trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, trong khi miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

“Đất nền đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” quay trở lại. Phân khúc đất nền giá dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng”, ông Tuấn nói.

Vị giám đốc cũng đánh giá, sự hồi phục của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi một số động lực.

Trước hết, đó là tính chu kỳ của thị trường đất nền, vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm, nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên, nhất là thời gian gần đây khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, Luật Kinh doanh Bất động sản có những thông tin liên quan đến hạn chế phân lô bán nền ở đô thị loại II, loại III.

Cùng với đó, giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường. Mặc dù thời gian qua thị trường gặp một số vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay nhưng thị trường miền Bắc vẫn tiếp tục tăng giá. Trong khi nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai… chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12% - 19% so với đầu năm 2023.

“Đặc biệt, sự thay đổi về pháp lý, lãi suất… quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025. Tuy nhiên, nhu cầu về đất nền khó đi xuống trong dài hạn vì tâm ý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng”, ông Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn, dự báo những thay đổi về luật có thể thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.

Ông Long phân tích, với điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định bỏ khung giá đất và yêu cầu bảng giá đất cập nhật hàng năm, thay vì 5 năm/lần, Chính phủ quy định việc xác định bảng giá đất do UBND tỉnh thể hiện việc trao quyền và trách nhiệm xuống địa phương, nhằm định giá đất sát với tình hình thực tế của địa phương hơn.

Hay chương XI, Luật Đất đai 2024 quy định bỏ phương pháp chiết trừ, quy định chi tiết các điều kiện áp dụng 4 phương pháp định giá đất cũng nâng cao mức độ chính xác trong định giá đất.

Ngoài ra, điều 138, Luật Đất đai 2024 về bổ sung các điều kiện chi tiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp cũng mang đến cơ hội thanh khoản và tăng giá tốt hơn cho những sản phẩm đất nền thuộc diện này.

>> Truy tìm phân khúc bất động sản chứa nội lực, có khả năng tăng giá phi mã trong năm 2024

Giao dịch đất nền ven TP.HCM nhộn nhịp trở lại, khan hiếm dự án mới

Lo đu đỉnh giá vàng, lãi suất thấp, đất nền dưới 2 tỷ được nhà đầu tư săn lùng

Giao dịch đất nền đường Vành đai 4 khởi sắc những ngày cuối năm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dat-nen-kenh-dau-tu-vua-bat-dau-ra-bang-gia-duoi-2-ty-dong-duoc-quan-tam-2266757.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đất nền - kênh đầu tư ‘vua’ bắt đầu ‘rã băng’, giá dưới 2 tỷ đồng được quan tâm
POWERED BY ONECMS & INTECH