Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 70% thu nhập

20-04-2023 15:46|Diễm Quỳnh

Theo đề xuất, nếu mỗi tháng lao động có tổng thu nhập 10 triệu đồng bao gồm tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất như lương thì căn cứ tính đóng BHXH sẽ ít nhất là 7 triệu.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đang lấy ý kiến người dân đưa ra 2 phương án về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, áp dụng cho lao động có chế độ tiền lương do chủ sử dụng quyết định.

d74f6bec-6450-4e5f-8449-67f396c5f7ca.jpeg

Phương án 1: Giữ nguyên quy định hiện hành, gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được xác định bằng mức tiền cụ thể ghi trong hợp đồng lao động.

Phương án 2: Đề xuất khoản tính đóng BHXH gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung theo quy định của Bộ luật Lao động. Theo cách này, tiền tính đóng là tổng các khoản ghi trong hợp đồng lao động và biến động trong quá trình làm việc của người lao động. Mục đích là nâng mặt bằng lương đóng BHXH để hưởng mức lương hưu cao.

Góp ý cho dự thảo, BHXH TP Hà Nội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đồng tình phương án hai, song đề xuất sửa khoản tính đóng BHXH bằng ít nhất 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của lao động. Chính phủ sẽ quy định chi tiết khoản này.

Theo đề xuất này, nếu mỗi tháng lao động có tổng thu nhập 10 triệu đồng bao gồm tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất như lương thì căn cứ tính đóng BHXH sẽ ít nhất là 7 triệu (70%). Người lao động trích đóng 8%, doanh nghiệp đóng 14% của 7 triệu đồng vào Quỹ Hưu trí tử tuất.

Đề xuất nhằm khắc phục tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHXH, ảnh hưởng đến khả năng cân đối Quỹ BHXH và quyền lợi của lao động.

BHXH Việt Nam sau thanh tra chuyên ngành đã phát hiện một số đơn vị kê khai "khoản bổ sung kế hoạch" nằm ngoài mức lương tính đóng BHXH. Đây là khoản doanh nghiệp tự thỏa thuận với lao động khi tuyển dụng và không được ghi trong hợp đồng.

Đơn cử có doanh nghiệp qua thư mời làm việc thỏa thuận với lao động tiền lương tháng là 22 triệu đồng. Song hợp đồng chính thức chỉ có khoản lương theo chức danh 4,75 triệu đồng, mức này được dùng tính đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Còn lại 17,25 triệu đồng được trả vào kỳ lương hàng tháng, nhưng không được đóng BHXH. Cơ quan quản lý rất khó thu bởi khoản này chưa nằm trong hướng dẫn.

Trước đó vào tháng 4/2021, BHXH Việt Nam đã đề xuất đóng BHXH ít nhất bằng khoảng 70% bình quân thu nhập. Việc này nhằm khắc phục tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHXH, ảnh hưởng đến khả năng cân đối Quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động.

Đóng bảo hiểm xã hội 20 năm có được hưởng lương hưu?

TP.HCM: Người lao động vẫn muốn rút BHXH một lần vì lo 'lương hưu không đủ sống'

Tài khoản “bay” gần 100 triệu đồng do bị lừa cập nhật ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội

Bài thuộc chủ đề Bảo hiểm
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-dong-bao-hiem-xa-hoi-it-nhat-70-thu-nhap-179534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 70% thu nhập
POWERED BY ONECMS & INTECH