Vĩ mô

Đề xuất ô tô, xe máy bắt buộc sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026

Phúc Lam 24/08/2025 22:43

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.

Trong đó, một số trọng điểm trong Dự thảo gồm:

- Về các quy định: Cập nhật các quy định pháp lý liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, xăng sinh học; việc triển khai phát triển nhiên liệu sinh học, xăng sinh học, năng lượng, kinh doanh xăng tại Việt Nam.

- Về lộ trình phối trộn đặc biệt: Trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực trạng phát triển xăng sinh học trên thế giới và Việt Nam, lộ trình phối trộn dự kiến được xem xét, đề xuất như sau:

Giai đoạn 1 (Từ ngày 1/1/2026 đến năm 2030):

Bắt buộc toàn bộ xăng khoáng truyền thống (RON92, RON95 và các loại khác khoáng khác) pha với E100 thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất phối trộn, phân phối và sử dụng đi-ê-zen sinh học B5 và B10.

Đề xuất ô tô, xe máy bắt buộc sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026
Bắt buộc toàn bộ xăng khoáng truyền thống pha với E100 thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc - Ảnh: IrishEvs

Giai đoạn 2 (Từ sau năm 2030):

Toàn bộ xăng được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.

Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh đi-ê-zen sinh học B5 và B10.

Dự thảo Thông tư hướng tới mục tiêu thúc đẩy việc phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam nhằm đảm bảo chuyển đổi nền kinh tế xanh, sử dụng năng lượng xanh để bảo vệ môi trường; đồng thời thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo các nghiên cứu quốc tế, xăng sinh học E10 giúp giảm phát thải khí CO2 từ 3% - 5% so với xăng truyền thống.

Bên cạnh đó, xăng sinh học giúp giảm lượng khí thải độc hại như CO, HC và Nox; giảm hàm lượng olefin và hợp chất thơm. Điều này giúp cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, nơi ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-o-to-xe-may-bat-buoc-su-dung-xang-e10-tu-ngay-112026-300484.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đề xuất ô tô, xe máy bắt buộc sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026
    POWERED BY ONECMS & INTECH