Đề xuất tăng giá kiểm định ô tô để doanh nghiệp không túng quá hóa liều

04-07-2023 13:07|Minh Phương

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 26% đến 28%.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành nhằm đảm bảo chi phí hoạt động và nhân công tại các trung tâm đăng kiểm.

Đề xuất mức giá tối đa dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Sau khi Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi), trong đó quy định hình thức định giá đối với dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới được Nhà nước định giá tối đa. Cuối tuần trước, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính xem xét thông qua Dự thảo Thông tư quy định về mức giá tối đa dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu được ban hành, thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 238/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành và Thông tư số 55/2022/TT-BTC ngày 24/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 238/2016/TT-BTC.

Đối với 281 trung tâm đăng kiểm, trong đó có tới 192 trung tâm thuộc khối tư nhân, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới là nguồn thu chính yếu, nếu không muốn nói là nguồn thu duy nhất.

Thông tư này sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp đăng kiểm xe cơ giới, cũng như hàng triệu chủ xe cơ giới đang lưu hành trong phạm vi toàn quốc, trong đó có cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Hiện nay, thị trường cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới đang có một số lượng lớn các đơn vị được cấp phép. Đồng thời, sau khi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới có thể tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các trung tâm 3S/4S của các hãng xe và các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường. Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới thì theo từng khu vực, vùng miền, sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…).

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 26% đến 28%

Cục Đăng kiểm cho biết từ năm 2016 đến 2023 tăng 127 trung tâm đăng kiểm, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm là 281 trung tâm, trong đó có 192 trung tâm đăng kiểm tư nhân hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Số lượng các đơn vị đăng kiểm tư nhân tăng nhanh làm tăng tính chất cạnh tranh của thị trường cung cấp dịch vụ kiểm định xe. Hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới chủ yếu do các đơn vị đăng kiểm tư nhân cung cấp, chiếm 68,3% số lượng các trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm đề xuất điều chỉnh 2 yếu tố chi phí cơ bản gồm chi phí lương và các khoản có tính chất lương, đề nghị điều chỉnh tăng 70% căn cứ theo mức tăng tiền lương cơ sở từ năm 2013 đến nay (thực tế tăng 71,43%); chi phí dịch vụ mua ngoài, đề nghị điều chỉnh tăng 20% do yếu tố tăng chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2013 đến nay (thực tế chỉ số giá tiêu dùng-CPI tăng 26,05%).

Với phương án này, Cục Đăng kiểm tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành.

Dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không phải hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước sản xuất, kinh doanh nên theo nguyên tắc kinh tế thị trường, phía Cục Đăng kiểm nhìn nhận Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc.

Mặt khác, từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…).

So sánh giữa mức lương cơ sở áp dụng từ 1/7/2023 (1,8 triệu đồng) với mức lương cơ sở từ tháng 6/2012 đã tăng 71,43%.

Do đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm bày tỏ quan điểm việc tiếp tục áp dụng hình thức Nhà nước định giá cụ thể đối với giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong bối cảnh đã xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành là không còn phù hợp.

Để đảm bảo thống nhất với quy định tại Luật Giá (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thống nhất với Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức Nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Tổng giám đốc công ty đăng kiểm nghi nhảy lầu tự tử tại tòa nhà Liên cơ quan Quảng Ninh

Đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm: Còn lắm ý kiến trái chiều

Ùn tắc đăng kiểm: Cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ cho doanh nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-tang-gia-kiem-dinh-o-to-de-doanh-nghiep-khong-tung-qua-hoa-lieu-190568.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất tăng giá kiểm định ô tô để doanh nghiệp không túng quá hóa liều
POWERED BY ONECMS & INTECH