Chứng khoán

Đèo Cả khởi động tham vọng kiến tạo hệ thống đường sắt 6.350km, huy động tỷ USD hợp lực phát triển hạ tầng quốc gia

Ánh Nguyệt 15/10/2024 - 14:51

Tập đoàn Đèo Cả đang tiến hành các bước chuẩn bị nhằm đón đầu các dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Southwest Jiaotong University - SWJTU), Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (DCI - trực thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM) nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo văn bằng 2 ngành đường sắt - metro.

Tại buổi làm việc, ông Khương Văn Cương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đánh giá cao năng lực và chất lượng đào tạo của SWJTU, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt - metro và cao tốc. Đồng thời ông Cương có những chia sẻ về mục tiêu tham gia xây dựng đường sắt - metro, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Đèo Cả và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực.

“Ở Đèo Cả, việc đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho người lao động là chủ trương xuyên suốt. Để đón đầu các dự án đường sắt, chúng tôi xác định phải đầu tư bắt đầu từ yếu tố con người”, ông Cương cho biết.

Đây là những bước chuẩn bị đầu tiên cho khối lượng lớn công việc về hạ tầng đường sắt tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Mục tiêu là giải quyết nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực, đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng, không chỉ cho Đèo Cả mà còn cho toàn ngành giao thông vận tải trong nước.

Theo định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam, Chính phủ xác định nâng cấp tuyến đường sắt hiện có giữa Hà Nội và TP. HCM với tổng chiều dài khoảng 1.726km. Xa hơn, đến năm 2050, Việt Nam dự kiến hoàn thành mạng lưới đường sắt 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.350km, trong đó bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dư địa phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam trong tương lai là rất lớn, đòi hỏi cần sự chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, khoa học công nghệ tân tiến để đáp ứng mục tiêu đã đặt ra của đất nước.

Đèo Cả khởi động tham vọng kiến tạo hệ thống đường sắt 6.350km, huy động tỷ USD hợp lực phát triển hạ tầng quốc gia
Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu tham gia đấu thầu xây dựng đường sắt - metro, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng các đối tác tiềm năng để phát triển bền vững với mục tiêu tạo ra nhiều giá trị kinh tế - xã hội.

Trong hội nghị diễn ra vào cuối tháng 4/2024, với những chia sẻ về kế hoạch đầu tư quy mô lớn trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp trong nước cùng cam kết đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex (VCG) cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, rất muốn được hợp tác với Đèo Cả để phát triển hơn và sẵn sàng tham gia vào các công việc sắp tới”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng công trình 568 nhấn mạnh: “Hiện nay, Công ty 568 đang thực hiện các dự án với giá trị 7.000 - 8.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm tới. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải cải tiến phương pháp quản trị, rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đèo Cả. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm nhất với các dự án mình tham gia.”

Để đảm bảo nguồn lực tài chính triển khai các dự án trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các thỏa thuận cấp tín dụng với các quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng như VDB, TPBank, VPBank, BIDV, Vietinbank... thu xếp hạn mức trên 33.000 tỷ đồng, trong đó hạn mức tín dụng trung và dài hạn 20.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng ngắn hạn 13.000 tỷ đồng.

>> Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế chưa có tiền lệ cho dự án đường sắt tốc độ cao gần 70 tỷ USD

Bài toán khó của Hòa Phát (HPG) trong việc hiện thực hóa tham vọng sản xuất thép cho tuyến đường sắt gần 70 tỷ USD

Đèo Cả muốn cùng tập đoàn tư nhân lớn thứ 2 Trung Quốc làm các đại dự án đường sắt, cao tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-khoi-dong-tham-vong-kien-tao-he-thong-duong-sat-6350km-huy-dong-ty-usd-hop-luc-phat-trien-ha-tang-quoc-gia-253829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đèo Cả khởi động tham vọng kiến tạo hệ thống đường sắt 6.350km, huy động tỷ USD hợp lực phát triển hạ tầng quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH