Doanh nghiệp trồng chuối lớn nhất Đông Nam Á tiến công thị trường Việt Nam, Chủ tịch HAGL nói 'ai ăn thấy dở cứ việc gọi điện chửi'
Sau nhiều năm ưu tiên xuất khẩu chuối sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản... doanh nghiệp này hiện mới bắt đầu đẩy mạnh kênh phân phối tại Việt Nam.
Bầu Đức và lãnh đạo đối tác tại sự kiện ngày 2/11 |
Ngày 2/11, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã HAG) và CTCP King Food Market tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT HAGL, kể trong hành trình 17 năm làm nông nghiệp, từ năm 2007, ông đã đầu tư cả tỷ USD, trải qua muôn vàn khó khăn, có lúc phải tuyên bố mất thanh khoản vào năm 2018.
Tuy nhiên, từ cây chuối, HAGL đã dần trở lại. Hiện HAGL đang có 7.000ha chuối, là doanh nghiệp trồng chuối lớn nhất không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á. Chuối HAGL đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng thị trường nội địa 100 triệu dân vẫn chưa khai thác chính thức.
Theo bầu Đức, chuối của HAGL có đặc điểm dẻo, ngọt, thơm nhờ trồng ở Gia Lai, nơi có độ cao hơn 900 mét so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ và thời gian canh tác 12 tháng đến khi thu hoạch, tích lũy nhiều dưỡng chất trong khi các vùng khác chỉ 9 tháng.
"Tôi tự tin chuối HAGL ngon hàng đầu Việt Nam nhưng quan trọng là người tiêu dùng phải thử và thấy ngon, nếu chỉ xem trên mạng chỉ là 'chém gió'. Lần này, chúng tôi quyết định tặng 1 triệu quả chuối HAGL, ai ăn thấy dở cứ việc gọi điện chửi tôi," bầu Đức khẳng khái.
Ngoài chuối, HAGL còn cung cấp thêm vào Kingfoodmart thịt heo ăn chuối, gà, bưởi, sầu riêng, cá tầm, cá hồi và các sản phẩm chế biến từ heo, gà, cá.
Riêng về mảng chăn nuôi cá, bầu Đức cho biết hiện chưa có thu hoạch, chưa có doanh thu nên chưa công bố chính thức. Tuy nhiên, các loại cá nuôi đều nằm trong hệ sinh thái chăn nuôi tuần hoàn với nhiều loại cá đặc sản như cá tầm, cá hồi… nuôi dưới dòng nước chảy.
Tại sự kiện, bầu Đức cũng khẳng định đây là lần đầu tiên HAGL chính thức đưa hàng ra thị trường nội địa. Trước đó, một số sản phẩm của HAGL đã được bán nhưng qua trung gian.
Ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch Seedcom (công ty sở hữu Kingfoodmart), chia sẻ rằng cơ duyên hợp tác với HAGL bắt đầu khi Seedcom tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm tươi cho hệ thống siêu thị. Hiện Kingfoodmart có 79 siêu thị và đặt mục tiêu mở rộng lên 100 siêu thị vào cuối năm.
Được biết, ông Huân là một trong những người sáng lập Thế Giới Di Động (MWG), sau đó rời hệ thống này vào năm 2014 để thành lập Seedcom, công ty hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, F&B đến logistics.
>> 5 giải pháp giúp bầu Đức và HAGL nhận lại 33.000ha đất đang thế chấp tại ngân hàng