Bất động sản

Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành

Hải Đăng 06/08/2025 13:30

Đoạn đường có chiều dài 8km được dự chi ngân sách gần 3.400 tỷ để mở rộng, kết nối trực tiếp TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành.

Giữa bối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2026, nhiều băn khoăn về tuyến đường kết nối giữa sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được đặt ra.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo triển khai nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM diễn ra vào ngày 2/8, vấn đề "nóng" này đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cập đến, theo báo Tuổi Trẻ.

Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành- Ảnh 1.
Vị trí của tuyến đường Võ Chí Công. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sân bay Long Thành là biểu tượng phát triển mới không chỉ của vùng Đông Nam Bộ mà còn của quốc gia, đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tình trạng giao thông khu vực này kết nối chưa có sự đồng bộ. Tình cảnh "cầu chờ đường, đường chờ cầu, sân bay chờ kết nối giao thông..." đang làm giảm hiệu năng, hiệu quả nếu như đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành- Ảnh 2.
Tuyến đường Võ Chí Công hiện là trục đường quan trọng, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Hiện nay, việc kết nối Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất phụ thuộc lớn vào tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đây là tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn, xe nối đuôi nhau xếp hàng dài.

Trước thực trạng này, hiện nay, tuyến đường Võ Chí Công - tuyến đường quan trọng kết nối khu Đông TP. HCM với sân bay Long Thành trong tương lai hiện đang gấp rút được triển khai nâng cấp, theo Tạp chí Tri thức.

Tuyến đường mang tên Võ Chí Công được đặt nhằm tri ân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Việt Nam - ông Võ Chí Công, đây một trong những nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, kiến thiết và bảo vệ Tổ quốc. Việc đặt tên đường không chỉ thể hiện sự tôn vinh xứng đáng đối với những cống hiến to lớn của ông, mà còn là sự nhắc nhớ về một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước.

Với chiều dài hơn 13km, đường Võ Chí Công là trục giao thông quan trọng kết nối các khu vực chiến lược phía Đông TP. HCM. Tuyến đường bắt đầu từ chân cầu Phú Mỹ (Quận 2 cũ) và kéo dài đến cầu Rạch Chiếc (Quận 9 cũ), tạo nên một hành lang giao thông xuyên suốt, đóng vai trò trung chuyển hiệu quả giữa các quận cửa ngõ.

Với khả năng kết nối trực tiếp đến các tuyến huyết mạch như đại lộ Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội, đường Võ Chí Công không chỉ góp phần giải tỏa áp lực giao thông mà còn trở thành mảnh ghép quan trọng trong quy hoạch đô thị và chiến lược phát triển bền vững của TP. HCM. Tuyến đường này đang góp phần nâng cao chất lượng sống cho cư dân, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tại khu Đông của TP.

Đường Võ Chí Công có chiều dài hơn 13km, điểm đầu từ chân cầu Phú Mỹ, điểm cuối là Xa lộ Hà Nội (TP. HCM).

Đoạn đường Võ Chí Công từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu có chiều dài gần 8km đã được Sở GTVT TP. HCM (nay là Sở Xây dựng) đề xuất UBND TP bố trí ngân sách gần 3.400 tỷ để mở rộng, nhằm kết nối trực tiếp với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành- Ảnh 3.
Tuyến đường đang được gấp rút nâng cấp và mở rộng nhằm mục tiêu kết nối TP. HCM với sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Dự án này được chia làm 2 đoạn, cụ thể: Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy có chiều dài khoảng 2,3km, sẽ được mở rộng từ 6-12 làn xe với tổng vốn đầu tư gần 1.126 tỷ đồng.

Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu có chiều dài 5,6km, mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, dự kiến sẽ tiến hành xây dựng đơn nguyên cầu Phú Hữu với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 2.259 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị hiện cũng đang đề xuất mở rộng hàng loạt cây cầu dọc tuyến Võ Chí Công nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như xóa bỏ tình trạng ùn tắc tại khu vực.

Một trong những nút giao thông quan trọng của đường Võ Chí Công là nút giao Mỹ Thủy. Hiện đang bước vào giai đoạn 3 thi công, gồm cầu vượt lên Vành đai 2 và cầu Kỳ Hà.

Ban Quản lý dự án giao thông TP. HCM dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2026.

Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành- Ảnh 4.
Sân bay Long Thành đang thi công vượt tiến độ ở nhiều hạng mục. Ảnh chụp màn hình

Sau khi hoàn thành nút giao này sẽ tách luồng xe container ra khỏi khu dân cư Cát Lái, trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi để cư dân khu đông di chuyển qua đường Võ Chí Công vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành.

Trong tương lai, tuyến đường Võ Chí Công sẽ là một phần không thể thiếu trong cấu trúc giao thông của TP. HCM mới khi trọng tâm đô thị đang có sự dịch chuyển.

Đây sẽ là trụ cột hạ tầng kết nối theo hướng đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách cũng như hàng hóa giữa TP. HCM và sân bay Long Thành.

Hiện nay, dọc tuyến đường này, nhiều dự án chung cư cao tầng của loạt ông lớn trong ngành bất động sản đã nối tiếp "mọc lên", hình thành khu đô thị sầm uất.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2: Triển khai từ 2028–2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 3: Bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.

Việc Long Thành gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" không chỉ có ý nghĩa biểu tượng về mặt hạ tầng, mà còn mang lại giá trị kinh tế khổng lồ. Dự kiến, khi hoàn thành toàn bộ, Long Thành sẽ đóng góp lớn vào GDP vùng Đông Nam Bộ, trở thành động lực phát triển tam giác kinh tế TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy logistics, thương mại quốc tế, công nghiệp và du lịch.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-chi-3400-ty-de-nang-cap-tuyen-duong-huyet-mach-noi-lien-tp-hcm-va-san-bay-long-thanh-202250806105647294.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự chi 3.400 tỷ để nâng cấp tuyến đường huyết mạch nối liền TP. HCM và sân bay Long Thành
    POWERED BY ONECMS & INTECH