Vĩ mô

Được một loạt siêu cường hỗ trợ, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để khai thác 'kho báu' 10.000 tỷ USD

Phúc Lam 27/08/2024 15:30

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ và chinh phục mọi lĩnh vực trong đời sống. Giờ đây, AI có thể xử lý những công việc phức tạp với yêu cầu ngày càng khó hơn, điều này mở ra cơ hội lớn cho Gen AI.

Gen AI, viết tắt của Generative AI, là một nhánh sáng tạo của AI, có khả năng tạo ra nội dung mới mẻ như văn bản, hình ảnh và phương tiện truyền thông chỉ từ những gợi ý của người dùng.

Dự báo của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy trong 10 năm tới, GenAI sẽ tạo ra bước đột phá, đóng góp gần 10.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và thâm nhập vào mọi ngóc ngách của nền kinh tế xã hội.

Mới đây, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, chia sẻ với báo chí rằng thị trường GenAI sẽ chứng kiến sự bùng nổ từ 40 tỷ USD năm 2022 nhảy vọt lên 1.300 tỷ USD vào năm 2032 với mức tăng gấp 32,5 lần với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 42%. Sự phát triển mạnh mẽ này không chỉ mở ra cơ hội vô tận mà còn định hình một kỷ nguyên mới đầy sáng tạo và tiềm năng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cũng đã nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng 4.0, khẳng định rằng AI đang làm thay đổi mạnh mẽ thế giới và cuộc sống nhân loại.

Tuy nhiên, con đường chinh phục ngành AI của Việt Nam còn đầy thử thách, đặc biệt trong việc xây dựng, đáp ứng nguồn nhân lực và phát triển trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm. Hiện nay, Việt Nam chỉ có khoảng 300 chuyên gia AI, trong khi nhu cầu tuyển dụng vượt xa khả năng cung ứng. Mỗi năm, chỉ 10% nhu cầu nhân lực được đáp ứng, và chỉ 30% trong số 55.000 sinh viên công nghệ thông tin có thể làm việc trong lĩnh vực AI.

Ngoài việc thiếu hụt nhân lực, Việt Nam cũng đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận các chuyên gia hàng đầu, cơ sở hạ tầng và công cụ cần thiết để phát triển AI hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thị trường. Những thách thức này đòi hỏi sự nỗ lực và đổi mới liên tục để mở ra cơ hội phát triển bền vững trong ngành AI.

Được một loạt siêu cường hỗ trợ, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để khai thác 'kho báu' 10.000 tỷ USD
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhỏ và vừa, vẫn đang bỡ ngỡ trước AI, trong đó mối lo tài chính là rào cản chính. Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn lớn vì dữ liệu chủ yếu còn lưu trữ trên giấy, trong khi AI cần khối lượng dữ liệu số lớn để hoạt động hiệu quả. Chính vì thiếu dữ liệu khiến AI hiện nay vẫn chưa phát huy hết công năng tại các doanh nghiệp.

Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu hiểu biết và cởi mở về AI, dẫn đến sự ngần ngại trong việc áp dụng công nghệ này vì nỗi lo sợ AI sẽ không hiệu quả bằng con người.

Chính vì vậy, sự giúp đỡ và sẵn sàng hỗ trợ của các ông lớn trên thế giới là cơ hội lớn lao cho Việt Nam trên hành trình chinh phục lĩnh vực đầy triển vọng này.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Evans Knapper, đã chia sẻ niềm tự hào về mối quan hệ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam trong lĩnh vực AI, đồng thời thông báo rằng sắp tới hai quốc gia sẽ kỷ niệm một năm mối quan hệ hợp tác chiến lược này. Ông Knapper bày tỏ: "Chúng tôi rất tự hào khi có thể hỗ trợ Việt Nam tích hợp AI vào hoạt động, góp phần phát triển nguồn lực con người". Cùng với đó, Mỹ đã có sự giúp đỡ Việt Nam trong việc tổ chức mô hình giảng dạy về ngành AI, cũng như hỗ trợ giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam ứng dụng công nghệ trong giảng dạy,...

Việt Nam và Vương quốc Anh đang dệt nên một câu chuyện hợp tác ấn tượng trong lĩnh vực AI, với những điểm nổi bật trong các lĩnh vực như y tế, phần mềm và an ninh mạng. Anh không chỉ tài trợ cho các trường đại học tại Việt Nam để phát triển công nghệ và ứng dụng AI trong y tế và giáo dục, mà còn mở rộng hợp tác thông qua sự kiện đặc biệt vào đầu năm 2024, khi 15 công ty công nghệ Anh đã đến Việt Nam. Chuyến thăm này không chỉ tạo cơ hội trao đổi giá trị mà còn thúc đẩy các cuộc thảo luận đầy triển vọng về tương lai của công nghệ và AI.

Cũng tại AI4VN, ông Choi Youngsam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, bà Renée Deschamps, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESCO cùng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng đội ngũ chất lượng cao, đồng thời thiết lập các chuẩn mực đạo đức tiên phong trong việc sử dụng AI có trách nhiệm hơn.

>>Những con số 'biết nói' về quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Người dân được hưởng những công nghệ gì từ tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sau 14 năm chờ đợi?

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duoc-mot-loat-sieu-cuong-ho-tro-viet-nam-dung-truoc-co-hoi-vang-de-khai-thac-kho-bau-10000-ty-usd-246761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Được một loạt siêu cường hỗ trợ, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để khai thác 'kho báu' 10.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH