Vĩ mô

Giá nhà neo cao: Chuyên gia khuyến nghị chỉ mua nhà khi thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng

Khúc Văn 14/06/2024 - 14:44

Giá căn hộ ở Hà Nội đã tăng hàng chục quý liên tiếp, trong khi những dự án chung cư tăng mạnh nhất tại TP. HCM cũng có giá rao bán cao hơn từ 16 -20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu nhà ở tăng gây áp lực lên nguồn cung

Kể từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng các quyết định của các cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường bất động sản khiến nguồn cung bất động sản nhà ở sụt giảm nghiêm trọng.

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây “áp lực" lên nguồn cung, thúc đẩy giá bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới, nhất là phân khúc căn hộ tại Hà Nội vào quý I vừa qua.

Giá nhà neo cao: Chuyên gia khuyến nghị chỉ mua nhà khi thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng
Nhu cầu nhà ở tăng gây áp lực lên nguồn cung.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng hàng chục quý liên tiếp. Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý I/2024 đã tăng 48% so với quý I/2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023, mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo báo cáo của Savills, riêng quý I/2024, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đã tăng 3% so với quý trước và tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, thiết lập mức giá kỷ lục lên tới 59 triệu đồng/m2.

Tương tự, theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận liên tục trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Ngay cả những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

>>Bộ Xây dựng bất ngờ tung ‘phao cứu sinh’ cho dự án của Novaland

Thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025

Trong bối cảnh giá nhà chưa ngừng đà tăng, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khuyến nghị: “Chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TP. HCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng”.

Ông phân tích một căn nhà riêng hay chung cư ở 2 thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 - 2,5 tỷ đồng, nếu vay từ 50 - 70% giá trị bất động sản - rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng, thì chủ nhà phải trả lãi 12 triệu và tiền gốc khoảng 5 triệu mỗi tháng.

“Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, từ quý I đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội. Sau đó, quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ cho việc ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

An Gia nhận chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Tư vấn Hoàng Ân
Chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm, giá bán và giá cho thuê bất động sản tính trung bình toàn quốc trong quý II đều đang có xu hướng tăng lên.

Tại Hà Nội, những dự án có mức độ tăng giá mạnh nhất đều ghi nhận mức tăng trên 40%. Ví dụ, giá rao bán chung cư vào tháng 5.2024 tại dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ 2023, The Sparks cũng tăng 55%, Chung cư Đại Thanh tăng 50%…

Không quá “nóng sốt” như ở Hà Nội nhưng dự án chung cư tăng mạnh nhất tại TP. HCM cũng có giá rao bán cao hơn từ 16 -20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Masteri Thảo Điền tăng giá 20%, Chung cư Hưng Phúc và Happy Valley tăng 19%…


Rà soát lại giá nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco

Khu vực có giá nhà tăng ‘khủng’ nhất thế giới lại đến từ châu Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-nha-neo-cao-chuyen-gia-khuyen-nghi-chi-mua-nha-khi-thu-nhap-tu-30-trieu-dongthang-238599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà neo cao: Chuyên gia khuyến nghị chỉ mua nhà khi thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH