Đóng cửa phiên 7/7, cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) đứng ở mốc tham chiếu 15.600 đồng/cp, tương ứng đã "bốc hơi" 43% sau hơn 4 tháng.
Năm 2022, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỷ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỷ đồng so với năm 2021).
Như vậy, theo chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra, HVN sẽ tiếp tục ghi nhận lợi nhuận âm trong năm 2022, tức lỗ năm thứ 3 liên tiếp. Theo dó, HVN sẽ thuộc trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc theo luật định.
Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh ngành du lịch hồi phục sau đại dịch. Theo ban lãnh đạo HVN, lượng hành khách nội địa trong 5 tháng đầu năm 2022 cao hơn 30% so với mức trước đại dịch.
Sản lượng quốc tế cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn do chính sách mở lại các chuyến bay quốc tế chậm hơn, chỉ tương đương 10% của năm 2019 trong 5 tháng đầu năm và tăng lên 20% vào tháng 6/2022. HVN dự kiến thị trường quốc tế sẽ đạt mức 55-60% năng lực khai thác vào cuối năm.
Tuy nhiên, HVN vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do giá nhiên liệu tăng mạnh. Ban lãnh đạo HVN cho biết giá Jet A1 trung bình trong nửa đầu năm dao động khoảng 126 USD/thùng, cao hơn 75% so với mức trung bình năm 2021.
Mới đây, theo thống kê của IATA công bố ngày 1/7/2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng. Đây cũng chính là vấn đề khiến những người làm vận tải hàng không “đau đầu” nhất hiện nay.
Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết giá nhiên liệu hiện 162 USD/thùng. Nếu mức giá này cứ duy trì đến cuối năm thì chi phí tăng thêm sẽ lên tới 4.300 tỷ. Được biết, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% chi phí vận hành trong 6 tháng đầu năm và có thể chiếm tới 50% tổng chi phí vận hành nếu giá Jet A1 duy trì ở mức này trong 6 tháng cuối năm.
Theo Vietnam Airlines, vì không phòng hộ sự biến động của giá nhiên liệu bằng các hợp đồng tương lai do thiếu khung pháp lý cho các doanh nghiệp Nhà nước, việc giá nhiên liệu máy bay tiếp tục tăng sẽ khiến HVN tiếp tục lỗ trong năm nay.
Theo báo cáo tài chính quý I/2022, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế hợp nhất 2.686 tỷ đồng qua đó có quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp khiến lỗ lũy kế tại ngày 31/3/2022 đã vượt quy mô vốn điều lệ trong khi vốn chủ sở hữu đã chuyển âm.
g
Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
Vietnam Airlines ‘thoát hiểm’, HVN bay cao với thanh khoản đột biến