Bất động sản

Hải Phát Invest (HPX) kinh doanh thế nào mà lợi nhuận quý 3 "bốc hơi" đến 95%?

Phương Uyên 21/10/2023 10:21

Trong hoạt động kinh doanh bất động sản, Hải Phát Invest đã gặp hàng loạt cáo buộc của cư dân quanh các dự án.

Hai-Phat-Group

CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) công bố kết quả kinh doanh quý 3 với doanh thu thuần đạt hơn 301 tỷ đồng, giảm 58,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu tài chính ghi nhận âm 623 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước dương 5,4 tỷ đồng. Chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ lần lượt giảm sâu 60% và 36% so với cùng kỳ, ghi nhận ở mức 40 tỷ và 11,5 tỷ đồng.

Kết quả, Hải Phát báo lãi sau thuế vỏn vẹn 4,3 tỷ đồng trong quý 3/2023, “bốc hơi” hơn 95% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng quan về CTCP Đầu tư Hải Phát

CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Invest, mã: HPX) vốn là doanh nghiệp chuyên kinh doanh phát triển, phân phối, cho thuê các sản phẩm Bất động sản trong nước, Quốc tế; quản lý vận hành, khai thác tòa nhà và tổng hòa các dịch vụ liên quan đến bất động sản.

Doanh nghiệp này tiên phong xây dựng hệ sinh thái bất động sản đồng bộ, khép kín tại Việt Nam từ đầu tư, tư vấn phát triển dự án; phân phối, quản lý, vận hành, khai thác đến cung cấp những giải pháp công nghệ bất động sản, marketing và truyền thông dự án; đào tạo nhân sự chất lượng cao cho chủ đầu tư cũng như các đơn vị bất động sản trên cả nước.

Các dự án bất động sản mà CTCP Đầu tư Hải Phát đã thực hiện có thể kể đến như: chung cư Hoàng Thành Pearl, chung cư BID Residence 104, Goldmark City, Thăng Long Capital, biệt thự HP Elite Central Hải Phòng, dự án La Emera Hạ Long…

Ảnh chụp Màn hình 2023-10-20 lúc 19.26.45

Theo thông tin từ website của CTCP Đầu tư Hải Phát, doanh nghiệp liên tục được các đơn vị, tổ chức uy tín, khách hàng ghi nhận, bình chọn qua hàng loạt những giải thưởng danh giá: Đơn vị phân phối bất động sản tiêu biểu tại Việt Nam 2015 – 2016 – 2017. Top 5 đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam năm 2016 – 2017. Đặc biệt, năm 2017 – 2018 Hai Phat Land đã ghi dấu với những bước tiến dài trên hành trình phát triển và nâng tầm vị thế, trở thành 1 trong 3 đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam tại Giải thưởng Bất động sản Quốc Gia.

Nhiều thành tựu là thế, nhưng trong suốt quá trình tiến hành các dự án, doanh nghiệp này liên tiếp vướng phải nhiều lùm xùm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng.

Công ty Hải Phát "bỏ rơi" quyền lợi của khách hàng?

Vào năm các năm 2017, 2018, 2019 nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại các tòa nhà CT2A, CT2B, HHB với Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát có địa chỉ tại toà nhà CT4, The Pride, khu đô thị mới An Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Bởi lẽ, công ty này là chủ đầu tư các tòa nhà nói trên tại khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng.

Sau khi ký hợp đồng, cư dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bên mua, thanh toán, nhận nhà và sinh sống ổn định.

the-pride-nhin-tu-tren-cao

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng xong, Công ty Hải Phát đã không thực hiện nghĩa vụ “làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” đã được ghi trong hợp đồng, buộc khách hàng phải tự liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục, kê khai hồ sơ.

Khi làm các thủ tục, những khách hàng của Công ty Hải Phát bị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã từ chối, không tiếp nhận hồ sơ, đồng thời đưa ra văn bản số 4057/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 10/05/2019 của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố gửi Công ty Hải Phát có nội dung: “Văn phòng Đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà (3 tòa nhà nhà CT2A, CT2B, HHB)...”. Với lý do chờ Công ty Hải Phát hoàn thiện pháp lý dự án (thủ tục về đầu tư; giấy phép quy hoạch; thẩm định thiết kế công trình; nghĩa vụ tài chính,…).

Trong các năm 2017 và 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai đã có các văn bản gửi Công ty Hải Phát yêu cầu doanh nghiệp này liên hệ với các Sở, Ngành của Thành phố Hà Nội để khắc phục sai phạm về đầu tư, đất đai, quy hoạch kiến trúc, các nghĩa vụ tài chính có liên quan tại dự án.

cong-ty-hai-phat-bo-roi-quyen-loi-cua-khach-hang

Tháng 3/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính để nghị hướng dẫn Công ty Hải Phát hoàn thiện thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại dự án tòa nhà chung cư CT2A, CT2B, HHB;

Tiếp đó, đến tháng 5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường còn có văn bản yêu cầu Công ty Hải Phát thực hiện nghĩa vụ, khắc phục vi phạm. Trong đó, yêu cầu Công ty Hải Phát cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư; Cùng Sở Quy hoạch và Kiến trúc hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng; Cùng Sở Xây dựng để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục về cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở công trình; Cùng Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư khi thực hiện dự án và các nội dung khác.

Dù vậy, Công ty Hải Phát vẫn không thực hiện khắc phục vi phạm của mình, vẫn duy trì vi phạm, đến nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Một số cư dân bức xúc: "Thời gian kéo dài ngày nào đồng nghĩa với quyền lợi của chúng tôi bị xâm phạm ngày đó. Phải chăng sự chây ì với cơ quan quản lý nhà nước, với cư dân của Công ty Hải Phát đang thách thức tất cả? Rõ ràng hành vi của Công ty Hải Phát là lừa dối khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo!”

Hải Phát Invest bị cư dân "tố" lừa đảo

Không nhất trí với việc phá bỏ khu vui chơi để xây dựng bãi đỗ xe, cư dân tại chung cư The Vesta đồng loạt căng băng rôn đỏ để phản đối chủ đầu tư. Đồng thời, cư dân cũng tố Hải Phát Invest lừa đảo khách hàng, vi phạm trật tự xây dựng,...

Dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm (tên chính thức là nhà ở xã hội The Vesta) do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 45.000m2 với dân số 3.909 người.

3817c0894428bc76e539-1024x768

Theo tìm hiểu, dự án gồm 8 tòa cao tầng (V1-V8), nhưng chỉ có 2 khu vui chơi nhỏ dành cho trẻ em. 2 khu vui chơi này được chủ đầu tư xây dựng bằng việc cắt một phần diện tích đất tại hai ô đất ký hiệu P-01 và P-02 theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt là bãi đỗ xe. Việc này đã vi phạm trật tự xây dựng tại dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm.

Theo bản vẽ phê duyệt của dự án, hai lô đất P-01 và P-02 có chức năng làm bãi đỗ xe, tuy nhiên ngay bên dưới lại là các công trình ngầm đã được chủ đầu tư bàn giao lại cho Ban quản trị và cư dân quản lý đó là bể phốt, bể tách mỡ và bể chứa nước ngầm của các tòa nhà.

Thời điểm đó, dự án đã bắt đầu xuất hiện các sự cố như bục đường ống nước thải, bể mỡ rò rỉ trào lên trên sân, bể phốt cũng bị rò rỉ bốc mùi và bể nước có dấu hiệu rạn nứt. Nếu khôi phục phía bên trên làm khu để xe chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công trình và có thể xảy ra các sự cố khác.

104855040_3088511491196996_159001010864599829_o

Theo Ban quản trị dự án, chủ đầu tư đã gửi văn bản thông báo sẽ thi công bãi đỗ xe từ ngày 15/9/2020 để khắc phục vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các công việc chuẩn bị như chỉ đạo của UBND quận Hà Đông tại Văn bản số 2008 ngày 9/7/2020.

Hơn nữa, hiện nay cư dân đã về sinh sống ổn định, song chủ đầu tư chưa có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, chưa có phương án tránh tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, an toàn thi công… cũng như chưa có đánh giá về sự ảnh hưởng của thi công đến các công trình bên dưới và chưa có cam kết, xử lý thế nào nếu để xảy ra sự cố.

Khách hàng tố Hải Phát Land bất tín khi cung cấp “dịch vụ” tại dự án Mỹ Độ Vista

CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát bị khách hàng “tố” thất hứa trong việc đảm bảo ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau khi thu tiền “dịch vụ” hàng tỷ đồng liên quan dịch vụ Mỹ Độ Vista.

Cụ thể, theo thông tin từ báo VOV, phản ánh của ông Nguyễn Trọng Bình (quận Nam Từ Liêm) cho biết, tháng 3/2021 nhân viên môi giới của Hải Phát Land giới thiệu cho ông mua lô đất ngoại giao số N5-20, thuộc dự án Mỹ Độ Vista (tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) với giá gần 1,7 tỷ đồng. Ngày 26/3/2021, Hải Phát Land và ông Bình đã ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ số 172.1/2021/MD/HDDV, Đơn đăng ký nhu cầu mua sản phẩm nhà ở tại dự án Mỹ Độ Vista.

Ông Bình đã đóng đủ tiền 3 lần theo tiến độ ghi trong Hợp đồng tại văn phòng của Hải Phát Land, với tổng cộng số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Theo cam kết trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, chậm nhất ngày 31/12/2021, Hải Phát Land phải đảm bảo cho ông được ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2021, Hải Phát Land gửi thông báo xin gia hạn hợp đồng cung cấp dịch vụ đến ngày 30/6/2022, với lý do dịch Covid-19. Ngày 20/6/2022, Hải Phát Land tiếp tục gửi thông báo xin gia hạn tiếp lần thứ 2 đến ngày 31/12/2012, cũng với lý do dịch Covid-19.

Đáng chú ý, ngày 13/12/2022, Hải Phát Land gửi thông báo cho ông Bình về việc ông sẽ ký kết Hợp đồng chuyển nhượng với chủ đầu tư, tại văn phòng giao dịch của dự án ở 44 Yên Phụ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

phoi-canh-my-do-vista-city

Ông Bình không đồng tình chuyển nhượng và đầu tháng 1/2023 đã gửi đơn cho Hải Phát Land yêu cầu chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ và hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng. Sau đó, 2 bên đã ký Biên bản thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ và Hải Phát Land cam kết hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng cùng lãi suất (tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày hoàn trả), chậm nhất ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn, ông Bình vẫn chưa nhận được bắt cứ khoản tiền nào từ Hải Phát Land.

Sau đó, nhân viên Hải Phát Land nhiều lần trao đổi và cam kết rằng công ty sẽ trả tiền. Nhưng đến nay, ông Bình mới nhận lại hơn 1,6 tỷ và chưa thu xếp được số tiền còn lại.

Theo tìm hiểu, tính đến ngày 30/6/2023, dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở. Cũng theo phản ánh của khách hàng khác, phía Hải Phát Land còn đề xuất việc ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư, có giá trị thấp hơn số tiền trong hợp đồng cung cấp dịch vụ mà Hải Phát Land đã thu trước đó? Tuy nhiên, có khách hàng đã từ chối việc này vì cho rằng quyền lợi của họ sẽ bị thiệt.

Bị xử phạt và truy thu thuế, 'ông trùm' xây lắp điện PC1 kinh doanh bất động sản ra sao?

'Vua' mì Việt Nam bất ngờ quay ngoắt sang bất động sản, hiện đang kinh doanh thế nào?

Doanh nghiệp Trung Quốc ngỏ ý muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Tập đoàn FLC xin điều chỉnh tiến độ loạt dự án hàng chục tỷ đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-phat-invest-kinh-doanh-the-nao-ma-loi-nhuan-quy-3-boc-hoi-den-95-d110175.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải Phát Invest (HPX) kinh doanh thế nào mà lợi nhuận quý 3 "bốc hơi" đến 95%?
POWERED BY ONECMS & INTECH