Hơn 3 tháng thi công với bộ đôi chiến binh ‘Thần tốc’ và ‘Táo bạo’, đoạn ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội hiện tại ra sao?
Đoạn ngầm của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 4km, bắt đầu từ Cầu Giấy và kết thúc ở ga Hà Nội.
Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tại dự án đường sắt đô thị metro Nhổn – ga Hà Nội đã đạt 80,3% khối lượng công việc. Trong đó, đã hoàn thành và đưa vào vận hành đoạn trên cao, đoạn ngầm đạt 50,27%.
Đoạn ngầm có chiều dài 4km, bắt đầu từ Cầu Giấy và kết thúc ở ga Hà Nội. Ngày 30/7/2024, chính thức khởi công công việc khoan hầm bằng máy đào hầm TBM, dự kiến công việc này sẽ được hoàn thành vào tháng 11/2025.
Quá trình đào hầm cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được diễn ra với sự góp mặt của hai “chiến binh” đặc biệt: bộ đôi máy TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo”.
Những cỗ máy khổng lồ này được thiết kế riêng cho dự án, sở hữu công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) từ hãng Herrenkecht (CHLB Đức). Chiều dài của máy vượt hơn 100m và nặng khoảng 850 tấn, sẵn sàng chinh phục những thách thức dưới lòng đất với sự chính xác và hiệu suất vượt trội.
Trong đó, máy TBM1 - “Thần tốc” sẽ đảm nhận nhiệm vụ khoan hầm từ ga S9 (Kim Mã) đến ga S12 (ga Hà Nội), với độ sâu 17,8m. Hiện nay, “Thần tốc” đã thi công 631m hầm, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt tính đến ngày 14/11.
TBM1 hiện đang dừng tại Giếng khoan – một trong những hạng mục quan trọng của dự án. Khi “Thần tốc” khoan khoảng 900m, “Táo bạo” sẽ bắt đầu khoan.
Hiện nay, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73,3%; ga S9 hoàn thành 51,7%; Giếng đứng hoàn thành 41,74%; các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43,3%.
Đoạn ngầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 4km - Ảnh: Báo Giao Thông |
Theo báo Giao Thông đưa tin, tại ga S10 đang tiến hành triển khai phần kết cấu bên ngoài; ga S11 hoàn thành bản đáy ga; ga S12 đang thực hiện thi công đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và triển khai đào bản trung chuyển.
Bên cạnh đó, đường chuyển làn và gara bắt đầu triển khai đào và thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, thi công lớp base lớp 2/2 gara I.1, đồng thời hoàn trả đường tại khu vực I.1, khu vực dốc hạ ngầm và triển khai thi công đào, thi công kết cấu hầm hộp.
Ngoài ra, có hơn 150 nhân sự làm việc cho công tác thi công ở ga ngầm. Trong quá trình làm việc, an toàn của người lao động cũng như chất lượng công trình đang thi công được đảm bảo thực hiện cẩn trọng và được giám sát nghiêm ngặt.
Trước đó, ngày 8/8/2024, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã chính thức đi vào vận hành thu hút đông đảo người dân đến trải nghiệm. Đoạn đường sắt trên cao dài 8,5km này đã nhanh chóng thiết lập kỷ lục khi đón 250.000 lượt khách chỉ trong 4 ngày đầu vận hành.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã trải qua một hành trình dài hơn một thập kỷ. Với tổng chiều dài 12,5 km, tuyến metro thứ hai của Hà Nội không chỉ mang đến một hệ thống giao thông hiện đại mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố.
Tuyến đường sắt đô thị này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm thời gian di chuyển, mà còn làm tăng giá trị của các dự án bất động sản và tòa nhà văn phòng xung quanh. Hơn nữa, việc hoàn thành tuyến metro sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tiện ích và cơ sở hạ tầng như trung tâm thương mại, khu dân cư và các dịch vụ đi kèm.
>>Sau 3 tháng hoạt động, metro Nhổn – ga Hà Nội còn nhiều bất cập cần khắc phục