Hy hữu: Một ngân hàng bị lỗi khiến khách được rút tiền vô tội vạ, có thể đã thất thoát gần 1.000 tỷ đồng

20-03-2024 12:51|Quỳnh Vân

Khách hàng đang được yêu cầu trả lại 40 triệu USD cho ngân hàng này do xảy ra lỗi hệ thống, cho phép họ rút nhiều tiền hơn mức hiện có.

Business Insider đưa tin, vài ngày trước, một trục trặc kỹ thuật đã cho phép khách hàng của Ngân hàng Thương mại Ethiopia (CBE) rút hoặc chuyển nhiều tiền hơn mức họ có trong tài khoản của mình.

CBE được thành lập cách đây 82 năm và hơn 38 triệu người đã mở tài khoản tại ngân hàng này.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông địa phương, hơn 40 triệu USD (hơn 988 tỷ đồng) đã được rút hoặc chuyển sang các ngân hàng khác. Các ngân hàng này phải mất vài giờ sau đó mới có thể đóng băng được các giao dịch và giải quyết vấn đề.

Chủ tịch Ngân hàng Abe Sano ngày 18/3 cho biết, phần lớn số tiền do các sinh viên rút ra và nhấn mạnh rằng những cá nhân trả lại tiền sẽ không phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Tuy nhiên, mức độ thành công của ngân hàng trong việc thu hồi vốn vẫn chưa chắc chắn. Được biết một số trường đại học đang kêu gọi sinh viên hoàn trả số tiền không thuộc về họ, số tiền mà họ lấy từ CBE.

Hy hữu: Một ngân hàng bị lỗi khiến khách được rút tiền vô tội vạ, có thể đã thất thoát gần 1.000 tỷ đồng
Ngân hàng này đang cố gắng thu hồi hơn 40 triệu USD mà các khách hàng đã rút “vượt mức” sau khi hệ thống bị trục trặc. Ảnh: BI

Trước đó, tin tức về việc rút tiền không giới hạn được lan truyền khắp các trường đại học thông qua ứng dụng nhắn tin và người dùng gọi điện thoại cho nhau.

Và với đó, hàng dài người đã xếp hàng tại các cây ATM của trường để đổ xô đi rút tiền. Một sinh viên ở Ethiopia nói rằng phải cho đến khi cảnh sát đến trường để can thiệp, việc này mới chấm dứt.

Ngoài ra, một sinh viên khác tại Đại học Dilla ở Nam Ethiopia cũng chia sẻ rằng một số bạn học của cậu đã nhận được tiền từ CBE vào lúc nửa đêm tới 2 giờ sáng.

Ngân hàng Trung ương Ethiopia, cơ quan quản lý ngành tài chính ra thông báo rằng một trục trặc kỹ thuật đã xảy ra trong quá trình bảo trì và kiểm tra. Tuy nhiên, tuyên bố chỉ tập trung vào việc dịch vụ bị gián đoạn sau khi CBE đóng băng tất cả các giao dịch và không đề cập tới số tiền khách hàng đã rút.

CBE chưa xác nhận nguyên nhân của trục trặc, nhưng họ khẳng định CBE không bị tấn công mạng và khách hàng không cần lo lắng vì tài khoản cá nhân của họ vẫn còn nguyên vẹn.

>> Nóng: Ngân hàng lớn nhất thế giới bị hack, phải thực hiện giao dịch qua USB

Nhân viên ngân hàng Hồng Kông được trả cao hơn đồng nghiệp Singapore tới 46%

Cổ phiếu 'ông lớn' ngân hàng tăng mạnh sau khi CEO thề sẽ trả lại 10 tỷ bảng Anh cho các nhà đầu tư

Một ngân hàng chi gần 20.000 tỷ đồng thưởng cho nhân viên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hy-huu-mot-ngan-hang-bi-loi-khien-khach-duoc-rut-tien-vo-toi-va-co-the-da-that-thoat-gan-1000-ty-dong-227082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hy hữu: Một ngân hàng bị lỗi khiến khách được rút tiền vô tội vạ, có thể đã thất thoát gần 1.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH